Dấu hiệu “chỉ điểm” loại ung thư đàn ông có nguy cơ cao gấp 3 lần nữ giới

Nhiều người mang trong mình mầm bệnh ung thư thực quản mà không hề hay biết vì không có triệu chứng bất thường.
15/10/2020 16:26

Ung thư thực quản khó phát hiện

Ung thư thực quản có tỉ lệ mắc đứng thứ 9 trong các bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, đứng thứ 3 trong ung thư đường tiêu hóa (sau ung thư dạ dày và ung thư đại trực tràng).

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, nam giới có nguy cơ bị ung thư thực quản cao gấp 3 lần nữ giới và chỉ có dưới 15% các trường hợp được tìm thấy ở những người dưới 55 tuổi.

Không giống như các bệnh ung thư khác đôi khi có thể có dấu hiệu cảnh báo sớm, ung thư thực quản thường không có bất kỳ triệu chứng rõ ràng nào trong giai đoạn đầu, khi ung thư ở thực quản và chưa lan sang các cơ quan hoặc hạch bạch huyết khác. Chính vì thế mà nhiều người vẫn cứ ngỡ mình đang khỏe mạnh mà không hề biết đang mang mầm bệnh trong người.

unnamed-1602737239449

Đến giai đoạn sau, các triệu chứng của ung thư thực quản bao gồm:

- Khó nuốt

- Ợ nóng hoặc khó tiêu mãn tính

- Thường xuyên bị nghẹt thở trong khi ăn

- Đau ngực, cảm thấy nóng rát cổ họng

- Giảm cân không rõ nguyên nhân

- Ho hoặc khàn tiếng

- Buồn nôn và nôn

- Ho ra máu

- Khó thở, tức ngực nếu ung thư di căn phổi; vàng da, vàng mắt, ngứa da nếu ung thư di căn gan; đau đầu, suy giảm trí nhớ,… nếu ung thư di căn não.

Tầm soát ung thư là cách tốt nhất để phát hiện sớm

Tầm soát ung thư thực quản là cách hữu hiệu nhất trong việc phát hiện dấu ấn ung thư thực quản từ giai đoạn rất sớm – khi người bệnh chưa có triệu chứng. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra được phác đồ điều trị hiệu quả, triệt để.

Các xét nghiệm quan trọng trong tầm soát ung thư thực quản:

- Nội soi thực quản: Đây là phương pháp sử dụng một ống nhỏ có gắn đèn sáng ở đầu để đưa vào bên trong thực quản. Thông qua thiết bị camera ở đầu ống, bác sĩ có thể nhận diện được sự có mặt của khối u ác tính vùng thực quản. Từ đó, nếu nghi ngờ, sẽ tiếp tục sinh thiết và đưa ra kết luận chính xác.

- Chụp thực quản: Người bệnh được chỉ định uống chất lỏng cản quang. Sau đó, chất này sẽ bám vào thực quản giúp phim chụp có thể thấy được rõ hình ảnh bên trong thực quản. Nếu bị ung thư, khối u cũng sẽ được thể hiện trên phim chụp.

- Xét nghiệm máu: Tìm chất chỉ điểm ung thư thực quản

- Các phương pháp khác: Siêu âm ổ bụng, chụp X quang ngực, chụp CT… nhằm đánh giá kích thước, mức độ lan rộng của khối u.

Mặc dù ung thư thực quản nguy hiểm và có tỉ lệ tử vong cao, nhưng các chuyên gia cho biết, có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Ở giai đoạn đầu (0 - I), tỉ lệ sống sau 5 năm khoảng 60 – 70%. Ở giai đoạn II, tỉ lệ này là 30%. Tuy nhiên, tỉ lệ này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 15% ở giai đoạn III và 10% ở giai đoạn IV.

Theo Dân trí

comment Bình luận

largeer