Dùng nhiều vitamin C trong thai kỳ giúp bảo vệ trí nhớ của trẻ về sau

Các nhà khoa học Anh tin rằng, uống vitamin C có thể bảo vệ thai nhi trước khi chào đời và khỏi bị mất trí nhớ về sau, do dưỡng chất này bảo đảm não của trẻ phát triển bình thường.
05/09/2022 16:38

Thiếu oxy trong tử cung, được gọi là thiếu oxy mãn tính ở thai nhi, là một trong những biến chứng phổ biến nhất mà phụ nữ phải đối mặt khi mang thai. Nó thường được chẩn đoán khi siêu âm định kỳ cho thấy em bé phát triển không bình thường. Tình trạng này có liên quan đến một số bệnh lý khác, chẳng hạn như tiền sản giật, nhiễm trùng nhau thai, tiểu đường thai kỳ hoặc béo phì ở mẹ.

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Cambridge phát hiện nó còn làm giảm số lượng tế bào thần kinh và các kết nối trong não của em bé. Ðiều này làm suy yếu khả năng hình thành ký ức lâu dài của trẻ về sau và đẩy nhanh quá trình lão hóa. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu do Giáo sư Khoa Sinh lý, Phát triển và Khoa học thần kinh Dino Giussani dẫn đầu cho biết, sử dụng liều cao vitamin C, một chất chống oxy hóa, có thể ngăn chặn điều này xảy ra.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ðể đi đến kết quả trên, các chuyên gia đã thử nghiệm loại thuốc trí nhớ của họ trên những con chuột mang thai được tiếp xúc với các mức oxy khác nhau. Một nhóm được nuôi trong không khí có 13% oxy, dẫn đến tình trạng thiếu oxy mãn tính cho thai nhi. Nhóm còn lại được nuôi trong điều kiện bình thường, với 21% khí ôxy. Một nửa số chuột trong mỗi nhóm được cung cấp vitamin C vào nước uống để đối chứng. Sau khi chuột con ra đời và được nuôi đến 4 tháng tuổi, tương đương với giai đoạn trưởng thành sớm ở người, nhóm nghiên cứu thực hiện nhiều bài kiểm tra khác nhau để đánh giá vận động, sự lo âu, khả năng học tập và hình thành trí nhớ không gian của chúng.

Kết quả cho thấy những con chuột được sinh ra từ những chuột mẹ bị thiếu oxy mãn tính có hồi hải mã - vùng não chi phối sự hình thành trí nhớ kém phát triển hơn. Phân tích sâu hơn cho thấy tình trạng này dẫn đến việc sản xuất nhiều hơn các gốc tự do trong nhau thai, gây ra tình trạng “stress oxy hóa”, từ đó làm giảm lưu lượng máu và oxy cung cấp cho thai nhi đang phát triển. Ðiều này ảnh hưởng đến số lượng kết nối thần kinh và các tế bào được tạo ra trong não, yếu tố quan trọng với cuộc sống khi trưởng thành, như các vấn đề về trí nhớ và suy giảm nhận thức sớm hơn.

Các chuyên gia kết luận: Nghiên cứu này cho thấy chúng ta có thể phòng ngừa mất trí nhớ và bảo vệ sức khỏe não bộ lâu dài ngay từ khi còn trong bụng mẹ.

Theo Study Finds

comment Bình luận

largeer