Đầu năm cắt tóc có sao không?

"Cái răng cái tóc là góc con người", chính vì thế việc sửa sang, cắt tỉa mái tóc của mình là điều quan trọng. Tuy nhiên, vào dịp đầu năm mới, chúng ta có nên cắt tóc không?
15/02/2021 06:30

Nhiều người cho rằng, việc cắt tóc chỉ nên làm vào các dịp cuối tháng, cuối năm để xóa bỏ các vận xui, giúp ngoại hình trở nên gọn gàng, sạch sẽ để đón tháng mới, năm mới bình an. Do vậy, dân gian thường kiêng cắt tóc vào dịp đầu tháng, đầu năm, đặc biệt là dịp đầu năm âm lịch".

Nguyên nhân người xưa kiêng cắt tóc chính là cho rằng tóc là một bộ phận quan trọng của con người, quyết định đến hình hài, dáng dấp. Cắt tóc là cắt bỏ đi một phần của cơ thể, điều này sẽ gây nên những điều không may mắn đến chuyện tình cảm, công danh sự nghiệp và cả sức khỏe. 

cat toc

Hình minh họa.

Đặc biệt, nhiều người cho rằng không nên cắt tóc vào mồng 1 âm lịch, nếu không sẽ tiêu tan hết tài lộc, suy giảm sức khỏe, khiến cho cả tháng, cả năm xui xẻo. 

Không chỉ có những ngày đầu năm mà những ngày đầu tháng, tháng cô hồn người ta cũng kiêng không cắt tóc để tránh gặp phải những điều không may mắn. Theo quan niệm dân gian,  tóc là bộ phận nối với linh hồn, với sức khỏe. Vì vậy, bạn sẽ dễ dàng bị ma quỷ quấy rối hơn khi cắt tóc vào tháng cô hồn. 

Tuy nhiên, việc kiêng kỵ cắt tóc vào đầu năm chỉ là quan niệm dân gian, không có căn cứ khoa học về những ảnh hưởng của việc này đến sức khỏe hay tài lộc.

Trên thực tế, nhiều người vẫn cắt tóc và câu hỏi luôn đặt ra là "đầu năm cắt tóc có sao không?". 

Trả lời trên Gia đình mới, ni sư Thích Diệu Ngân (Phó trưởng Ban trị sự GHPG Hải Dương) chia sẻ: " Từ xưa đến nay dù là ngoài đời hay trong đạo Phật cũng chưa có quy định cụ thể nào về việc có cắt tóc đầu năm hay không. Đặc biệt, trong giáo lý của nhà Phật cũng không nói về cắt tóc đầu năm mới. Thậm chí, trong nhiều năm nay ngày mồng Một chúng tôi vẫn cạo tóc cho nhau vì trong năm bận làm Phật sự".

Như vậy, việc có cắt tóc vào dịp đầu năm hay không là lựa chọn của mỗi người. Bạn nên tự lựa chọn và quyết định về việc này.

Nhiều người truyền tai nhau nên cắt tóc vào những ngày dưới đây:

Mùng 3: Tinh thần thoải mái, công việc tiến hành thuận lợi, suôn sẻ, tài lộc vượng phát.
Mùng 4: Rước lộc vào nhà, của cái dồi dào, khí sắc tốt.
Mùng 8: Cắt tóc đem lại sức khỏe, trường thọ, nhiều may mắn sẽ đến với bạn.
Ngày mùng 10: Cắt tóc đem lại tín hiệu tốt trong công việc, nhiều chuyện vui mừng
Ngày 11:  Là ngày tốt cắt tóc cho bé, đem lại sự may mắn và thông minh, ngoan ngoãn cho bé.
Ngày 13: Tinh thần phấn chấn, tốt cho việc thăng quan tiến chức, công danh tài lộc phát đạt.
Ngày 26: Cắt tóc sẽ làm gia tăng của cải, gặp nhiều chuyện vui mừng.

Lưu ý: Bài viết theo quan niệm dân gian, không có căn cứ khoa học.

Minh Anh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer