Đau tai là dấu hiệu của bệnh gì

Đau tai là dấu hiệu của bệnh gì? Đau tai là dấu hiệu cho thấy vùng tai của bạn bị tổn thương. Có nhiều nguyên nhân gây ra đau tai, có thể là do chấn thương hoặc bệnh lý nào đó. Cùng tìm hiểu những nguyên nhân gây ra đau tai ở bài viết dưới đây nhé!
13/12/2017 13:24

Trong tai của chúng ta có rất nhiều dây thần kinh, và các dây thần kinh ở tai đều được phân nhánh nhỏ để lan tỏa đến yết hầu, miệng và mắt.

Do vậy mà khi các vùng lân cận như cổ, đầu, mắt, miệng bị bệnh thì nó sẽ ảnh hưởng tới những nhánh thần kinh và lan tỏa đến vùng tai gây đau nhức.

Do vậy mà khi muốn tìm hiểu xem nguyên nhân nào gây đau tai thì cần phải xem xét các triệu chứng khác nữa để chuẩn đoán bệnh.

Đau tai do chấn thương

dau tai la dau hieu benh gi

 

Đau tai là dấu hiệu của bệnh gì? Tai là vùng có nhiều dây thần kinh phân nhánh tới các cơ quan khác như mặt, mũi, miệng

Trong quá trình lao động, thể thao... có yếu tố ngoại lực tác động vào vùng tai ngoài và gây ra những chấn thương.

Khi tai bị chấn thương, máu sẽ bị tụ lại dưới da và sưng lên gây ra cảm giác đau. Đối với những trường hợp chấn thương nặng còn có thể gây biến dạng tai ngoài, lỗ tai bị sưng bít chặt.

Đau tai do viêm tay ngoài

Ống tai ngoài có cấu tạo dạng ống dày khoảng 2-3cm. Vì có cấu tạo đặc biệt nên ông tai có khả năng tự bảo vệ chống lại sự xâm nhập và phát triển của vi khuẩn, nấm. Tuy nhiên khi bị chấn thương hoặc gặp môi trường ẩm ướt sẽ khiến cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập dẫn tới viêm tai ngoài.

Có nhiều yếu tố gây viêm tai ngoài như:

- Bơi lội hoặc tắm gội ở những nơi có nguồn nước ô nhiễm.

- Sử dụng tăm bông vệ sinh tai quá nhiều. Do lớp bông cọ sát gây tổn hịa lớp da ông tai. Đồng thời ráy tai sẽ bị đẩy vào sâu và kẹt ở bên trong tai chính là nguyên nhân tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

- Do dị ứng các chất hóa học như: thuốc nhuộm ép tóc....

- Các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, vẩy nến, chàm, dị ứng, viêm da tiết bã... cũng có thể là nguyên nhân gây ra viêm tai.

Khi bị viêm ông tai ngoài bệnh nhân sẽ bị đau đớn nhiều tại vùng tai. Cảm giác đau nhức rất khó chịu và lúc này ống tai bị sưng viêm có thể chảy dịch và mủ.

Đau tai do viêm tai giữa

dau tai la dau hieu benh gi 1

 

Đau tai là dấu hiệu của bệnh gì? Đau tai có thể là dấu hiệu của những bệnh nguy hiểm

Trong giai đoạn đầu của chứng viêm tai giữa, dịch mủ sẽ sản sinh ra làm căng phồng mằng nhĩ và gây ra áp lực lên màng nhĩ khiến tai bị đau. Sau đó mãng nhĩ sẽ bị thủng và dịch mủ được chảy ra ngoài thì cảm giác đau cũng gần hết.

Khi bị viêm tai giữa mạn tính thì các triệu chứng đau tai sẽ xuất hiện khi vào các đợt viêm cấp. Các trường hợp viêm quá nặng hoặc có biến chứng thì triệu chứng đau tai sẽ thường xuyên hơn.

Có nhiều nguyên nhân gây ra viêm tay giữa.

Đối với trẻ em thì: Viêm tai giữa thường do vi khuẩn hay virut gây ra. Đây là dnagj viêm cấp do nhiễm trùng hay ứ đọng dịch trong vòm tai gây ra. Và có nhiều tác nhân gây ra tình trạng này:

- Do các bệnh như viêm họng, viêm mũi và viêm amidan cấp gây ra.

- Do cấu tạo vòi nhĩ ở trẻ em ngắn, khẩu kính to hơn so với người lớn nên vi khuẩn cũng sẽ dễ dàng lan tới tai giữa. Đặc biệt là khi trẻ nằm ngửa và khóc.

- Hệ thống niêm mạc đường hô hấp nhạy cảm, dễ tiết dịch do phản ứng với các kích thích làm ứ dịch nhiều trong tai và gây ra viêm tai giữa.

- Khi tắm nước vào tai và gây ứ đọng trong tai cũng là nguyên nhân gây viêm tai.

Đối với người lớn thì viêm tai giữa thường là do một số nguyên nhân sau:

- Do từ nhỏ bị viêm tai giữa và không được điều trị dứt điểm dần trở thành mãn tính.

- Do sử dụng các vật dụng cứng, nhọn lấy ráy tai làm tai bị tổn thương và tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập.

- Do biến chứng bởi một số bệnh như viêm mũi, viêm xoang

dau tai la dau hieu benh gi 2

 

Đau tai là dấu hiệu của bệnh gì? Khi bị đau tai kéo dài bạn nên đi khám để được chuẩn đoán bệnh kịp thời

Đau tai do rách màng nhĩ

Khi tai bị rách màng nhĩ sẽ gây ra các cơn đau đột ngột và dữ dội. Kèm theo đó sẽ là khả năng nghe bị giảm và có thể chảy máu tai.

Rách màng nhĩ có nhiều nguyên nhân, có thể là do viêm tai giữa, do tác động bên ngoài như chấn thương hay tiếng nổ lớn, do sử dụng tăm bông hoặc vậy nhọn lấy ráy tai.

Với nhiều trường hợp đau tai dữ dội và dài ngày mà không phải do các nguyên nhân trên thì có thể là do virut zona ở tai. Khi đau tai kéo dài kèm theo chảy mủ tai cố thể là do viêm xương nền sọ hoặc ung thư.

Ngoài ra do tai có nhiều dây thần kinh nên các bệnh lý như nhiễm khuẩn khối u vùng họng miệng, hạ họng, thanh quản đều có thể gây đau tai. Do vậy khi tai bị đau kéo dài và dữ dội thì bạn nên đến phòng khám để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời.

Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!

comment Bình luận

largeer