Đổ mồ hôi quá nhiều, đó có thể là bệnh tiềm ẩn không nên chủ quan

Việc cơ thể đổ mồ hôi quá nhiều, nhất là vào ban đêm kèm theo mất ngủ rất có thể đây là biểu hiện của những căn bệnh nguy hiểm.
20/10/2020 17:42

Khi chúng ta ở trong môi trường nhiệt độ cao, hoặc do các yếu tố như vận động và xúc động căng thẳng, quá trình sinh nhiệt của cơ thể tăng lên, khi đó tuyến mồ hôi trên cơ thể tiết ra mồ hôi. Đây là hiện tượng sinh lý bình thường được dùng để thải ra Thanh nhiệt, điều hòa thân nhiệt, đồng thời lấy đi những rác thải do quá trình trao đổi chất của cơ thể sinh ra.

Chính vì lý do đó mà hầu hết mọi người đều không quan tâm đến việc đổ mồ hôi, không biết rằng đằng sau việc đổ mồ hôi có thể có một bệnh tiềm ẩn.

Bệnh tiểu đường

Bệnh nhân tiểu đường mắc bệnh thần kinh tự chủ sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt là phần trên cơ thể đổ mồ hôi.

Nguyên nhân là do rối loạn chuyển hóa glucose dẫn đến rối loạn chức năng tự chủ và tăng tiết tuyến mồ hôi. Lượng đường trong máu cao dẫn đến tăng tỷ lệ trao đổi chất cũng là một trong những nguyên nhân gây ra chứng hyperhidrosis.

Cường giáp

Bệnh nhân cường giáp có quá trình trao đổi chất nhanh hơn và lưu lượng máu ngoại vi tăng lên, điều này chắc chắn sẽ thúc đẩy quá trình tản nhiệt của cơ thể và có các triệu chứng của cường giáp.

Nó cũng biểu hiện như tinh thần căng thẳng, thay đổi tính cách, cáu kỉnh, không chú ý và khó đi vào giấc ngủ.

cai-thien-tinh-trang-do-mo-hoi-elle-man-feature-1

U tủy thượng thận

Các triệu chứng thường gặp là đổ mồ hôi nhiều, ra mồ hôi kịch phát, đôi khi dai dẳng, hồi hộp, run tay, chân tay lạnh..

Sự khởi phát của bệnh này thường đi kèm với sự gia tăng đáng kể huyết áp và các triệu chứng đau đầu do điều này gây ra.

Đau tim

Đổ mồ hôi kèm theo đau ngực có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm cơn đau tim. Đây là hiện tượng phản ứng quá mức của dây thần kinh vận mạch, sẽ khiến nhịp tim và huyết áp giảm đột ngột.

Ngoài ra, những bệnh nhân trong tình trạng đau dữ dội (như xuất huyết não hoặc viêm ruột thừa cấp) cũng có thể bị phản ứng quá mức của mạch máu.

Rối loạn thần kinh

Nếu bạn thấy mình đổ mồ hôi ngay cả khi thời tiết không nóng hoặc không có các yếu tố khác thì có thể là do chứng hyperhidrosis.

Người bệnh luôn cảm thấy ẩm ướt trên người, tình trạng này càng trầm trọng hơn khi thời tiết nóng bức, vận động nhiều hoặc lo lắng.

Hội chứng mãn kinh

Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, chức năng buồng trứng suy giảm dần, rối loạn chức năng tự chủ có thể xảy ra với nhiều mức độ khác nhau, dẫn đến bốc hỏa, vã mồ hôi.

Ngoài ra, phụ nữ cũng thích đổ mồ hôi trong kỳ kinh nguyệt hoặc trước khi bắt đầu hành kinh, điều này có liên quan đến lượng estrogen thấp.

Còi xương

Canxi trong máu thấp có thể làm tăng tính hưng phấn của dây thần kinh giao cảm, do đó thúc đẩy tăng tiết tuyến mồ hôi. Đồng thời trẻ có các biểu hiện như bồn chồn, sợ hãi, tóc mỏng.

Hạ đường huyết

Hiện tượng này thường xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường, nếu bệnh nhân đái tháo đường quá lạm dụng insulin hoặc thuốc hạ đường huyết có thể bị hạ đường huyết.

Thông thường, biểu hiện quá mức của thần kinh giao cảm là biểu hiện chính, khi lên cơn, đường huyết giảm đột ngột sẽ kích thích thần kinh giao cảm hưng phấn và giải phóng một lượng lớn adrenalin, có thể dẫn đến tăng tiết mồ hôi.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Thuốc chống trầm cảm gây đổ mồ hôi vì chúng làm tăng tiết hormone căng thẳng.

Việc ngừng đột ngột các loại thuốc trị khô miệng, thuốc cảm, thuốc sắt và thuốc kháng sinh cũng có thể gây ra mồ hôi.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer