Dấu hiệu ở ngực có thể cảnh báo về sự thiếu hụt vitamin B12 của cơ thể

Sự thiếu hụt vitamin B12 ảnh hưởng đến khoảng 6% những người dưới 60 tuổi, và con số này sẽ tăng lên theo tuổi tác. Sự thiếu hụt chất dinh dưỡng quan trọng này có thể gây ra tổn thương không thể phục hồi cho hệ thần kinh. Do đó, điều quan trọng là phải phát hiện ra các dấu hiệu cảnh báo. Một trong những triệu chứng như vậy có thể gặp ở ngực.
19/07/2022 16:14

Tác động đến tim

Sự thiếu hụt vitamin B12 có thể tự biểu hiện với nhịp tim nhanh. Bởi khi thiếu vitamin B12 loại vitamin dẫn đến cơ thể bạn bị thiếu các tế bào hồng cầu, điều này có thể tạo ra sự thiếu oxy trong cơ thể. Do đó cơ thể phải đẩy nhiều máu đi khắp cơ thể để bù đắp, làm tăng tốc độ nhịp đập.

Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến thiếu máu, sau này cũng có thể gây ra các biến chứng về tim và phổi. Thiếu máu nghiêm trọng cũng có thể phát triển nhịp tim nhanh bất thường dẫn đến suy tim.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng khác cần phát hiện

Ngoài những thay đổi về nhịp tim, sự thiếu hụt vitamin này có thể tạo ra màu vàng nhạt trên da của bạn, đau và lưỡi đỏ, loét miệng, kim châm, rối loạn thị lực, cáu kỉnh, trầm cảm và suy giảm các khả năng tinh thần của bạn như trí nhớ, khả năng hiểu biết và sự phán xét. Nó cũng có thể thay đổi cách bạn suy nghĩ, cảm nhận và hành xử.

Nguồn cung cấp vitamin B12

Vitamin B12 chủ yếu được tìm thấy trong thịt và các sản phẩm từ sữa. Một số nguồn cung cấp vitamin dồi dào bao gồm thịt như gan và thận động vật, chẳng hạn như gan cừu cũng giàu đồng, vitamin A và B2. Các loại cá như cá mòi và cá hồi là nguồn cung cấp axit béo omega-3 và vitamin B12 tuyệt vời. Các nguồn tốt khác bao gồm trứng, sữa và pho mát.

Tôi cần bao nhiêu vitamin B12?

Liều lượng vitamin B12 lý tưởng phụ thuộc vào các yếu tố như giới tính và tuổi tác của bạn. Người lớn từ 19 đến 64 tuổi cần khoảng 1,5 microgam vitamin B12 mỗi ngày. Trong một nghiên cứu kéo dài 8 tuần ở 100 người lớn tuổi (trên 50 tuổi), các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc bổ sung 500 mcg vitamin B12 giúp bình thường hóa mức B12 ở 90% người tham gia.

Nguyên nhân nào gây ra sự thiếu hụt B12 ngoài chế độ ăn uống?

Đôi khi, mặc dù đã bổ sung đủ vitamin B12 trong chế độ ăn uống, bạn vẫn có thể bị thiếu hụt do cơ thể không thể hấp thụ được. Việc hấp thụ có thể đặc biệt khó khăn đối với những người mắc các bệnh tiêu hóa mãn tính như hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh celiac hoặc thiếu axit trong dạ dày.

Nồng độ axit trong dạ dày cao là cần thiết để hấp thụ B12, điều mà người lớn tuổi thường thiếu. Tiêu thụ giấm táo hoặc các chất bổ sung tự nhiên như betaine có thể giúp tăng cường hoạt động axit hóa dạ dày của bạn.

Tìm kiếm điều trị

Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ nếu bạn mắc phải bất kỳ triệu chứng nào của sự thiếu hụt vitamin B12. Mặc dù nhiều triệu chứng thuyên giảm khi được điều trị, nhưng một số vấn đề gây ra bởi sự thiếu hụt có thể không thể phục hồi nếu không được điều trị. Vì vậy, điều quan trọng là phải tìm cách điều trị ngay lập tức để tránh bất kỳ cơ hội tổn thương vĩnh viễn nào.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer