Nghe nhạc an thần giúp người cao tuổi cải thiện chất lượng giấc ngủ

"Nghe nhạc an thần giúp người cao tuổi cải thiện chất lượng giấc ngủ" là kết luận trên được các nhà khoa học tại Bệnh viện Ðại học Quốc gia Thành Công (Ðài Loan) đưa ra sau khi phân tích dữ liệu từ 5 nghiên cứu tiến hành trên 288 người từ 60 tuổi trở lên và đánh giá vai trò của âm nhạc đối với chất lượng giấc ngủ.
31/08/2022 15:56

Tất cả 5 nghiên cứu đều phân tích chất lượng giấc ngủ của các đối tượng bằng cách sử dụng Chỉ số chất lượng giấc ngủ Pittsburgh, một thang đánh giá gồm 21 điểm thường được dùng để đo chất lượng và thời gian ngủ. Trong đó, người tham gia được cho nghe nhạc từ 30 phút đến 1 tiếng trước khi ngủ, với các thể loại nhạc được sử dụng gồm âm nhạc “nhịp điệu” (nhạc có tiết tấu nhanh) và âm nhạc “an thần” (nhạc có tiết tấu chậm, âm lượng nhẹ nhàng và giai điệu mượt mà như các dòng nhạc cổ điển, jazz).

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nhóm nghe nhạc trung bình đã cải thiện 2 điểm về chất lượng giấc ngủ so với nhóm không nghe nhạc. So với nhóm nghe nhạc “nhịp điệu”, nhóm nghe nhạc “an thần” đã cải thiện gần 2,5 điểm. Ðặc biệt, nghe nhạc an thần vào lúc gần đi ngủ trong 1 tháng đã giúp cải thiện gần 3 điểm trên thang đo Pittsburgh.

Trước những phát hiện tích cực trên, nhóm nghiên cứu khuyến nghị mọi người nên nghe nhạc êm dịu ít nhất 20 phút trước khi ngủ và ít nhất 2 ngày/tuần để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Theo UPI

comment Bình luận

largeer