Dấu hiệu, triệu chứng và lời khuyên để bảo vệ bản thân khỏi say nắng

Sức nóng từ mặt trời có thể làm tiêu hao năng lượng của chúng ta một cách dễ dàng, từ đó dễ gây ra tình trạng mất nước, đau đầu, đột quỵ do nắng nóng.
14/04/2022 14:53

Nguyên nhân gây ra đột quỵ do nhiệt?

Tăng nhiệt độ cơ thể

Say nắng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên đến 40 độ C. Hầu hết trẻ sơ sinh và người lớn tuổi đều dễ bị say nắng vì họ trở nên khó khăn trong việc duy trì hoặc điều chỉnh nhiệt độ cơ thể một cách hiệu quả. Bạn đang đi trên xe buýt AC hoặc làm việc trong văn phòng có bật AC, sau đó bạn bước ra ngoài và tiếp xúc với sức nóng trong những trường hợp như vậy, cơ thể sẽ khó điều chỉnh thân nhiệt và do đó có thể dẫn đến say nắng.

Mất nước

70% cơ thể của chúng ta được tạo thành từ nước, do đó nếu chúng ta không uống đủ nước, cơ thể chúng ta có thể cạn kiệt chất lỏng cần thiết để giữ nước cho bản thân. Cơ thể bạn sẽ bị mất nước nếu bạn không uống đủ nước khi ra nắng, đặc biệt là vào buổi chiều.

Đau đầu

Tương tự, khi bạn ra nắng trong những giờ cao điểm, đôi khi nó tạo ra nhiệt trong cơ thể bạn và khi tia nắng chiếu trực tiếp vào đầu bạn, trong những trường hợp đó, mọi người có thể bị đau đầu và gây ra say nắng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của say nắng

- Chóng mặt

- Huyết áp thấp hoặc cao

- Da khô

- Buồn nôn và ói mửa

- Vô thức

- Thở nhanh

- Nhịp tim nhanh

Mẹo để bảo vệ bạn khỏi đợt nắng nóng

Tránh bước ra khỏi nhà vào những giờ cao điểm trong mùa hè. Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu rằng chúng ta phải giữ đủ nước bằng cách uống đủ nước hoặc nước trái cây để cơ thể có đủ chất lỏng hoạt động bình thường.

- Khi bạn ở ngoài nắng, hãy cố gắng đứng ở những nơi có bóng râm và dưới gốc cây.

- Tránh di chuyển xa trong giờ cao điểm.

- Và không ăn thức ăn bên ngoài, các bữa ăn nặng chế độ ăn nhiều đạm. Cố gắng ăn thành nhiều bữa nhỏ thường xuyên.

- Tránh uống quá nhiều đồ uống như trà hoặc cà phê, đồ uống có ga và quan trọng nhất là nên tránh rượu.

- Mặc quần áo rộng và nhẹ

- Bảo vệ bạn khỏi bị cháy nắng. Bôi kem chống nắng trên da, sử dụng kính râm và mũ lưỡi trai bất cứ khi nào có thể.

- Trẻ sơ sinh và người cao tuổi cần được đặc biệt quan tâm và tốt hơn hết là nên để họ ở nhà và không tiếp xúc với đợt nắng nóng bên ngoài.

- Tắm hai lần mỗi ngày vào mùa hè khi phải tiếp xúc nhiều với nhiệt độ bên ngoài. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa nhiễm trùng da mà mọi người có thể bị do nắng nóng.

- Tránh dùng các loại thuốc có xu hướng tăng thêm nhiệt cho cơ thể của bạn.

- Cố gắng ở trong nhà nhiều nhất có thể và chỉ bước ra ngoài khi cần thiết.

- Tránh tập thể dục dưới ánh nắng mặt trời khiến cơ thể nóng và đổ mồ hôi nhiều hơn, thay vào đó bạn có thể ở trong nhà và tập thể dục tại chỗ của mình.

Theo India.com

comment Bình luận

largeer