Đồng thời đặt stent graft động mạch chủ ngực và bụng để cứu sống người bệnh bị phình động mạch chủ nguy kịch

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã tiến hành ca phẫu thuật can thiệp đặt đồng thời stent graft động mạch chủ ngực và bụng cứu sống người bệnh bị phình động mạch chủ ngực, phình động mạch chủ bụng đã vỡ vào khoang sau phúc mạc nguy kịch.
25/12/2020 06:40

Đó là bệnh nhân Nguyễn Anh Đ., 61 tuổi, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, xuất hiện cơn đau bụng khi tập thể dục vào sáng sớm, tình trạng đau tăng dần lan xuống vùng thắt lưng. Cơn đau bụng không thuyên giảm, nôn khi ăn kèm chóng mặt, toát mồ hôi.

Bệnh nhân được người nhà đưa đi cấp cứu và chuyển tuyến đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh nhân được xác định bị phình động mạch chủ ngực kèm phình động mạch chủ bụng có biến chứng vỡ vào khoang sau phúc mạc.

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh nhân được nhanh chóng điều trị thuốc kịp thời. Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hội chẩn với tuyến trung ương khẩn cấp và đưa ra biện pháp điều trị tối ưu là đặt stent graft động mạch chủ ngực và bụng.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khẩn trương liên hệ với các công ty vật tư y tế và bệnh viện tuyến Trung ương ở TP Hà Nội và Hồ Chí Minh để tìm được stent có kích thước phù hợp với bệnh nhân. Sau đó, stent graft đã được gửi khẩn cấp từ TP Hồ Chí Minh theo đường hàng không ngay trong đêm chuyển tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh với chi phí đã được hỗ trợ giảm bớt cho người bệnh.

 
images1458919_0M7A0929_1_
Ca can thiệp đặt 2 stent graft động mạch chủ ngực và bụng qua hệ thống chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA. Ảnh do Bệnh viện cung cấp.

Dưới sự hướng dẫn chuyên môn của bác sĩ Lê Xuân Thận, Viện Tim mạch Trung ương, kíp bác sĩ khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiến hành can thiệp đặt 2 stent graft động mạch chủ ngực và bụng qua hệ thống chụp mạch xóa nền 2 bình diện DSA. Stent graft đưa vào lòng động mạch sẽ có tác dụng như một màng bọc vững chắc bảo vệ đoạn động mạch chủ bị tổn thương.

Sau 2 tiếng, ca can thiệp cấp cứu diễn ra thành công. Đến nay, bệnh nhân sức khoẻ ổn định, không còn đau tức bụng, ăn uống đi lại được và chuẩn bị xuất viện.

Trường hợp bị vỡ phình động mạch chủ ngực và động mạch chủ bụng là hiếm gặp ngay cả với tuyến Trung ương. Tuy nhiên, với sự khẩn trương, nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh cùng sự hỗ trợ trực tiếp của bác sĩ Lê Xuân Thận, Viện Tim mạch Trung ương, người bệnh được cứu sống.

Vỡ phình động mạch thuộc nhóm chung về bệnh lý xơ vữa động mạch đối với bệnh nhân có yếu tố nguy cơ về bệnh lý tim mạch như bệnh nhân tuổi cao (trên 65 tuổi) với các yếu tố khác như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, sử dụng thuốc lá, thuốc lào… 

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám bệnh, tầm soát phát hiện sớm về động mạch chủ bụng, ngực khoảng 2-3 năm/lần. Đối với những trường hợp đã có tiền sử bệnh trước đó thì nên được theo dõi sát sao hơn theo chỉ định của bác sĩ.

Theo báo Quảng Ninh

comment Bình luận

largeer