Điểm danh những thực phẩm có thể gây dậy thì sớm ở trẻ nhỏ

Có phải điều kiện sống hiện tại quá tốt, hay chế độ ăn uống không hợp lý dẫn đến “dậy thì sớm”? Một số bé gái có kỳ nghỉ kinh nguyệt vào năm lớp 3 và lớp 4 của trường tiểu học, hoặc thậm chí sớm hơn.
17/02/2021 17:05

Thực phẩm bổ có thể dùng làm thuốc

Bao gồm Đông trùng hạ thảo, Nhân sâm, Long nhãn, Vải thiều khô, Xương cựa...Đặc biệt người Quảng Đông thích nấu canh với thức ăn có vị thuốc. Y học cổ truyền Trung Quốc đã chỉ ra rằng chế độ ăn càng nhiều thuốc bổ sẽ càng làm thay đổi môi trường nội tiết bình thường của trẻ và gây mất cân bằng phát triển thể chất và trí não.

Sản phẩm bổ sung sức khỏe

Một số cha mẹ mua các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho con cái của họ để làm cho con của họ phát triển cao hơn. Nhiều loại thực phẩm chức năng và nước uống trên thị trường dành cho trẻ em có chứa hormone. Hormone làm cho trẻ cao và khỏe hơn so với trẻ cùng tuổi ở độ tuổi 5 hoặc 6, nhưng khi trẻ bước vào giai đoạn phát triển bình thường, trẻ sẽ không phát triển.

Quá trình trao đổi chất trong cơ thể của trẻ rất mạnh, chỉ cần trẻ ăn uống bình thường là có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, chỉ có suy dinh dưỡng quá mức thôi, đừng lo lắng suy dinh dưỡng, bổ sung chỉ gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ.

Các sản phẩm sức khỏe khác như sữa non, canxi, dầu gan cá,… cũng nên dùng đúng cách, nếu trẻ phát triển bình thường thì nên dựa vào thực phẩm bổ sung.

172939kham-nhi

Thịt gia cầm, đặc biệt là cổ của gia cầm

Hầu hết gia cầm bày bán trên thị trường hiện nay đều được nuôi bằng thức ăn có trộn chất tăng trưởng nhanh, tồn dư “chất thúc đẩy quá trình chín” trong thịt gia cầm chủ yếu tập trung ở các tuyến của gia cầm đầu, cổ trở thành nguy cơ cao. hành vi "thúc đẩy tính trước".

Ngoài ra, các tuyến trên cánh gà cũng rất phong phú, nhớ nhắc trẻ cắn miếng đó và nhổ ra khi ăn. Tốt nhất không nên ăn lòng gà, ngoài việc chứa nhiều mỡ, còn có vô số mô lympho, trong bạch huyết còn ẩn chứa vi trùng, vi rút, chất gây ung thư và các chất độc hại khác nên không nên ăn.

Chiên thực phẩm

Đặc biệt là gà rán, khoai tây chiên và khoai tây chiên. Nhiệt độ quá cao sẽ biến thành mỡ thừa ở trẻ, gây rối loạn nội tiết và dẫn đến dậy thì sớm, hơn nữa dầu ăn sau nhiều lần đun và sử dụng, nhiệt độ cao sẽ làm cho dầu bị oxy hóa và biến tính, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến “dậy thì sớm”. Những đứa trẻ ngán đồ ăn nhanh của nước ngoài hơn hai lần một tuần và thường xuyên ăn đồ chiên rán có nguy cơ bị "ăn sớm" gấp 2,5 lần so với những đứa trẻ bình thường.

tranh-xa-thuc-pham-gay-day-thi-som-o-tre1565320716

Mật ong và sữa ong chúa

Sữa ong chúa có chứa một lượng phytoestrogen nhất định, nếu trẻ uống trong thời gian dài có thể dẫn đến dậy thì sớm, mật ong tương đối an toàn, mật ong tự nhiên nói chung không gây dậy thì sớm. Nhưng hiện nay mật ong đa phần không phải là tự nhiên, cha mẹ nên cẩn thận hơn.

Cá nuôi, tôm, cua...

Nhiều nông dân hiện nay sử dụng các biện pháp tránh thai cho cá, tôm, cua ăn vì lợi ích cao hơn. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên cố gắng hết sức lựa chọn những thức ăn dân dã cho bé như tôm cá biển.

Trứng cá và trứng cua, sữa đậu nành tự làm...

Sữa đậu nành tự làm rất giàu và chứa nhiều progesterone đậu nành . Mặc dù vẫn chưa xác định được rằng nó có thể trực tiếp dẫn đến dậy thì sớm hay không. Nhưng tiêu thụ lâu dài có thể gây ra các vấn đề về phát triển ở trẻ em.

Không chỉ sữa đậu nành có thể gây dậy thì sớm ở trẻ em, mà cả sầu riêng, trái cây và rau chín và cua nhiều lông mà chúng ta thường ăn có thể gây dậy thì sớm ở trẻ em. Những thực phẩm này có thể kích thích sự bài tiết estrogen trong cơ thể, hoặc chứa một lượng estrogen hoặc progesterone cực cao.

7 cách để tránh dậy thì sớm

Làm thế nào để tránh nguy cơ dậy thì sớm, một số bác sĩ trong nước khuyên không nên ăn thịt gà, một số bác sĩ nước ngoài lại khuyên ăn chay, điều này có thể không đáng tin cậy. Nói chung, bạn có thể tập trung vào những điểm sau:

1. Giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa. Trong số đó, bisphenol A (BPA) và chất làm dẻo có thể gây dậy thì sớm.

2. Cố gắng không cho trẻ ăn các sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe (bao gồm cả sữa non).

wewe-dts-1545994966-318-width600height387

3. Ngay từ khi còn nhỏ, hãy nuôi dưỡng sự kết hợp hợp lý giữa ngũ cốc, rau củ, thịt, trứng, sữa, đừng nghĩ rằng chất đạm cao là thực phẩm tốt. Ăn quá nhiều có thể dẫn đến suy dinh dưỡng hoặc tích tụ chất béo, có thể gây rối loạn nội tiết và gây dậy thì sớm.

4. Không cho trẻ uống nước hoa quả và đồ uống là nước lọc để tránh nạp quá nhiều năng lượng.

5. Chơi và tập thể dục với con bạn nhiều hơn có thể làm giảm lượng hormone bất thường do béo phì gây ra.

6. Không cho trẻ uống nhầm thuốc tránh thai.

7. Nếu có dấu hiệu dậy thì sớm, em nên đến bệnh viện định kỳ để siêu âm kiểm tra tuổi xương, làm xét nghiệm định lượng hormone trong huyết thanh và nước tiểu, xét nghiệm kích thích hormone giải phóng gonadotropin.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer