Ung thư tuyến giáp là bệnh gì?

Tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp đang ngày càng cao trong cộng đồng, nhất là ở nữ giới. Rất nhiều người không có biểu hiện gì đặc biệt, chỉ tình cờ đi khám phát hiện rồi chẩn đoán ung thư tuyến giáp, khiến họ hết sức bàng hoàng và lo lắng. Vậy ung thư tuyến giáp là bệnh gì?
29/09/2020 17:00

Ung thư tuyến giáp là bệnh gì?

 

Ung thư tuyến giáp là một trong những bệnh ung thư vùng đầu mặt cổ hay gặp nhất, bệnh diễn biến âm thầm qua nhiều năm và ít có biểu hiện lâm sàng. 

Ung thư tuyến giáp là tình trạng bệnh xảy ra khi những tế bào bình thường của tuyến giáp biến đổi một cách bất thường và phát triển không tuân theo sự kiểm soát của cơ thể, tạo thành những tế bào ác tính.

Có nhiều loại ung thư tuyến giáp, tùy theo giải phẫu bệnh mà gặp ung thư tuyến giáp thể nhú, ung thư tuyến giáp thể tủy, ung thư tuyến giáp thể không biệt hóa, ung thư tuyến giáp thể nang. Trong đó ung thư tuyến giáp thể nhú có tỉ lệ mắc cao, chiếm 80% và tiên lượng khá tốt. Ung thư tuyến giáp thể tủy và thể không biệt hóa hiếm gặp, nhưng tiên lượng khá xấu.

ung thu

 

Nguyên nhân gây ung thư tuyến giáp

 

Hiện nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân cụ thể gây ung thư tuyến giáp, mà chỉ xác định được 1 số nguyên nhân và yếu tố nguy cơ có thể làm phát sinh và phát triển ung thư tuyến giáp như:

- Do chế độ ăn thừa hoặc thiếu iod

Chế độ ăn thừa hay thiếu iod đều có thể gây ra các rối loạn ở tuyến giáp và phát sinh bệnh ung thư tuyến giáp

- Do di truyền

Theo thống kê, khoảng 60-70% bệnh nhân ung thư tuyến giáp có người thân trong gia đình ( bố, mẹ, anh chị em ruột) mắc ung thư tuyến giáp.

- Do các yếu tố môi trường

Môi trường sống của chúng ta ngày càng bị ô nhiễm nặng, và 1 số nơi có nguồn phóng xạ nguy hiểm mà chúng ta không biết. Một số người bị nhiễm phóng xạ thời gian dài, hoặc làm việc ở nơi nhiều tia xạ như phòng chụp Xquang, CT… cũng có thể phát sinh bệnh.

- Do tuổi tác, nội tiết

Theo thống kê, tỉ lệ mắc bệnh chủ yếu từ 30-50 tuổi, nữ nhiều hơn nam tới 3-4 lần. Nguyên nhân là do sự thay đổi hoocmon của nữ giới khi mang thai, sinh con có thể kích thích phát sinh u bướu tuyến giáp.

- Do có tiền sử mắc các bệnh tuyến giáp khác

Những người có tiền sử mắc basedow, bướu cổ, suy giáp, viêm giáp mạn tính… đều có nguy cơ mắc ung thư tuyến giáp cao hơn những người khác. 

- Do hệ miễn dịch rối loạn

Khi hệ miễn dịch bị rối loạn do các nguyên nhân khác nhau như virus, vi khuẩn, tác nhân từ môi trường… sẽ khiến chức năng bảo vệ cơ thể bị suy giảm, từ đó có thể phát sinh ung thư tuyến giáp cũng như nhiều bệnh khác. 

Bác sĩ Thúy Hường

comment Bình luận

largeer