Điều gì xảy ra nếu bạn đi ngủ sau khi ăn no?

Mọi người thường cảm thấy buồn ngủ ngay sau khi ăn và không muốn gì hơn là chợp mắt. Nhưng đây là điều bạn nên tránh làm. Bởi ngủ hoặc thậm chí chỉ nằm ngay sau khi bạn ăn xong có thể gây ra một số hậu quả không tốt cho sức khỏe.
25/09/2020 11:59

1. Bạn có thể bị ợ chua

cach-chua-benh-o-hoi

Khi dạ dày tiêu hóa thức ăn sẽ tạo ra axit và khi nằm xuống, axit sẽ di chuyển qua dạ dày và có thể tiếp xúc với các bộ phận nhạy cảm của hệ tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến chứng ợ nóng, cảm giác đau rát ở ngực hoặc cổ họng.

2. Chất lượng giấc ngủ bị ảnh hưởng

ngu-khong-ngon-giac

Nếu bạn ăn một bữa no ngay trước khi chợp mắt thì quá trình tiêu hóa vẫn tiếp tục trong khi bạn đang ngủ. Cùng với đó, bộ não cũng hoạt động nhiều hơn trong giai đoạn trao đổi chất, khiến bạn ngủ không sâu giấc. Một lý do khác có thể là bạn thức giấc do các triệu chứng của chứng ợ nóng. 

3. Dễ gặp ác mộng

ngu-khong-ngon-giac-hay-mo1

Điều bạn sẽ gặp phải tiếp theo khi ngủ sau ăn no đó là những giấc mơ tồi tệ. VNhư đã đề cập ở phần trước, quá trình trao đổi chất được kích hoạt khiến não của bạn hoạt động nhiều hơn. Bạn bước vào giấc ngủ gọi là chuyển động mắt nhanh (REM), đây là thời gian mà nhiều giấc mơ diễn ra nhất. Vì vậy, nếu bạn nhận thấy rằng bạn đang có những giấc mơ thực sự sống động hoặc thậm chí có thể là rùng rợn, thì hãy cố gắng bỏ ăn đến gần giờ ngủ trưa.

4. Bạn sẽ thức dậy với cảm giác muốn đi tiểu thường xuyên hơn

a3enhung-nguyen-nhan-gay-tieu-dem-1493102793449-124-0-662-1024-crop-1493102808900-1493169288830

Một số người bị tăng nhu cầu đi tiểu vào ban đêm, được gọi là chứng tiểu đêm. Điều này liên quan đến lượng caffeine trong thực phẩm bạn ăn. Có thể là thức ăn là thực phẩm lợi tiểu và khiến bạn phải đi tiểu nhiều hơn. Tất nhiên, nó có thể được tìm thấy trong cà phê. Nhưng điều mà không nhiều người biết là nó cũng có trong trà, bất kỳ món tráng miệng nào có chứa sô cô la và một số loại thuốc.

5. Bạn thậm chí có thể tăng cân

Screenshot_1

Khi bạn đi ngủ ngay sau khi ăn thì cơ thể đủ thời gian để đốt cháy calo từ bữa ăn. Vì vậy, mặc dù bạn có thể cảm thấy rất buồn ngủ sau bữa ăn nhưng tốt hơn hết bạn nên cố gắng giữ tỉnh táo nếu không muốn tăng cân nhanh chóng.

Bạn nên đợi bao lâu để ngủ sau khi ăn?

6c17f956cb74356c49434b6e15074b7984c4e975

Để ngăn chặn bất kỳ vấn đề như ợ chua hoặc mất ngủ ban đêm xảy ra, bạn muốn tất cả các thức ăn trong dạ dày được chuyển xuống ruột non trước khi bạn chợp mắt hoặc đi ngủ vào ban đêm thì nên ăn cách thời gian đi ngủ khoảng 3 giờ.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer