Đề phòng rôm sảy cho trẻ em khi trời nắng nóng

Rôm sảy (Miliaria) là tình trạng tắc nghẽn ống tuyến mồ hôi, thường gặp khi trời nắng nóng. Nhiệt độ nóng khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi, cộng thêm các lỗ chân lông bị bít tắc do bụi bẩn, nhiễm khuẩn, gây ra rôm sảy.
06/07/2023 11:40

Rôm sảy thường gặp ở trẻ em do hoạt động chuyển hoá của trẻ rất mạnh, trẻ thường có thân nhiệt cao hơn người lớn. Hơn nữa, chức năng điều nhiệt của trẻ chưa hoàn thiện, tuy nhiên rôm sảy cũng có thể gặp ở người lớn.

2b759c2507a1e3a1c29d633601ba6270rom-sayanh-1-1-1592453578890

(Ảnh: Trung tâm Y tế TP Móng Cái)

Thường có 3 loại rôm sảy, gồm:

Rôm dạng tinh thể (miliaria crystalina) do thượng bì bị sang chấn và mồ hôi tiết ra quá nhiều, thường xảy ra ở trẻ nhỏ. Loại rôm sảy này không có viêm, thường xảy ra do sốt cao và khi khỏi để lại mảng da bong.

Rôm đỏ (miliaria rubra) thường xảy ra ở các vùng nóng ẩm, có thể gặp cả trẻ em và người lớn. Vi khuẩn có thể đóng vai trò làm tắc ống tuyến mồ hôi, sau đó là sừng hóa tuyến mồ hôi, mồ hôi tiết ra bị đọng lại gây rôm sảy.

Rôm sâu (miliaria profunda) do tuyến mồ hôi bị tổn hại nặng, thường sau khi bị rôm sảy đỏ kéo dài, tái đi tái lại nhiều lần.

Thương tổn điển hình của bệnh là các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ, tập trung thành đám ở vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như: ngực, lưng, trán... Trẻ thường cảm thấy ngứa, quấy khóc, ngủ không ngon do ngứa. Trẻ cào gãi làm da xây xát dễ gây bội nhiễm.

Mẹ đề phòng và xử trí rôm sảy bằng cách nào?

Phụ huynh cần lưu ý:

- Cho trẻ ở nơi thoáng mát thông gió, mặc quần áo mỏng, rộng thoáng, thấm hút mồ hôi tốt. Tránh mặc quá nhiều quần áo, ủ bé quá kỹ.

- Duy trì tắm hàng ngày với nước mát, sữa tắm dịu nhẹ. Giữ cho da bé luôn khô ráo và sạch sẽ. Không nên bôi nhiều kem và các loại phấn gây bít tắc lỗ chân lông.

- Cho trẻ uống đủ nước, tăng cường bổ sung vitamin trong rau củ quả, hạn chế đồ ngọt.

Thông thường, tổn thương rôm sảy sẽ tự hết trong một vài ngày nếu cơ thể không bị nóng, không ra mồ hôi, được chăm sóc phù hợp. Tuy nhiên, trong trường hợp trẻ chà sát nhiều có thể bội nhiễm, cha mẹ nên cho trẻ đi khám nếu thấy những dấu hiệu sau:

- Trẻ ngứa nhiều, quấy khóc, ảnh hưởng đến sinh hoạt

- Xuất hiện nhiều mụn mủ trắng đục trên da

- Đau, sưng đỏ vùng da bị rôm sẩy

- Sốt

- Rôm sảy dai dẳng hoặc hay tái phát

BS Bùi Phương Linh – Trung tâm Da liễu Dị ứng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer