Điều trị viêm gân gót chân sao cho đúng?

Bệnh viêm gân gót thường bị nhiều người xem nhẹ. Do bệnh có thể nhanh chóng phục hồi khi tự chăm sóc tại nhà. Nhưng nếu tình trạng viêm gân gót kéo dài hoặc có biến chứng thì cần đến bác sĩ ngay. Sau đây là những cách điều trị viêm gân gót chân hiệu quả bạn nên biết.
14/02/2023 15:12

Nguyên tắc điều trị viêm gân gót chân

Gân gót là một dải mô nối các bắp chân ở phía sau chân dưới với xương gót chân. Triệu chứng báo hiệu bạn bị viêm gân gót Achilles là những cơn đau nhẹ ở phía sau chân hoặc phía trên gót chân sau khi vận động. Những cơn đau nặng hơn xảy ra khi cử động mạnh tại vị trí đau. Bạn cũng có thể thấy đau hoặc cứng khớp, đặc biệt vào buổi sáng và thường triệu chứng giảm nhẹ sau khi hoạt động dừng lại.

Viêm gân gót thường nhanh chóng phục hồi với các biện pháp tự chăm sóc tại nhà. Nếu viêm gân gót có biểu hiện nặng hơn hoặc kéo dài thì nên đến bác sĩ để thăm khám. Nguyên tắc điều trị bệnh viêm gân gót là giảm triệu chứng sưng đau, giúp nhanh chóng phục hồi và phòng ngừa các biến chứng như suy yếu gân, rách gân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các phương pháp điều trị viêm gân gót chân phổ biến hiện nay

Người bị viêm gân gót chân uống thuốc gì?

Sử dụng các thuốc giảm đau không steroid như ibuprofen hoặc naproxen.

Nếu các thuốc trên không đáp ứng đủ, bác sĩ có thể kê đơn thuốc giảm đau mạnh hơn để giảm viêm và giảm đau.

Điều trị viêm gân gót bằng vật lý trị liệu

Bài tập vật lý trị liệu: Bệnh nhân thường được các bác sĩ đề nghị thực hiện các bài tập kéo dài và tăng cường chức năng gân Achilles. Mục đích là nhằm thúc đẩy quá trình chữa lành và củng cố gân Achilles và các cấu trúc hỗ trợ nó.

Dụng cụ chỉnh hình: Một miệng lót giày hoặc nệm nâng nhẹ gót chân có thể làm giảm căng gân và giảm lực tác động lên gân Achilles.

Phẫu thuật

Nếu sau một vài tháng điều trị mà không đem lại hiệu quả hoặc nếu gân bị rách, việc phẫu thuật là cần thiết để chữa trị gân Achilles.

Các biện pháp tự chăm sóc tại nhà cho người bị viêm gân gót chân

Nghỉ ngơi:

Nguyên tắc chung khi bị viêm sưng đau là bạn phải để chỗ đó được nghỉ ngơi. Tránh vận động mạnh vì việc này làm tổn thương vùng mô nghiêm trọng hơn. Bằng cách cần tránh tập thể dục trong vài ngày hoặc chuyển sau bài tập khác không làm căng gân.

Chườm lạnh:

Khi chân bạn bị sưng, các mạch máu giãn ra để đưa các yếu tố miễn dịch và các dịch đến vùng bị tổn thương, gây ra hiện tượng sưng phù. Chườm lạnh giúp các mạch máu co lại, từ đó giảm hiện tượng sưng. Hãy chườm một túi nước đá vào chỗ bị sưng trong 15 phút. Triệu chứng sưng đau sẽ giảm đi đáng kể.

Các biện pháp khác:

Bó bằng vải mềm co giãn để làm giảm sưng và cố định gân. Nâng chân lên cao hơn tim để giúp giảm sưng.

Theo Nội khoa Việt Nam

comment Bình luận

largeer