Dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư

Một chế độ dinh dưỡng cân bằng, một pháp đồ điều trị phù hợp với một tinh thần lạc quan vui sống là những yếu tố quyết định trong và sau điều trị ung thư.
04/09/2023 15:40

Theo số liệu thống kê từ Tổ chức Y tế Thế Giới WHO, mỗi năm Việt Nam có hơn 70.000 người chết vì ung thư, trung bình 205 người một ngày. Tuy nhiên, cùng nhìn theo một cách tích cực thì ung thư có thể chữa được nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phương pháp với thể trạng tốt và người bệnh giữ được một tinh thần thoải mái, lạc quan. Nhưng đa số những người mắc bệnh ung thư đều chỉ chú trọng vào việc điều trị bệnh mà quên mất rằng việc bổ sung các chất dinh dưỡng vào chế độ ăn hằng ngày cũng rất quan trọng để nâng cao thể trạng.

Anh 1

Đối với bệnh nhân ung thư bên cạnh dùng thuốc và tuân thủ phác đồ điều trị, dinh dưỡng là nền tảng cơ bản. Một chế độ dinh dưỡng cân đối, hợp lý sẽ tăng nguồn dự trữ năng lượng cho cơ thể, giúp vết mổ hồi phục tốt hơn, giảm mệt mỏi giữa các đợt điều trị. Quá trình điều trị nhờ đó cũng diễn ra thuận lợi hơn.

Khẩu phần ăn cần đầy đủ, đa dạng nhiều loại thực phẩm bằng cách thay đổi món ăn thường xuyên trong ngày và trong tuần. Một số chất dinh dưỡng cần đảm bảo trong bữa ăn hàng ngày của bệnh nhân ung thư bao gồm:

Đạm: đạm hầu hết có trong các loại thịt, tôm, cua, cá. Đây là những loại thực phẩm giàu acid amin, rất cần thiết cho cơ thể. Cần đa dạng các loại thực phẩm và khẩu phần ăn để đảm bảo cân bằng giữa protein động vật và thực vật. Nên chọn những loại thịt trắng như thịt gia cầm; các loại thịt đỏ giàu sắt và kẽm như thịt bò, thịt lợn nạc; hoặc các loại hải sản và nhuyễn thể khác.

Tinh bột: thường có trong các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, ngô, lúa mì, lúa mạch, hoặc các loại củ như khoai tây, khoai lang, sắn,.. nên tránh ăn những thực phẩm chế biến sẵn chứa đường đơn hoặc những thực phẩm có chứa các chất phụ gia và các chất bảo quản, vì đây là những thực phẩm không đảm bảo an toàn cho sức khỏe, có thể khiến ung thư trở nên tồi tệ hơn.

Chất béo: là chất đem lại nguồn năng lượng cao, giúp hình thành cấu trúc tế bào của cơ thể. Nên bổ sung một hàm lượng lipid nhất định vào chế độ ăn hàng ngày, lưu ý hàm lượng acid béo không no không vượt quá 50% tổng năng lượng.

Rau quả: trong rau quả có chứa hàm lượng vitamin cao, rất có lợi cho sức khỏe của người bệnh. Nên chọn những loại rau, quả tươi sạch, đảm bảo vệ sinh an toàn và bảo quản trong điều kiện lạnh để không làm mất đi hàm lượng vitamin trong quá trình chế biến cũng như sơ chế, bảo quản.

Với những bệnh nhân sử dụng các liệu pháp hóa trị và xạ trị tại vùng đầu và cổ có thể gây giảm tiết nước bọt và khô miệng, khiến tình trạng chán ăn ngày một trầm trọng hơn. Để kiểm soát được tình trạng này, người bệnh cần lưu ý:

- Ăn các loại thực phẩm mềm hoặc chế biến bằng nước, ăn thêm hoa quả chua để tăng tiết nước bọt.

- Không ăn quá nhiều đường.

- Ăn đồ tráng miệng ướp lạnh.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ và súc miệng tối thiểu 4 lần trong ngày.

- Uống nhiều nước và uống từng ngụm nhỏ trong vài phút.

Những bệnh nhân ăn uống khó khăn, hoặc không thể ăn uống qua đường miệng có thể được nuôi ăn qua ống thông mũi – dạ dày, ống mở ruột non hoặc qua đường tĩnh mạch để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Lượng dinh dưỡng đúng và đủ của từng người tùy thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi, giới tính, cân nặng, chiều cao, bệnh lý nội ngoại khoa đi kèm, giai đoạn bệnh ung thư và phương pháp điều trị. Chế độ dinh dưỡng cần được cá thể hóa với sự hỗ trợ về chuyên môn từ bác sĩ ung bướu và bác sĩ dinh dưỡng. 

Anh 2

Sản phẩm dinh dưỡng y học Recover Gold với công thức dinh dưỡng chuyên biệt dành cho người trong và sau điều trị. Sản phẩm có thể sử dụng để thay thế bữa ăn phụ hoàn hảo và sử dụng cho người gầy yếu, người mới ốm dậy, người càn hồi phục sức khỏe trước và sau phẫu thuật, bệnh nhân ung thư trước và sau hóa xạ trị, người cần tăng cường miễn dịch, suy nhược cơ thể, hấp thu kém và cần bổ sung canxi hoặc dự phòng thiếu canxi. Sản phẩm thuộc dự án được hợp tác đầu tư, nghiên cứu phát triển của Medpark Mỹ tại Việt Nam. Recover Gold với sứ mệnh trở thành “chuyên gia” dinh dưỡng quan trọng giúp chăm sóc cho người trong và sau điều trị một cách liên tục, phù hợp với chế độ phục hồi của từng cá nhân.

Anh 3

 Sản phẩm dinh dưỡng y học Recover Gold dùng cho người bệnh trong và sau điều trị

Sản phẩm dinh dưỡng y học Recover Gold được sản xuất tại nhà máy Nutrihealth - là một trong những nhà máy hiện đại, tân tiến chuyên sản xuất sữa và các sản phẩm dinh dưỡng đạt chuẩn ISO 22000, HACCP, GMP.

Anna Mai

comment Bình luận

largeer