Diễn đàn "Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng"

Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn "Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng", nhằm hưởng ứng và thực hiện Quyết định số 1579/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ "phê duyệt chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030".
12/11/2020 11:29

Người cao tuổi là đối tượng yếu thế nhưng rất đông đảo (11,4 triệu người) và được đón nhận nhiều sự quan tâm của xã hội. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đang là vấn đề nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Việc giữ gìn sức khỏe và phòng tránh bệnh tật ở độ tuổi trên 60 là cực kỳ quan trọng, trong bối cảnh tháp dân số đang tăng dần về phía dân số già.

Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã có Nghị quyết 20, 21-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và về công tác dân số trong tình hình mới; Chương trình Sức khoẻ Việt Nam của Chính phủ, trong đó nhấn mạnh người cao tuổi là đối tượng yếu thế, cần nhận được nhiều sự chăm sóc, quan tâm. 

cham soc suc khoe nct

Đồng thời, Thủ tướng Chính Phủ cũng đã ra Quyết định số 1579/QĐ-TTG phê duyệt Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đến năm 2030.

Chính vì nhận thức được tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và hưởng ứng, thực hiện các quyết định, nghị quyết trên, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam  phối hợp với Hội Người cao tuổi Việt Nam lên kế hoạch tổ chức Diễn đàn "Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng". Thời gian dự kiến tổ chức Diễn đàn vào tháng 12/2020, tại Hà Nội.

Để Diễn đàn được tổ chức long trọng, thành công, Hội Giáo dục chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt Nam và Hội Người cao tuổi đã tổ chức nhiều cuộc làm việc chung giữa Lãnh đạo và chuyên gia, họp trù bị, xây dưng kế hoạch chương trình, nhằm mục đích tăng cường kết nối, phối hợp giữa các cấp hội, các tổ chức, đơn vị trực thuộc, đơn vị thành viên, hội viên của hai hội với nhau nhằm triển khai rộng rãi chương trình.

Theo đó, Diễn đàn phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, tập hợp được nhiều chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe người cao tuổi. Các tham luận của chương trình nêu bật được vai trò chăm sóc sức khỏe chủ động trong công tác phòng bệnh và giữ gìn, nâng cao sức khỏe. Đồng thời, từ diễn đàn sẽ mở ra một tư duy mới về vấn đề tổ chức, xây dựng mô hình, nguồn lực cho sự phát triển của phong trào người cao tuổi tự chăm sóc sức khỏe tại cơ sở.

Ban Tổ chức hy vọng, Diễn đàn "Chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng" sẽ là cơ hội gặp gỡ, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý nhà nước, quản lý y tế, các nhà công tác xã hội và doanh nhiệp trong công tác phòng chống bệnh tật, nâng cao, bảo vệ sức khỏe của nhân dân nói chung, của người cao tuổi nói riêng. Qua đó, đề xuất các nội dung, mô hình, giải pháp để huy động nguồn lực từ ngân sách và trong xã hội nhằm nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng trong thời gian tới.

Diễn đàn sẽ xoay quanh các nội dung chính như sau:Tình hình dân số và người cao tuổi Việt Nam; Thách thức và yêu cầu của việc chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở Việt Nam trong thời gian tới. Các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về người cao tuổi; Kết quả hoạt động chăm sóc sức khỏe người cao tuổi ở địa phương trong thời gian qua; Nội dung chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Một số mô hình chăm sóc người cao tuổi ở các địa phương đã được triển khai trên thực tiễn có hiệu quả. Thuận lợi, khó khăn và những vấn đề đặt ra; Vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức xã hội trong thực hiện chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Khai thác các nguồn lực từ ngân sách và trong xã hội để triển khai công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng.

Dự kiến, tại diễn đàn ngoài báo cáo, tọa đàm bàn luận các vấn đề nêu trên sẽ có biểu diễn các bài tập dưỡng sinh, các tiết mục văn nghệ xuất sắc của các đơn vị người cao tuổi tham gia. Hiện tại, Ban tổ chức Diễn đàn đang nỗ lực hoàn thiện các khâu chuẩn bị, phân công trách nhiệm, huy động nguồn lực để Diễn đàn diễn ra thành công, tốt đẹp nhất, hứa hẹn là một sân chơi chung mà ở đó, người cao tuổi được thể hiện tài năng, nêu cao nhận thức về tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Dương Nhung

comment Bình luận

largeer