Dự phòng và phát hiện sớm ung thư đường tiêu hoá

Ung thư đường tiêu hoá là một trong nhóm ung thư hàng đầu hiện nay. Theo thống kê của Globocan, năm 2020 nước ta có 42.700 ca mắc mới ung thư đường tiêu hoá, nghĩa là mỗi ngày có khoảng 118 ca.
18/05/2021 17:06

Giải pháp số 1 hiện này để giải quyết vấn đề đó là dự phòng và phát hiện tổn thương này. Để có những hiểu biết hơn về căn bệnh này, Ths.BS. Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đưa ra những khuyến cáo để dự phòng và phát hiện sớm ung thư đường tiêu hóa.

1. Giảm uống rượu, đặc biệt rượu mạnh vì đây là nguyên nhân chính gây ung thư thực quản, dạ dày, gan, tuỵ…

2. Bỏ thuốc lá vì trong thuốc lá chứa trên dưới 70 hoá chất gây ung th.ư khác nhau, đặc biệt là những người hút thuốc lá thụ động (Ví dụ: Vợ, con, đồng nghiệp trong cơ quan…)

Empty

Hình minh họa đường tiêu hóa

3. Chế độ ăn uống:

• Tăng trái cây và rau quả, chất xơ, uống nhiều nước (Giúp tăng cường chất chống oxy hoá, tăng khả năng lưu thông đườn tiêu hoá, giảm nguy cơ táo bón…).

• Hạn chế ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn, thịt cừu… đặc biệt ở dạng thịt muối, thịt xông khói, thịt nướng.

• Hạn chế thực phẩm và nước uống có nhiều nitrit (là nguồn sinh ra Nitrosamin - chất gây ung thư đường tiêu hoá) như dưa cà muối lâu ngày, thịt kho mặn lâu ngày.

• Hạn chế ăn quá mặn, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

• Không dễ dãi cho tất cả mọi thứ vào miệng mình khi chưa rõ nguồn gốc hoặc đảm bảo vệ sinh an toàn. Đặc biệt là thức ăn đường phố, vỉa hè... Khuyến khích ăn  cơm cùng gia đình hoặc mang cơm hộp đến cơ quan, giúp tiết kiệm, đảm bảo lại tăng gắn kết gia đình.

• Tuyệt đối tránh ăn quá no rồi đi ngủ, chúng ta cần ưu tiên buổi sáng đủ đầy, buổi trưa vừa phải, buổi tối rất nhẹ nhàng.

4. Thể dục thể thao, ít nhất 30 phút đổ mồ hôi mỗi ngày.

Empty

Ths.BS. Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

5. Giảm cân nặng vì tăng cân, béo phì có liên quan đến việc gia tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư.

6. Giảm stress.

7. Điều trị tốt tổn thương viêm loét thực quản, những ở loét đường tiêu hoá, polyp, co thắt tâm vị, loạn sản dị sản ruột… Đặc biệt là trào ngược dạ dày - thực quản và táo bón.

8. Tẩy giun sán định kỳ 6 tháng/1 lần cho cả nhà.

9. Định kỳ có thể làm sạch đại tràng bằng dung dịch cà phê. Đây là giải pháp an toàn, không xâm lấn, đặc biệt với người táo bón kéo dài.

10. Cuối cùng, điều quan trọng đó chính là tạo thói quen đi nội soi định kỳ theo khuyến cáo từ bác sĩ tiêu hoá, đặc biệt khi có yếu tố gia đình, uống rượu nhiều, đa polyp hay người trên 50 tuổi. Nôi soi giúp phát hiện sớm để xử trí những tổn thương như túi thừa, viêm loét, polyp… vì những tổn thương này theo thời gian chính là mầm móng xuất hiện những tế bào dị sản, loạn sản và ung thư. Nếu không có chống chỉ định thì nên soi có gây mê. Mọi người cũng cần lưu ý, xét nghiệm máu và siêu âm gần như không thể chẩn đoán cũng như loại trừ được nhóm ung thư đường tiêu hoá này.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer