Điều trị mới kết hợp với xạ trị có lợi cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt khu trú

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queen's Belfast đã phát triển một phương pháp điều trị mới sử dụng kết hợp với xạ trị có thể cải thiện đáng kể kết quả điều trị cho nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn cuối tại chỗ. Phương pháp này có thể làm cho các tế bào ung thư dễ tiếp nhận xạ trị hơn tới 30%, đồng thời giảm các tác dụng phụ bất lợi làm hạn chế chất lượng cuộc sống.
10/11/2021 17:07

Xạ trị được sử dụng rộng rãi để điều trị các bệnh ung thư khu trú khác nhau bao gồm cả ung thư tuyến tiền liệt, mang lại cơ hội tốt nhất để can thiệp điều trị. Tuy nhiên, khoảng 30% bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt gặp thất bại trong điều trị dẫn đến bệnh tiến triển.

Nhóm nghiên cứu tại Queen's đã phát triển một loại thuốc y học nano mới bao gồm các hạt vàng nhỏ, được phủ trong một peptit nhỏ gọi là RALA. Nếu các hạt nano này có trong tế bào khối u khi điều trị bằng xạ trị, chúng sẽ làm tăng khả năng tiêu diệt tế bào của phương pháp điều trị thông thường này, giúp giảm nguy cơ tái phát bệnh. Trong trường hợp không có bức xạ, các hạt nano vàng không gây độc trực tiếp, có nghĩa là nguy cơ nhiễm độc liên quan đến điều trị là thấp.

Nhiều nhóm khác nhau trên thế giới đã báo cáo rằng các hạt nano vàng, hoặc các nguyên tố có số nguyên tử cao khác, có tiềm năng nhạy cảm với các tế bào khối u để điều trị bằng bức xạ, nhưng một thách thức quan trọng là phân phối các hạt này với mức đủ đến các vùng thích hợp trong tế bào khối u. Kết hợp các hạt vàng với RALA làm tăng hiệu quả hấp thụ các hạt nano, đồng thời cho phép các hạt vàng được phân phối đến các vùng bên trong tế bào nhạy cảm hơn với tác động của tổn thương bức xạ.

Ảnh minh họa: Boldsky

Ảnh minh họa: Boldsky

Ung thư tuyến tiền liệt khu trú là gì?

Ung thư chỉ giới hạn trong tuyến tiền liệt và chưa lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể được gọi là ung thư tuyến tiền liệt khu trú. Loại ung thư tuyến tiền liệt này còn có thể được gọi là ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu hoặc giới hạn cơ quan, hoặc ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn T1 hoặc T2.

Theo các bác sĩ, ung thư tuyến tiền liệt có thể được phân loại là khu trú, tiến triển tại chỗ hoặc tiến triển nặng. Ung thư nằm hoàn toàn bên trong tuyến tiền liệt được gọi là ung thư tuyến tiền liệt khu trú. Nói chung, ung thư tuyến tiền liệt khu trú không phát triển hoặc phát triển rất chậm và không có khả năng di căn. Do đó, bạn có thể không bao giờ gặp bất kỳ vấn đề nào hoặc bị giảm tuổi thọ. Do đó, ung thư tuyến tiền liệt khu trú có thể không cần điều trị. Thay vào đó, bạn có thể được theo dõi ung thư thông qua việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo ung thư không tiến triển nhanh hơn dự kiến.

Kết quả nghiên cứu

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nanobiotechnology cho thấy thông qua công thức mới, các tế bào ung thư tuyến tiền liệt nhạy cảm hơn tới 30% với các tác động tiêu diệt tế bào của cùng một phương pháp xạ trị được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân. Hơn nữa, trong các thí nghiệm điều tra mức độ ảnh hưởng trong các mô hình 3 chiều nhỏ của khối u tuyến tiền liệt được gọi là khối cầu khối u, sự kết hợp của bức xạ và các hạt nano vàng RALA đã ngăn chặn hoàn toàn sự phát triển của khối u.

Giáo sư Helen McCarthy, từ Trường Dược tại Đại học Queen Belfast, giải thích: "Peptide cho phép các hạt nano vàng được phân phối hiệu quả hơn đến các tế bào khối u. Sau đó, vàng tương tác với xạ trị, làm tăng hiệu quả tiêu diệt tế bào cách địa phương hóa. "Các hạt vàng có thể nhìn thấy nhiều hơn gấp ba lần trên thiết bị hình ảnh y tế tiêu chuẩn. Điều này có nghĩa là nếu các hạt nano nằm trong khối u, chúng sẽ giúp cải thiện độ chính xác của quá trình xạ trị, giảm nguy cơ gây tổn thương ngoài mục tiêu cho các mô bình thường lân cận như bàng quang hoặc ruột. Nhóm nghiên cứu đa lĩnh vực gần đây đã được cấp 376.000 bảng Anh từ Tổ chức Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh để đánh giá hiệu quả của những thiết bị cấy ghép này trong việc tăng độ nhạy của tế bào ung thư tuyến tiền liệt với xạ trị.

Tiến sĩ Jonathan Coulter, từ Trường Dược tại Đại học Queen's Belfast, giải thích: "Nghiên cứu của chúng tôi đã chỉ ra rằng nồng độ cực thấp của các hạt nano vàng RALA có hiệu quả nhạy cảm với các tế bào khối u tuyến tiền liệt với xạ trị. Bây giờ chúng tôi muốn xây dựng dựa trên công trình này, để giải quyết thách thức lớn thứ hai, liên tục cung cấp đủ các hạt nano cho khối u trong suốt quá trình xạ trị của bệnh nhân. Chúng tôi rất vui mừng vì Ung thư tuyến tiền liệt Vương quốc Anh đang hỗ trợ đề xuất của chúng tôi để phát triển một mô cấy phân hủy sinh học được thiết kế để cung cấp sự giải phóng bền vững của các hạt nano vàng.

Sau khi đưa vào vùng tổn thương chính của khối u, thiết bị cấy phân hủy sinh học sẽ liên tục giải phóng các hạt nano theo thời gian. Điều này trái ngược với các phương pháp hiện tại liên quan đến việc tiêm thuốc hàng ngày. sẽ được bệnh nhân dung nạp tốt hơn so với việc tiêm thông thường vào khối u.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer