Dạy con tự tin vào năng lực bản thân tốt cho sức khỏe tâm thần

Cha mẹ tập trung giúp con phát triển cái mà các nhà tâm lý học gọi là “tự tin vào năng lực bản thân” (self-efficacy), hoặc niềm tin mình có khả năng đáp ứng tốt các nhiệm vụ hoặc thách thức gặp phải, có thể mang lại lợi ích tinh thần to lớn cho trẻ.
30/09/2022 14:23

Các chuyên gia nói rằng, cho phép trẻ nếm trải những thử thách trong đời sống thực là cách tốt nhất để chúng xây dựng tính cách lành mạnh nói trên. Giáo sư tâm lý học tích cực Lea Waters tại Ðại học Melbourne (Úc) cho biết, “tự tin vào năng lực bản thân” là một phần cơ bản trong công thức của sức khỏe tâm thần tốt, bởi không có cảm giác hữu dụng hoặc niềm tin bản thân có thể hoàn thành công việc, một người không chỉ mất tự tin mà còn mất động lực để tiến về phía trước. Theo bà, con người phát triển nhờ cảm giác kiểm soát và có năng lực, nên cảm giác kém năng lực hoặc bất lực mang lại sự lo âu, trầm cảm, thiếu hy vọng và thiếu động lực. Trái lại, cảm giác bản thân có năng lực thường đi kèm với sự hài lòng trong cuộc sống, sự tự tin, khả năng kết nối xã hội và tư duy phát triển.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ðể dạy con tin vào năng lực bản thân, Giáo sư Lea gợi ý các bậc cha mẹ hãy trở thành người giám sát, để ghi nhận những thành công của trẻ và thuật lại chúng, từ đó giúp trẻ hiểu rõ hơn về khả năng đang phát triển của mình. Những thành công này (dù rất nhỏ) được ví như “tài khoản ngân hàng” về niềm tin vào năng lực bản thân, để trẻ có thể “rút ra dùng” trong lần đối mặt thử thách tiếp theo. Lúc này, cha mẹ chỉ cần nhắc: “Lần trước, con cũng cảm thấy khó như vậy, nhưng cuối cùng thì đã có thể làm tất cả một mình”. Ðây là động lực lớn để trẻ cố gắng làm tốt hơn.

Nghiên cứu cho thấy khi cha mẹ bắt tay vào giúp trẻ giải quyết một vấn đề khó, thì sự can thiệp đó có thể làm giảm sự lo lắng của cha mẹ nhưng khiến sự lo lắng của trẻ tăng lên. Ðó là bởi vì trong khi cha mẹ có cảm giác kiểm soát được tình huống, đứa trẻ sẽ cảm thấy bản thân kém năng lực và căng thẳng nhiều hơn.

Theo CNA

comment Bình luận

largeer