Điều trị bệnh lao và mối liên hệ của nó với COVID-19

Ngày nay, bệnh lao vẫn là một trong những căn bệnh có khả năng lây nhiễm cao nhất, gây ra nhiều ca tử vong hơn cả bệnh sốt rét hoặc AIDS. Dưới đây là một số thông tin quan trọng về căn bệnh này và cách điều trị.
24/03/2022 17:12

Bệnh lao phổi có chữa được không?

Theo Tiến sĩ Somashekar. N., Giám đốc, NTI: "Nếu bệnh nhân dùng đúng loại thuốc trong thời gian thích hợp mà không bị gián đoạn, thì có. Bệnh lao hoàn toàn có thể chữa khỏi. Nhưng nếu không tuân thủ đúng thuốc thì người bệnh thậm chí có thể tử vong vì căn bệnh này".  

Tại sao việc điều trị bệnh lao lại mất nhiều thời gian?

Để chữa khỏi hoàn toàn, bệnh nhân cần nghiêm túc dùng thuốc điều trị lao trong thời gian tối thiểu sáu tháng; dựa trên loại bệnh lao, thời gian điều trị này cũng có thể lâu hơn. Điều này là do vi khuẩn Mycobacterium Tuber tuberculosis tiến triển chậm, phân chia rất chậm và phải mất một thời gian dài để nó tiến triển từ một bệnh nhiễm trùng đơn thuần thành bệnh lao. Đây là lý do tại sao liệu pháp kéo dài là cần thiết.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngay cả khi kết quả nuôi cấy thu được sau hai tháng dùng thuốc là âm tính, trực khuẩn tiềm ẩn không hoạt động chuyển hóa có thể gây hại cho bệnh nhân khi chúng trở nên hoạt động. Nếu nồng độ thuốc không được duy trì thường xuyên, bất cứ khi nào vi khuẩn tiềm ẩn hoạt động, sẽ có nhiều khả năng tái phát hơn. Do đó, thuốc cần được tiêu thụ trong thời gian dài hơn để tránh bất kỳ trường hợp nào như vậy.

"Ngay cả khi tôi bị nhiễm lao ngày hôm nay, tôi phải mất tối thiểu sáu tháng để mắc bệnh. Điều này đôi khi có thể kéo dài đến 60 năm." - Tiến sĩ Somashekar. N, Giám đốc, NTI.

Những điều cần biết về điều trị lao?

Thuốc lao không được đưa trực tiếp cho bệnh nhân; chúng được cung cấp dưới sự giám sát, được gọi là Điều trị được Quan sát Trực tiếp, Liệu pháp Ngắn hạn (DOTS). Điều này là do, giống như mọi bệnh mãn tính khác, thuốc lao chỉ được dùng cho đến khi các triệu chứng thuyên giảm. Không nên tiếp tục dùng thuốc sau đó. Do đó, việc điều trị cần có phương pháp lấy bệnh nhân làm trung tâm. Theo hệ thống này, 'Người hỗ trợ điều trị' sẽ giữ thuốc và bệnh nhân phải đến khám hàng ngày và lấy thuốc từ họ.

Bệnh lao có thể tái phát không?

Khoảng 10 đến 12% bệnh nhân khỏi bệnh có thể mắc lại bệnh lao; điều này được gọi là Lao tái phát / Lao tái phát và được thấy nhiều nhất ở những người hút thuốc, nghiện rượu và những người mắc bệnh tiểu đường không kiểm soát được. Thiếu dinh dưỡng là một lý do khác.

Đây là lý do tại sao ngay cả sau khi hoàn thành điều trị, việc theo dõi sau điều trị vẫn được đưa ra khi bệnh nhân đến khám mỗi sáu tháng cho đến hai năm, ngay cả khi không có triệu chứng.

Nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng lao nào trong giai đoạn này, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ ngay lập tức. "Bệnh lao tái phát cũng có thể chữa được", Tiến sĩ Somashekar. N, Giám đốc, NTI.

Có mối tương quan nào giữa bệnh lao và COVID-19 không?

"Cho đến nay không có bằng chứng về mối liên quan trực tiếp giữa COVID-19 và bệnh lao. Điều gây tò mò duy nhất tăng lên là số ca lao ngoài phổi. Bất cứ nơi nào có nhiều ca COVID-19 hơn, thì số ca lao ngoài phổi đang được báo cáo nhiều hơn", Tiến sĩ Ravichandra C, Giám đốc Y tế, NTI.

COVID-19 đã có tác động lớn đến Chương trình Chống Lao Quốc gia, vì bệnh nhân ngừng đến khám hoặc không thể đến bệnh viện do đại dịch và hậu quả của việc đóng cửa. Đã có những tác động nghiêm trọng do các nguồn lực và nhân sự được phân bổ cho bệnh lao được chuyển hướng cho công việc COVID-19.

Ngay cả triệu chứng giống nhau đối với cả hai bệnh - ho. Do đó, trong giai đoạn đầu của COVID-19, Chính phủ Ấn Độ đã ban hành một thông tư trong đó những bệnh nhân báo cáo bất kỳ triệu chứng nào của COVID cũng phải được xét nghiệm bệnh lao và ngược lại.

Mặc dù vậy, việc chẩn đoán bệnh lao đã giảm đáng kể. Ngay cả khi người bệnh bị ho, họ đã ngừng đến bệnh viện vì sợ bị nhiễm COVID hoặc bị cách ly. Điều này lại mở đường cho việc lây lan bệnh sang các thành viên khác trong gia đình. Các bác sĩ của NTI cho biết, nhiều bệnh nhân đã phải chịu đựng trong Đại dịch, thậm chí khiến một số bệnh nhân lao tử vong.

Có tác dụng phụ nào của thuốc điều trị lao không?

"Bất kỳ loại thuốc nào nếu uống trong thời gian dài đều có thể gây buồn nôn", bác sĩ Somashekar. N, Giám đốc, NTI.

Một số tác dụng phụ và biện pháp khắc phục phổ biến là:

- Ngứa - Sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa có thể giúp ích.

- Viêm dạ dày - Tránh uống thuốc lao khi bụng đói; luôn luôn dùng chúng sau khi thức ăn.

- Làm mờ tầm nhìn - nơi lá xanh xuất hiện màu đỏ đối với bệnh nhân; bất kỳ sự thay đổi nào về màu sắc phải được báo ngay cho nhân viên y tế, người sẽ hướng dẫn bác sĩ nhãn khoa.

Một số loại thuốc lao gây mất thính lực và rối loạn tuyến giáp, có thể gây đau khớp.

Theo bác sĩ, tất cả các tác dụng phụ sẽ giải quyết trong hai tháng cho đến khi cơ thể chúng ta thích nghi với nó. Tiếp tục dùng thuốc cho đến khi được bác sĩ tư vấn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer