Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh thận bạn cần biết

Mỗi năm số bệnh nhân mắc bệnh liên quan tới thận ở Việt Nam ngày một gia tăng, hiện có tới hơn 16 000 bệnh nhân suy thận cần được ghép thận để trở lại cuộc sống bình thường ở nước ta. Nó không chỉ gây tốn kém cho gia đình bệnh nhân mà nó còn là gánh nặng cho xã hội
18/12/2017 11:24

Vai trò của thận trong cơ thể?

Thận có 4 chức năng chính: giữ cân bằng dịch trong cơ thể, các chất khoáng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường, nhất là chất kali để kiểm soát hoạt động của thần kinh và cơ, quá nhiều hay quá ít kali cũng có thể gây ra yếu cơ và vấn đề cho tim; loại bỏ các sản phẩm giáng hóa của protein (trong thực phẩm) như urê, creatinine (tạo ra trong tiến trình vận động cơ bắp); giải phóng một số hormon thiết yếu vào máu như renin (điều hòa huyết áp), erythropoietin (EPO) giúp tủy xương tạo hồng cầu và hoạt hóa vitamin D để hấp thụ canxi trong thức ăn nhằm tăng cường cho xương.

dau hieu benh than

 

Những thay đổi của nước tiểu

Những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn/ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn... Lúc này người bệnh vào nhà vệ sinh nhiều hơn, nhưng không thể đi tiểu hết, chỉ hai ba giọt mà thôi. Nước tiểu có màu sẫm giống như màu nho…

Cơ thể bị phù, đặc biệt là tay chân

Thận bị yếu, bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt hay tay.

Cơ thể mệt mỏi

Đối với những quả thận khỏe mạnh nó sẽ tạo ra một hormone gọi là erythropoi-etin, hormone này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy. Boeir  vậy, khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít ery-thropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Đây chính là thiếu máu và có thể điều trị được. Lúc nào người bệnh cũng cực kì mệt mỏi, như thế sức khỏe bị mất hoàn toàn.

dau hieu benh than

 

Cơ thể phát ban

Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da bởi thận đang làm nhiệm vụ loại bỏ các chất thải ra khỏi máu.  

Hơi thở có mùi amoniac

Với sự tích tụ của các chất thải trong máu hay còn được gọi là chứng urê huyết có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi.

Hay bị buồn nôn

Đây chính là một dấu hiệu để nhận biết các triệu chứng của bệnh liên quan tới thận và sự tích tụ quá nhiều của các chất thải trong máu hay chứng urê huyết cũng có thể gây nên tình trạng buồn nôn và nôn. Bệnh nhân thường có rất nhiều cơn ngứa, và bị nôn.

Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung:

Đây chính là do thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ oxy. Triệu chứng này có thể ảnh đến trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt. Bệnh nhân không thể nhớ những gì đã làm từ tuần trước, hay có thể là vài hôm trước thôi.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết bạn cần lưu ý để phát hiện sớm bệnh liên quan tới thận để kịp thời phòng tránh.

 

 

 

comment Bình luận

largeer