Dung dịch tẩy rửa có nguy cơ ô nhiễm
Tình trạng ô nhiễm này tương tự như khi người dùng ngồi trên một con đường đông. Trong bài báo đăng trên tạp chí Science Advances, nhóm mô tả nghiên cứu về các mẫu không khí trong một căn phòng được lau bằng chất tẩy rửa sàn.
Trong nhiều năm, các nhà sản xuất dung dịch tẩy rửa thường thêm những chất hóa học vào sản phẩm. Nhờ đó, khiến những dung dịch này có mùi thơm. Tuy nhiên, khi làm như vậy, các nhà sản xuất dung dịch tẩy rửa có thể khiến khách hàng phải tiếp xúc với những sol khí hữu cơ thứ cấp (SOA) ở mức độ cao.
SOA là loại khí được biết đến với khả năng gây kích ứng phổi khi ai đó hít phải. Động cơ đốt trong là một trong những yếu tố tạo ra SOA. Trong đó, bao gồm động cơ được tìm thấy ở hầu hết các loại ô tô.
Trong nỗ lực mới này, nhóm khoa học lưu ý rằng, những nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng, SOA hình thành khi các monoterpen tương tác với các phân tử như ozone. Họ đồng thời cho biết, nhiều hóa chất được sử dụng để giúp chất tẩy rửa thương mại có mùi thơm thường chứa monoterpen.

Ảnh minh họa
Do đó, các nhà nghiên cứu đã đặt câu hỏi về việc, liệu các sản phẩm tẩy rửa như vậy có khiến người dùng tiếp xúc với SOA không. Để tìm hiểu, họ đã thiết lập một căn phòng tại khu vực thí nghiệm. Trong đó, nhóm sử dụng một số thiết bị để đo monoterpen, mức ozone và SOA. Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng một chất tẩy rửa thương mại có chứa monoterpen để lau sàn nhà.
Khi nghiên cứu các mẫu không khí thu được, nhóm đã tìm thấy lượng monoterpen cao tương tác với ozone tự nhiên. Kết quả là, có một lượng lớn SOA được tạo ra. Các nhà nghiên cứu phát hiện, mức độ ô nhiễm trong phòng khi lau sàn nhà tương tự ở một con đường đông đúc.
Trong một số trường hợp, họ nhận thấy, mức độ ô nhiễm này tương tự như khi ai đó ngồi cạnh một con đường trong tối đa sáu giờ. Các nhà khoa học cho rằng, cần phải nghiên cứu thêm để tìm hiểu xem SOA được tạo ra bởi chất tẩy rửa có gây kích ứng phổi của người dùng hay không.
Theo Phys

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am