Đau tinh hoàn có được uống Ibuprofen không

Đau tinh hoàn có được uống Ibuprofen không? Đau tinh hoàn là hiện tượng đau ở vùng kín của nam giới nên nhiều người ngại đi khám. Vậy nên đa số thương tự mua thuốc về nhà uống. Ibuprofenl là loại thuốc thường được sử dụng để chống đau, giảm sưng viêm tinh trùng.
08/12/2017 11:40

 Đau tinh do đâu?

Tinh hoàn là một khối gồm một hạt trắng dày bao trùm mô tinh hoàn. Phần bên ngoài của bao tinh hoàn là một lớp màu trắng mỏng được gọi là tinh mạc. Tinh mạc có chứa tinh dịch ở bên trong. Tinh hoàn là nơi sản xuất hormone và tinh trùng - đây là 2 yếu tố quan trọng cho tình dục và sinh sản ở nam giới.

Tinh hoàn bị đau là nguyên nhân trực tiếp ảnh hưởng đến chức năng sinh dục của nam giới. Khi bị đau tinh hoàn, nam giới không chỉ cảm thấy bị đau ở bìu mà còn có cảm giác mào tinh hoàn như bị phồng lên hoặc có bướu. Khi bị đau tinh hoàn, người bệnh thường cảm thấy khó chịu, suy giảm ham muốn tinh dục, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Dau tinh hoan co duoc uong Ibuprofen khong (1)

 

Đau tinh hoàn có được uống Ibuprofen không, viêm tinh hoàn là một trong những nguyên nhân dân ra tình trạng đau tinh hoàn kéo dài

Đau tinh hoàn xuất phát từ 2 tuyến nguyên nhân chính: đau tinh hoàn do sinh lý và đau tinh hoàn do bệnh lý.

Đau tinh hoàn do sinh lý là hiện tượng đau tạm thời. Người bệnh bị đau do vị va đập, ngồi xe quá lâu, quan hệ tình dục thô bạo, máu dồn về phía dương vật nhiều ảnh hưởng đến các mạch máu ở tinh hoàn, gây căng tức tinh hoàn...

Đau tinh hoàn bệnh lý xuất hiện do các hiện tượng như viêm tinh hoàn, ung thư tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, xoắn tinh hoàn, nang mào tinh hoàn...

Nếu không kịp thời tìm ra nguyên nhân gây đau tinh hoàn có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm. Trong một số trường hợp bạn có thể sẽ mất vĩnh viễn một hoặc cả 2 tinh hoàn.

Tác dụng của thuốc Ibuprofen giảm đau tinh hoàn

Ibuprofen là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Ibuprofen là một thuốc cơ bản có trong danh mục thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới dành cho y tế cơ sở.

Ibuprofen là dẫn xuất của acid propionic có tác dụng hạ sốt, giảm đau, chống viêm. Thế nhưng, khả năng hạ sốt của Ibuprofen thấp hơn các thuốc hạ sốt thông thường. Chức năng chính của thuốc là chống viêm, giảm đau mạnh. Tác dụng chống viêm xuất hiện tối đa sau 2 ngày điều trị.

Cơ chế kháng viêm của Ibuprofen cũng giống như các loại thuốc chống viêm không steroid khác. Theo hướng dẫn sử dụng, thuốc được chỉ định dùng liều thấp để điều trị chứng đau đầu, đau răng, đau cơ, đau bụng kinh, hạ sốt... Ở liều cao (>1200mg), thuốc được sử dụng để chống viêm xương khớp, thấp khớp mãn tính, chống viêm tinh hoàn, viêm cột sống dính khớp...

Dau tinh hoan co duoc uon

 

Đau tinh hoàn có được uống Ibuprofen không, Ibuprofen là thuốc kháng viên liều cao

Đối với chứng đau tinh hoàn, sưng itnh hoàn do virus hoặc do mắc bệnh quai bị thì điều trị bằng cách uống thuốc giảm đau chống viêm Ibuprofen. Sau khi uống, người bệnh cần kết hợp với việc ngủ ngơi, ăn uống điều độ và không quan hệ tình dục thô bạo.

Trong trường hợp đau tinh hoàn do vi khuẩn hoặc đau do viêm tinh hoàn thì người bệnh cũng có thể uống Ibuprofen. Lúc này, cần đến Ibuprofen để ngăn chặn hiệu quả tình trạng viêm nhiễm, chống viêm, tiêu sưng, hạn chế phù nề. Tuy nhiên, nếu bệnh đến giai đoạn mãn tính thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để khám và có phương án chữa trị hợp lý.

Mặt khác, khi sử dụng thuốc Ibuprofen người bệnh cũng cần lưu ý một vài vấn đều sau: Tuyệt đối không sử dụng thuốc cho những trường hợp mẫn cảm với các thành phần của thuốc; người bị xuất huyết dạ dày, tá tràng tiến triển; suy chức năng gan, thận; không sử dụng cho trẻ dưới 12 tuổi; phụ  nữ có thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối; phụ nữ cho con bú.

Nếu người bệnh sử dụng quá liều hoặc sử dụng khi mắc các bệnh lý trên có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như buồn nôn, đau dạ dày, ăn không tiêu, xuất huyết ẩn hay không, rối loạn động ruột.

Một số phản ứng trên da như phát ban, ngứa, sần, phù, nổi mẩn. Ngoài ra, thuốc gây tác dụng phụ làm xuất hiện các cơn ghen, đau đầu, chóng mặt...

comment Bình luận

largeer