Đồng Nai tháo gỡ vướng mắt trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản

Vừa qua, Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) trong 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng 6 tháng cuối năm. Ths Võ Thị Ngọc Lắm - Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị và có sự tham dự của lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở và cán bộ phụ trách công tác dân số, SKSS của các đơn vị trong ngành.
18/07/2023 15:25

Theo báo cáo của trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm công tác chăm sóc SKSS trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả đáng chú ý, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch. Cụ thể tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 96%/95%; tỉ lệ trẻ sơ sinh được tiêm vitamin K1 đạt 99%/95%; tỉ lệ phụ nữ đẻ nhiễm HIV được điều trị ARV đạt 100%/90%; tỉ lệ phụ nữ được xét nghiệm viêm gan B đạt 77%/70% so với chỉ tiêu được giao; tỉ lệ phá thai giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc SKSS trong 6 tháng vừa qua cũng gặp nhiều khó khăn do thuốc, hóa chất và sinh phẩm cung ứng không đầy đủ nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác khám, chữa bệnh, chương trình thẩm định tử vong mẹ chưa có kinh phí tổ chức tập huấn và đi thẩm định cho tuyến dưới, thiếu nhân sự phụ trách chỉ đạo tuyến, việc phân tuyến chuyên môn kỹ thuật chưa phù hợp trong thực hiện kỹ thuật đặt vòng tại tuyến cơ sở, chưa kết nối các phần mềm quản lý thông tin mạng lưới với phần mềm báo cáo thống kê và hồ sơ sức khỏe cá nhân.

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản 6 tháng đầu năm

Sở Y tế tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị sơ kết công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản 6 tháng đầu năm

Ngoài ra, trong hội nghị nhiều đại biểu cũng đã cho biết thêm một số khó khăn vướng mắt khác như: thiếu nhân lực nữ hộ sinh ở nhiều trạm y tế cũng như trung tâm y tế nên việc triển khai thực hiện công tác chăm sóc SKSS tại cơ sở còn nhiều hạn chế, đã ảnh hưởng đến tỉ lệ phụ nữ đẻ khám thai 4 lần trong thai kỳ và tỉ lệ ca đẻ được chăm sóc EENC (chăm sóc thiết yếu bà mẹ và trẻ sơ sinh) chưa đạt chỉ tiêu.

Bênh cạnh đó, kinh phí cho hoạt động chăm sóc SKSS thuộc chương trình mục tiêu dân số cũng như đề án triển khai sàng lọc, tầm soát và xử trí ung thư cổ tử cung được phê duyệt và thời gian cấp bị kéo dài khá lâu, ảnh hưởng đến việc triển khai các dịch vụ chuyên môn cũng như kiểm tra, giám sát hỗ trợ cho tuyến cơ sở chậm trễ so với kế hoạch đề ra.

Trước những khó khăn trên, các đại biểu cũng đã kiến nghị Sở Y tế tỉnh Đồng Nai sớm có giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc giúp cho công tác chăm sóc SKSS trong thời gian tới sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Tại hội nghị, Ths Võ Thị Ngọc Lắm đã ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu về khó khăn, vướng mắc trong công tác chăm sóc SKSS trong nửa đầu năm qua và đề nghị lãnh đạo của trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai phối hợp với các Trung tâm y tế tập trung đề ra giải pháp khắc phục đối với các chỉ tiêu chưa đạt.

Các đơn vị phối hợp với Phòng Nghiệp vụ Sở Y tế tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện các đề án về phần mềm dữ liệu để cập nhật số liệu báo cáo kịp thời và đầy đủ. Đối với Chi cục Dân số - KHHGĐ tiếp tục tập trung tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức trong việc bảo vệ và chăm sóc SKSS, đặc biệt là giảm tỉ lệ nạo phá thai ở mức thấp nhất. Các đơn vị lưu ý phối hợp chặt chẽ với đơn vị truyền thông của ngành y tế (khoa Truyền thông – GDSK của CDC Đồng Nai) để tuyên truyền các hoạt động của đơn vị đồng thời cập nhật những thông tin, hoạt động của ngành y tế.

Ngọc Nguyễn – Trần Cường

comment Bình luận

largeer