Dinh dưỡng đúng cách phục hồi bệnh đái tháo đường

Đái tháo đường là một trong những bệnh không lây nhiễm có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Trong năm 2021 có tới 6,7 triệu người tử vong do đái tháo đường. Dự đoán vào năm 2040, cứ 10 người thì có 1 người mắc căn bệnh này. Để làm giảm con số trên, xây dựng chế độ ăn uống cân đối là một trong những giải pháp hiệu quả kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân tiểu đường.
21/03/2022 15:53

Ước tính trên cả nước hiện có hơn 9 triệu người mắc bệnh đái tháo đường, chiếm khoảng 8% dân số (thống kê của Hiệp hội Nội Tiết và Đái tháo đường Việt Nam - VADE). Như vậy Việt Nam hiện là quốc gia có người mắc đái tháo đường gia tăng nhanh về tỷ lệ.

Theo WHO, bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây tử vong xếp thứ tư hoặc thứ năm trên thế giới đặc biệt ở các nước phát triển. Điều đáng lo ngại là hơn 50% số trường hợp đái tháo đường chưa được chẩn đoán. Cùng với đó là 60-70% chưa điều trị đúng cách và bệnh thường gây ra những biến chứng thách thức lớn đối với cộng đồng như bệnh lý tim mạch, bệnh lý thận và biến chứng thần kinh, mạch máu, bàn chân...

Đường máu tăng cao ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường (bệnh tiểu đường) là những yếu tố gia tăng các biến cố tim mạch. 15% tổng số ca tử vong liên quan đến bệnh lý tim mạch, thận và đái tháo đường; có liên quan đến đường máu tăng cao không kiểm soát tốt. Đặc biệt ở hầu hết các quốc gia, bệnh lý về võng mạc tiểu đường được công nhận là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây mù. Mặc dù bệnh có khả năng phòng ngừa và điều trị được.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kiểm soát đường huyết tốt; bao gồm: kiểm soát đường huyết lúc đói, HbA1c, đường huyết sau ăn 2 giờ giúp làm giảm 6 – 20% sự gia tăng các yếu tố nguy cơ bệnh lý tim mạch.

Dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường

Chiến lược hiệu quả nhất để giảm bớt gánh nặng bệnh tật cũng như chi phí chính là dinh dưỡng đúng giúp kiểm soát đường huyết trong cơ thể. Mục đích của chế độ này là điều chỉnh đường huyết, duy trì cân nặng trong giới hạn bình thường (BMI tốt nhất từ 21-23) và tạo cho người bệnh một thói quen lành mạnh, bảo vệ sức khỏe.

Hình 2

Dinh dưỡng đúng cho bệnh nhân tiểu đường: nên và không nên

Nên ăn: Người tiểu đường nên uống nhiều nước, tăng cường rau xanh và thực phẩm giàu chất xơ và vitamin đặc biệt nên sử dụng các loại thực phẩm ít gây tăng đường huyết như: gạo lứt, đậu đỏ, rau xanh, các trái cây ít ngọt. Ăn thịt nạc, cá, các loại dầu chiết xuất thực vật. Nên chia nhỏ bữa ăn (3 bữa chính và 2 đến 3 bữa phụ). Vì khi ăn quá no sẽ làm lượng đường trong máu tăng nhanh sau bữa ăn, bữa phụ giúp tránh hạ đường huyết sau các bữa ăn.

Ngoài ra, cần duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học kết hợp với tập thể dục mỗi ngày, không bỏ bữa hay ăn kiêng quá mức sẽ dẫ đến các biến chứng của bệnh. 

Không nên ăn: Bệnh nhân đái tháo đường cần kiêng bánh kẹo, chè, nước ngọt có ga…Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, bột sắn dây…là các thực phẩm tạo đường cao. Hạn chế các loại thực phẩm chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh làm tăng nguy cơ dẫn đến các bệnh tim mạch. Đặc biệt không nên ăn mặn và các thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều muối như mì tôm, đồ hộp, mắm, các loại cá khô…

Trong chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân đái tháo đường, chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng nhóm thực phẩm thay thế như sữa bột theo đúng hướng dẫn cũng là cách xây dựng kế hoạch dinh dưỡng nhanh gọn và đảm bảo sức khỏe. Dòng sản phẩm được khuyên dùng bởi chuyên gia phù hợp cho người có nguy cơ mắc hoặc đang mắc tiểu đường là GENOVA Diabet. Với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Newzealand chứa Inositol, đường Isomalt và các chất béo có lợi MUFA, PUFA,... sản phẩm phù hợp với người đái tháo đường tuýp 1 và 2, tiền đái tháo đường và phụ nữ mắc đái tháo đường thai kỳ.

GENOVA Diabet chứa 39 loại dưỡng chất thiết yếu, sản phẩm được thiết kế với chỉ số đường huyết thấp được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng giúp làm giảm lượng đường huyết trong máu, tốt cho tim mạch, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa loãng xương hiệu quả.

Hình 3

GENOVA Diabet giúp giảm đường huyết trong máu, tốt cho tim mạch

Sự kết hợp giữa Inositol và Isomalt hỗ trợ kiểm soát tốt đường huyết. Chất béo Mufa, Pufa giúp giảm Cholesterol xấu giúp giảm nguy cơ mắc các Bệnh về tim mạch, huyết áp,Thymomodulin cùng với (Vitamin A, C,Vitamin E), Selen tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ viêm nhiễm.

Canxi Nano, Vitamin K2 (MK7) cùng với D3, Phospho hỗ trợ tăng cường hấp thu Canxi, gắn kết canxi vào xương, phòng ngừa loãng xương.

Bổ sung chất xơ hòa tan (FOS/GOS/INULIN) cùng với Bào tử lợi khuẩn (Bacillus subtilis/ Lactobacillus Sporogenes) giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

ĐỐI TƯỢNG SỬ DỤNG

* Người bệnh tiểu đường (type 1 và type 2), người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

* Người bị tiểu đường thai kỳ

* Người béo phì hoặc có nguy cơ béo phì

* Người ăn kiêng, giảm cân

Phân phối độc quyền bởi: CÔNG TY CỔ PHẦN Y DƯỢC GREEN INTERNATIONAL

Địa chỉ: Số nhà 39, ngõ 249, đường Chiến Thắng, tổ 9, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội.

Sản xuất và công bố sản phẩm: CÔNG TY CỔ PHẦN NUTRIHEALTH

Địa chỉ: Đường D1, Khu công nghiệp yên Mỹ II, thị trấn Yên Mỹ, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên.

Hotline: 0915.171.168

Dược sĩ Hà Lâm

comment Bình luận

largeer