Đông y hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Y học cổ truyền gọi các khối u ác tính là Nham chứng. Ung thư phổi được xếp vào chứng Phế nham.
29/10/2021 10:00

Nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi theo Đông y

Phế nham hình thành do khí cơ không thông, huyết ứ, thủy thấp đình trệ lại sinh đàm, đàm kết lâu ngày thành khối tích. Nguyên nhân gây ra là do:

Tạng phủ, âm dương mất cân bằng, chính khí suy yếu, chức năng tỳ, phế, thận hư tổn dẫn tới phế khí bất túc.

Hút thuốc, uống rượu kéo dài làm hao tổn tinh huyết, hóa nhiệt thương tân.

Lao lực quá độ làm tổn thương phế am, âm hư sinh nội nhiệt, cuối cùng là khí âm lưỡng hư

Độc tà từ bên ngoài xâm phạm như ô nhiễm không khí, làm việc trong môi trường độc hại, nhiều khói thuốc,…

ung thu phoi

Bệnh sinh của chứng Phế nham là sự phối hợp 4 yếu tố đàm, ứ, độc va hư với các cơ chế khác nhau theo từng giai đoạn bệnh. Giai đoạn đầu, đàm trọc và khí trệ huyết ứ là chủ, phế lạc ứ trệ, mất tuyên phát, túc giáng. Trong quá trình tiến triển của bệnh, đàm uất hóa nhiệt, đàm nhiệt trở tắc ở phế. Bệnh lâu ngày khối tích phát triển mạnh làm tổn thương khí âm, biểu hiện chứng hư thực thác tạp hoặc chính khí hư là chủ, hoặc tà khí thực là chính.

Hai cơ chế chính là:

– Tà độc xâm phạm, phế lạc tổn thương

– Khí trệ huyết ứ, đàm tắc trở phế

Đông y hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Tháng 3/2014, bà Nguyễn Thị Thanh Nghĩa tuổi 78 ở Số 21 ngõ 167, Hoàng Hoa Thám, Ba Đình, Hà Nội đột nhiên đau tức ngực và ho ra máu đỏ thẫm (lẫn trong đờm). Khi đi khám tại bệnh viện, các bác sỹ chẩn đoán bà bị giãn tĩnh mạch do dùng thuốc chữa bệnh tim nên yêu cầu phải dừng thuốc. Tuy nhiên, sau dừng thuốc, tình trạng ho ra máu vẫn không hề thuyên giảm. Bà liền đi khám lại tại cơ sở khác và được chẩn đoán là lao phổi. Bác sỹ đã chỉ định cho tôi dùng thuốc chống lao trong vòng 9 tháng. Trong quá trình điều trị, bà sử dụng thuốc bị dị ứng nên không dùng nữa. 

nguyen thi thanh nghia

Bệnh nhân Nguyễn Thị Thanh Nghĩa tới tái khám tại Thọ Xuân Đường

Bà Nghĩa chia sẻ thêm: “Tháng 12/2014, tôi phát hiện mắc khối u phổi trái. Tôi uống thuốc Đông y của thầy lang ở Sóc Sơn 10 ngày thì không ho ra máu nên tôi tiếp tục điều trị. Sau 4 tháng đi khám lại, tôi vô cùng hoang mang vì biết mình bị Ung thư phổi trái di căn hạch, màng phổi. Thầy lang đã từ chối điều trị tiếp khiến tâm trạng tôi hoàn toàn suy sụp. May mắn khi tìm hiểu trên mạng internet, tôi được biết phòng khám gia truyền Thọ Xuân Đường đã chữa cho rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi. Chính vì thế, tôi tìm đến phòng khám mang theo nhiều hy vọng.

Tháng 3/2015, tôi đến Nhà thuốc Thọ Xuân Đường, được gặp trực tiếp Lương y Phùng Tuấn Giang khám, bắt mạch, tư vấn và kê đơn. Lương y cho tôi biết tình trạng bệnh tình và động viên tôi phải có niềm tin ý chí chiến thắng bệnh tật, kiên trì điều trị lâu dài mới có kết quả. Tôi tin tưởng chạy chữa liên tục trong vòng 4 tháng thì thấy sức khỏe tôi tốt lên rất nhiều, ăn ngủ tốt, không còn ho và đau ngực, sinh hoạt bình thường như người khỏe mạnh. Sau 6 năm tôi vẫn được sống vui vẻ bên con cháu nên gia đình tôi rất vui mừng, xin cảm ơn nhà thuốc”.

