Điểm danh 6 loại thực phẩm giúp giảm stress và ổn định tâm trạng

Khi áp lực quá lớn không chỉ ảnh hưởng đến tâm trạng mà còn ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể. Áp lực quá cao có thể gây rối loạn thần kinh giao cảm và phó giao cảm, rối loạn nội tiết , lâu dần sinh ra nhiều khó chịu về thể chất, chẳng hạn như nhức đầu, tức ngực, đau nhức cơ thể không thể giải thích, thậm chí dẫn đến không kiểm soát được đường huyết và tiểu đường.
05/01/2021 14:48

Dưới đây là 6 loại thực phẩm giúp giảm căng thẳng có thể giúp điều hòa nội tiết và cải thiện tình trạng căng thẳng.

6 thực phẩm tuyệt vời để giảm căng thẳng

Hạt bí

Các ion kali và ion magiê là những chất ổn định thần kinh tự nhiên và cũng có thể giúp điều chỉnh huyết áp và nhịp tim. Ion kẽm cũng là chất dinh dưỡng quan trọng để phát triển thần kinh, mà còn ảnh hưởng đến tâm trạng, cơ thể giàu kẽm lên tận não bộ.

cong-dung-cua-hat-bi-do

Hạt bí không chỉ chứa nhiều kali, magie, kẽm và một số lượng lớn các ion cùng với chất béo tốt có thể cung cấp cho não một nguồn dinh dưỡng, là thực phẩm rất tốt để giảm căng thẳng.

Súp lơ trắng

Các loại thực vật thuộc họ cải như bông cải xanh rất giàu sulforaphane (Sulforaphane), có thể giúp bảo vệ dây thần kinh. Ban đầu nó được nghiên cứu để chống lại các chứng viêm như viêm khớp, nhưng sau đó người ta phát hiện ra rằng nó cũng có thể giúp não kháng viêm, ổn định tâm trạng và chống trầm cảm. 

bong-cai-trang-tot-cho-suc-khoe-nhu-the-nao11539836773

Tuy nhiên, đun nóng nhanh sẽ làm vô hiệu hóa các enzym, khiến sulforaphane không thể phân ly khỏi các tiền chất của nó, do đó, các loại rau họ cải này nên được cắt trước để các enzym kích hoạt, sau đó để cho nó nghỉ một lúc sau khi cắt. 

Quả óc chó

Quả óc chó chứa axit béo Omega-3 và lecithin, có thể giúp cải thiện sức khỏe não bộ, trì hoãn sự suy giảm tế bào não, đồng thời cũng giúp cải thiện tình trạng bất ổn về cảm xúc. Và các loại thực phẩm từ hạt chứa nhiều tryptophan và ion magiê, giúp sản sinh ra serotonin , đồng thời làm dịu thần kinh và thư giãn tâm trạng.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và giúp thư giãn vì nó cũng chứa một lượng lớn flavonoid. Một nghiên cứu năm 2016 cũng cho thấy rằng hoa cúc thực sự có thể làm giảm các triệu chứng lo lắng và giảm nguy cơ lo lắng tái phát.

10-tac-dung-cua-tra-hoa-cuc-va-cac-tac-dung-phu-can-luu-y-khi-dung-1c-1200x676

Matcha hoặc trà xanh

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng theanine trong trà xanh có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm, giúp cơ thể thư giãn và ổn định tâm trạng. Và matcha có nhiều theanine hơn trà xanh thông thường, và hiệu quả của việc uống matcha nguyên chất sẽ tốt hơn.

matcha-green-tea-1296x728-feature

Sô cô la đen

Sô cô la chứa nhiều polyphenol thực vật, đặc biệt là flavonoid, và một nghiên cứu năm 2016 cho thấy flavonoid có thể làm giảm viêm dây thần kinh và chết tế bào trong não, đồng thời giảm khả năng trầm cảm ở phụ nữ trung niên và cao tuổi. Một nghiên cứu hồi cứu vào năm 2018 cũng cho thấy sô cô la đen có thể giúp cải thiện tâm trạng trong nhiều nghiên cứu, nhưng sô cô la có độ tinh khiết cao hơn (500 mg polyphenol trong 20 gam) có hiệu quả hơn.

socola-15249600665281601186707

Trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, tập thể dục cũng là một cách tốt giúp giảm căng thẳng, nếu lâu ngày bạn thấy tâm trạng không thể cải thiện được thì nên tìm đến sự hỗ trợ chuyên môn của bác sĩ.

Viên Minh (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer