Dấu hiệu khô miệng, khó nhai, hơi thở hôi là bệnh gì

Những dấu hiệu về răng miệng đã làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu. Bạn nên xác định xem đó là bệnh gì và có phương án điều trị thích hợp.
30/09/2018 00:41

Dấu hiệu khô miệng, khó nhai, hơi thở hôi là bệnh gì

Những dấu hiệu xung quanh vùng miệng như khô miệng thường xuyên, khi tiêu thụ thực phẩm, đồ ăn cảm thấy khó nhai nhuốt, thường xuyên thấy khát thì rất có thể bạn đã bị bệnh khô miệng.

Khô miệng là tình trạng bệnh gây ra miệng khô một các bất thường. Hầu hết, việc khô miệng là do các tuyến nước bọt suy giảm bài tiết và việc tác dụng phụ với thuốc.

kho-mieng

Dấu hiệu khô miệng, khó nhai, hơi thở hôi là bệnh khô miệng

Con người cần có nước bọt để ngăn ngừa các bệnh sâu răng để trung hòa axit của các vi khuẩn, hạn chế vi khuẩn phát triển. Giúp con người thực hiện các hoạt động nhai, nuốt, nếm một cách dễ dàng hơn. Chúng còn giúp lấy đi các mẩu thức ăn.  

Nếu bệnh nhân không có đủ nước bọt và có dấu hiệu bị khô miệng thì sẽ gặp phải các trường hợp như: Lở loét miệng, lưỡi bẩn, nứt môi, nhiễm nấm trong miệng, lở các góc trong miệng, sâu răng, tăng mảng bám và các bệnh nướu răng. Chúng cũng khiến con người tiếp thu ít dinh dưỡng hơn do vấn đề nhai và nuốt khó.

Những dấu hiệu của bệnh nhân mắc bệnh khô miệng

Để giúp bạn đọc xác định rõ ràng được việc mình bị khô miệng hay không thì sau đây là một số dấu hiệu mà bạn đọc có thể lưu ý.

  • Cảm giác khô miệng hay khô cổ họng thường xuyên
  • Người khô miệng hay cảm thấy khát nước.
  • Nước bọt của bệnh nhân khô miệng sệt và dính.
  • Không chỉ có hơi thở hôi mà họ còn cảm thấy khó nhai và nuốt.
  • Hương vị thực phẩm và độ ăn khi tiêu thụ có chút thay đổi.
  • Dễ sâu răng hơn và có thể bị bệnh nướu răng.

Ngyên nhân của bệnh khô miệng

Khô miệng là căn bệnh dễ thấy và bởi đa dạng các nguyên do như sau:

  • Do tác dụng phụ của thuốc: Một số thuốc sẽ có thể gây ra bệnh khô miệng. Tiêu biểu như thuốc điều trị trầm cảm, đau dây thần kinh và lo âu. Thuốc kháng sinh histamine, các loại thuốc thông mũi, giãn cơ và các thuốc giảm đau.
  • Do tác dụng của một số bệnh và nhiễm trùng: Một số loại bệnh hay nhiễm trùng có thể sinh ra chứng hôi miệng ví dụ như tiểu đường, xơ nang, thiếu máu, viêm khớp dạng thấp, huyết áp thăng, HIV/AIDS, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer, hội chứng Sjgren hay đột quỵ, quai bị…
  • Do tác dụng phụ của một số bệnh và nhiễm trùng, bao gồm hội chứng Sjogren, HIV/AIDS, bệnh Alzheimer, tiểu đường, thiếu máu, xơ nang, viêm khớp dạng thấp, tăng huyết áp,bệnh Parkinson, đột quỵ và bệnh quai bị.
  • Do tác dụng phụ của các phương pháp điều trị: Ví dụ như hóa trị và trị xạ khiến cho bản chất và lượng nước bọt sản xuất thay đổi.
  • Một số nguyên do khác là: Tổn thương thần kinh, các chấn thương, các phẫu thuật liên quan đến một số vùng nên có thể gây khô miệng.
kho-mieng-1

Khô miệng với nhiều nguyên nhân khác nhau

Chữa trị và phòng tránh bệnh hôi miệng

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể kê đơn cho bạn những loại thuốc liên quan như như: Thuốc chống khô miệng, sản phẩm dưỡng ẩm miệng, thuốc kích thích nước bọt hay các loại thuốc bảo vệ răng…

Những người bị khô miệng nên thay đổi thói quen như uống nước hay đồ uống không đường thường xuyên để dưỡng ẩm miệng. Có thể nhai kẹo cao su hay kẹo ngậm không đường. Bỏ thói quen thở bằng miệng mà hãy thở bằng mũi. Tạo độ ẩm không khí cho gian phòng, dùng các kem đánh răng, nước súc miệng có chứa fluoride, dưỡng ẩm cho cả môi. Thường xuyên khám nha khoa.

comment Bình luận

largeer