Trường hợp thứ hai là ông Mai Huy Tạo 64 tuổi ở Số 8, ngách 10, ngõ 8 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội. Khi thấy phía sau lưng bên trái có hiện tượng như kiến bò và cũng đã hơn 1 năm nay chưa kiểm tra phổi nên ông vào bệnh viện Hữu Nghị chụp X- Quang tim phổi. Khi thấy ở phổi có các khối mờ, bác sĩ yêu cầu chụp CT64d tại bệnh viện Hữu Nghị. Kết quả CT64d kết luận: Ung thư phổi trái (Đáy thùy trên phổi trái có khối kích thước 2cm), đã di căn gan hạ phân thùy VI. Kết quả sinh thiết tế bào: gan là viêm thoái hóa mỡ, ở phổi và gan đều có u nhưng không có tế bào lạ. 

Ông quyết định điều trị tại Nhà thuốc Đông y Thọ Xuân Đường. Sau 3 tháng điều trị (từ 13/08 đến 13/11/2013) ông dùng hết 40 thang thuốc, sau khi kiểm tra lại tại bệnh viện Hữu Nghị khối u ở phổi trái đã biến mất nên ông quyết định tiếp tục điều trị khối u gan ở Thọ Xuân Đường. Đến nay dù tuổi đã cao nhưng sức khoẻ ông Tạo vẫn ổn định, sống vui, sống có ích bên con cháu.

mai huy tao

Bệnh nhân Mai Huy Tạo chụp ảnh cùng Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang chủ nhiệm Nhà thuốc Thọ Xuân Đường chia sẻ: Để tốt nhất cho quá trình điều trị bệnh nhân cần uống thuốc đúng giờ, chấp hành nghiêm túc hướng dẫn thuốc của thầy thuốc. Ngoài ra, phải giữ tinh thần luôn lạc quan sẵn sàng đón nhận tất cả nhưng không đầu hàng. Tiến sĩ Giang nhắn nhủ thêm đến các bệnh nhân, dù biết là khi điều trị bất cứ phương pháp gì cũng có thể thành công và thất bại, nhưng nếu không điều trị thì chắc chắn sẽ thất bại. Nên điều quan trọng của bệnh nhân là chọn được phương pháp nào mang lại hy vọng cao nhất cho mình từ những lời khuyên của bác sĩ.

Một số cây thuốc nam hỗ trợ điều trị ung thư phổi

Theo Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang một số cây thuốc nam sau hỗ trợ trong điều trị ung thư phổi rất tốt.

Nấm lim xanh

Nấm lim xanh có tên khoa học là Ganoderma Lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst hay còn gọi là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ Nấm Lim (Ganodermataceae). Theo các chuyên gia nghiên cứu, trong nấm lim xanh có chứa Germanium giúp tăng cường miễn dịch, thúc đẩy sản sinh tế bào hồng cầu. Beta và Hetero-beta-glucans giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư thông qua cơ chế kích thích hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả. Adenosine có tác dụng hạn chế các cơn đau do điều trị bằng xạ – hóa trị. Ling Zhi-8 protein có vai trò chống dị ứng, giảm thiểu tác dụng phụ do hóa chất gây ra. Chính vì vậy nấm lim xanh là sự lựa chọn cho người bệnh ung thư phổi.

Cách dùng: Chuẩn bị 30g nấm lim xanh cùng 2 lít nước. Tất cả cho vào đun sôi nhỏ lửa đến khi còn tầm 1,5 lít, sử dụng uống trong ngày thay nước. Hoặc dùng nấm lim xanh tán bột hoặc thái lát hãm với 700ml nước sôi trong 30-40 phút. Uống nhiều lần trong ngày.

Xạ đen

Xạ đen có tên khoa học của nó là Celastrus Hindsii, là loài thực vật thuộc họ Celastraceae. Theo Đông y, các đặc tính của cây xạ đen là có vị đắng chát, tính hàn. Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, cây xạ đen có công dụng hỗ trợ điều trị ung thư vì trong xạ đen chứa 2 hoạt chất Flavonoids, Quinone có tác dụng phòng chống ung thư và làm cho tế bào ung thư hóa lỏng dễ tiêu, hợp chất Saponin Triterpenoids có tác dụng chống nhiễm khuẩn, ức chế khối u phát triển. Do đó, xạ đen cũng là một trong các cây thuốc nam hỗ trợ tích cực điều trị ung thư phổi.

Cách dùng: Lấy 50g lá và thân xạ đen, sau đó rửa sạch để loại bỏ các tạp chất, bỏ vào ấm đun nước và đổ khoảng 2 lít nước. Đun trên lửa trong vòng từ 10 – 15 phút dùng thay nước uống hàng ngày. Chú ý tuyệt đối không nên để qua đêm.

Dừa cạn

Dừa cạn có tên khoa học là Catharanthus roseus (L.) G. Don thuộc họ Trúc đào (Apocynaceae).Năm 1958, một nghiên cứu đã chứng minh 2 thành phần chính của dừa cạn là Vinblastine và Vincristine, có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Cơ chế được cho là do các hợp chất này có khả năng kết hợp với các phân tử tubulin, ức chế sự tạo thành vi ống do đó ngăn cản quá trình phân chia tế bào. Ngoài ra, theo Đông y, dừa cạn vị đắng tính mát có tác dụng tiêu thũng, trị viêm, hoạt huyết, thông tiểu, hạ huyết áp. Chủ trị các chứng gồm: tiêu hóa kém, kiết lỵ, đái tháo đường, tiểu tiện khó khăn, huyết áp cao, bỏng da, an thần, hỗ trợ điều trị ung thư,…

Cách dùng: Cây dừa cạn toàn cây 15g, xạ đen 30g. Sắc với 1 lít nước còn 700ml chia 3 lần uống trong ngày, uống sau ăn 30 phút.

Bán chi liên và Bạch hoa xà thiệt thảo

Bán chi liên hay còn gọi là hoàng cầm râu có tên khoa học là Scutellaria barbata D.Don thuộc họ Hoa Môi Lamiaceae. Trong bán chi liên có các thành phần hóa học như isocarthamidin, scutellarein, carthamidin. Theo báo cáo khoa học, Isocarthamidin có trong cây bán chi liên có khả năng chống lại sự phát triển và di căn của tế bào ung thư, đặc biệt là ức chế rất mạnh tế bào ung thư phổi. Và vị thuốc nam Bạch hoa xà thiệt thảo có tên gọi khác là cỏ lưỡi rắn hoa trắng. Tên khoa học là Hedyotis diffusa Willd, thuộc họ cà phê Rubiaceae. Các nghiên cứu trên thế giới đã cho thấy bạch hoa xà thiệt thảo có tác dụng ức chế sự phát triển và gây chết theo chương trình nhiều dòng tế bào ung thư trong đó có tế bào ung thư phổi.

Ngoài ra, theo Đông y bán chi liên và bạch hoa xà thiệt thảo đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, lợi tiểu, tiêu sưng và ngăn ngừa khối u phát triển.  Chính vì vậy, khi kết hợp bạch hoa xà thiệt với bán chi liên trong hỗ trợ điều trị ung thư phổi sẽ tăng hiệu quả điều trị, giúp hạn chế sự phát triển khối u mà không gây hại cho tế bào lành xung quanh.

Cách dùng: Chuẩn bị 40g bán chi liên khô (80g bán chi liên tươi), 80g bạch hoa xà thiệt thảo khô (160g tươi). Đem tất cả sắc với 750ml nước, cạn còn lại 200ml. Chia ngày uống 2 lần sáng và chiều (uống nguội) trước bữa ăn 60 phút hoặc sau bữa ăn 2 giờ. Có thể nấu lần thứ hai với nước uống thay trà.

Trên đây là một số cây thuốc nam có tác dụng hỗ trợ điều trị ung thư phổi mà người bệnh và người nhà có thể tham khảo. Tuy nhiên, trước khi quyết định áp dụng bất kỳ phương pháp chữa bệnh nào cần cân nhắc và hỏi ý kiến của thầy thuốc điều trị.

NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN THỌ XUÂN ĐƯỜNG

Kỷ lục Guinness Nhà thuốc đông y gia truyền nhiều đời nhất Việt Nam

Đỉa chỉ: Số 5-7 Khu thuỷ sản, ngõ 1 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0943986986 – 0937638282

Facebook: Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường

https://www.facebook.com/dongytxd/

Zalo : 0943 406 995 (Đông y gia truyền Thọ Xuân Đường)

Website: http://dongythoxuanduong.com.vn/ 

Tình Vũ

 

comment Bình luận

largeer