Đua nhau mua 'siêu thực phẩm' đón Tết và cảnh báo từ bác sỹ
Cố săn 'siêu thực phẩm'...
Được quảng cáo là siêu thực phẩm, hạt sa chi thời gian gần đây được nhiều chị em lựa chọn. Trên các trang bán hàng điện tử, hạt sa chi được giới thiệu như một siêu thực phẩm, đánh bay các loại hạt truyền thống như hạt bí, hạt hướng dương. Hạt sa chi đã sấy có giá bán từ 150 đến 200 nghìn đồng/kg.
Nếu hạt mắc ca được gọi là “nữ hoàng hạt khô” thì hạt sa chi chính là "vua" của các loại hạt. Trong hạt sa chi chứa hàm lượng rất cao các chất dinh dưỡng như Protein, Chất béo (Omega 3,6,9), chất xơ… cao hơn hẳn các loại hạt khác.
Nếu xét về hàm lượng dinh dưỡng thì không hạt nào sánh được với hạt sa chi vì thế loại hạt này được nhiều chị em săn lùng.
Chị Nguyễn Thị May (Hà Đông, Hà Nội) mua được 5 kg các loại hạt đều là siêu thực phẩm để ăn Tết gồm hạt sachi, hạt óc chó, hạt thông, hạnh nhân, mắc ca. Mỗi loại chị đều mua nhiều vì ăn không lo béo, không lo nóng như các loại bánh kẹo khác.

Ngoài ra, chồng chị May bị đái tháo đường tuyp 2 nên việc ăn các loại hạt sẽ giảm gánh nặng lo lắng đường huyết cho chồng.
Không riêng chị May, chị Đỗ Phương Thảo, cho biết nếu trước đây mua hướng dương, hạt bí, hạt điều... thì giờ đã lạc hậu, phải mua các loại hạt mang tính siêu thực phẩm để quảng cáo cho khách biết.
Năm nay, chị Thảo cũng cố tìm mua các loại hạt như vậy. Chị nhờ người quen mua hạt sa chi từ Đắk Lắk ra để tiếp đãi khách khứa ngày Tết.
Tiêu chí của nhiều người thì các loại hạt ăn trong dịp Tết không chỉ ngon mà còn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết và nếu cứ thêm từ “siêu thực phẩm” sẽ khiến chị em càng thích thú hơn.
.... Không có 'siêu thực phẩm'
Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết hiện nay không có khái niệm nào được công nhận về mặt khoa học đối với “siêu thực phẩm”. Thực phẩm được dán nhãn là “siêu thực phẩm” khi cho rằng thực phẩm đó cung cấp đồng thời nhiều lợi ích sức khỏe hoặc giúp ngăn ngừa bệnh chỉ là quảng cáo. Khi chưa có định nghĩa về nó thì người tiêu dùng nên cẩn trọng không nên quá sính để thêm tốn tiền.
Hơn nữa, không có thực phẩm nào chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hằng ngày. Bác sĩ Hưng cho biết, có trường hợp ra Tết than thở cả Tết không ăn gì mà vẫn tăng cân. Khi bác sĩ hỏi ra thì mỗi ngày chị ăn cả hũ mắc ca đã tách vỏ và nếu tính trên lượng kalo thì quá thừa thãi. Ví dụ 100 gram nhân mắc ca tương đương với 450-500 kalo và tương đương với 3 bát cơm đầy. Nếu mỗi ngày ăn cả hũ thì lượng kalo nạp vào cơ thể rất khủng khiếp.
Nếu ai cũng tập trung quá nhiều vào “siêu thực phẩm” có thể làm mất sự cân đối của các chất dinh dưỡng. Các loại hạt chỉ cung cấp chất béo ví dụ hạt hướng dương, hạt điều, hạt sa chi và nó sẽ tăng cân nếu ăn quá nhiều
Vì vậy cần lựa chọn các thực phẩm tươi sống một cách đa dạng, phong phú và ăn một cách vừa đủ, khoa học thì tất cả các thực phẩm bạn đang mua, đang ăn đều là siêu thực phẩm. Ăn hạt siêu thực phẩm hay ăn bất cứ cái gì cần tính được lượng kalo phù hợp. Nếu ăn nhiều hạt thì hạn chế chất béo khác, ăn bánh kẹo thì hạn chế cơm.
Để có chế độ ăn uống lành mạnh, TS Hưng cho rằng nên đưa vào bữa ăn các chất dinh dưỡng thiết yếu từ nhiều nhóm thực phẩm khác nhau đồng thời chú ý đến giới hạn lượng calo trong món ăn đó sẽ có lợi ích nhiều hơn trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.
Theo infonet

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm