Dược sĩ chia sẻ những sai lầm sử dụng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý sản phẩm được sử dụng trong nhiều gia đình để sát trùng, trị viêm, nhỏ mắt. Tuy nhiên nhiều người lầm tưởng nước muối loại 500 ml cũng có thể nhỏ mắt, súc miệng.
13/09/2018 15:38

Mới đây, Cục Quản Lý Dược - Bộ Y Tế vừa có công Văn số 17253/QLD-MP có công văn gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi về việc đình chỉ lưu hành toàn quốc lô sản phẩm nước muối sinh lý SAT BB: Số lô ĐL 109 sản xuất ngày 8.6.2018.

Cục Quản lý Dược thông báo đình chỉ lưu hành trên toàn quốc lô sản phẩm nước muối sinh lý SAT BB, số lô: ĐL 109; ngày sản xuất: 8.6.2018; hạn dùng: 8.6.2020; Số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 1940/17/CBMP-HN) do Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi (địa chỉ: thôn Lưu Xá, xã Đức Giang, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) sản xuất.

Căn cứ kết quả kiểm nghiệm mẫu sản phẩm nước muối sinh lý SAT BB, số lô: ĐL 109; ngày sản xuất: 8.6.2018; hạn dùng: 8.6.2020; Số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm: 1940/17/CBMP-HN) do Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi sản xuất, mẫu sản phẩm trên được lấy tại quầy thuốc trung tâm - chi nhánh Công ty cổ phần dược phẩm Vĩnh Phúc (địa chỉ: số 5, Lê Xoay, phường Ngô Quyền, TP. Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) không đáp ứng yêu cầu về giới hạn vi sinh vật trong sản phẩm.

thu-hoi-nuoc-muoi-sinh-ly-sat-bb-khong-dat-chuan1536714832

Đây không phải là lần đầu tiên Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi "dính" lùm xùm về vấn đề sản xuất nước muối sinh lý. Tháng 5.2017, đoàn kiểm tra của Sở Y tế TPHCM đến kiểm tra chi nhánh Công ty cổ phần quốc tế Đại Lợi (KP.5, P.Đông Hưng Thuận, Q.12). Tại đây, nhân viên công ty này rót natri clorid bằng tay. Phía trên, tay nhân viên cầm vòi rót dung dịch natri clorid thì phía dưới chân lội nước bì bõm.

Mặc dù sản phẩm được quảng cáo là bào chế từ nguyên liệu muối biển VN thuần khiết 100% trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhưng quy trình sản xuất nước muối sinh lý mà đoàn kiểm tra phát hiện tại công ty này lại hoàn toàn không giống với những gì quảng cáo trên bao bì.Nước muối sinh lý vốn là sản phẩm quen thuộc của nhiều gia đình, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ.

Theo PGS Nguyễn Hữu Đức – Giảng viên khoa Dược trường Đại học Y Dược TP.HCM, nước muối sinh lý để làm sạch miệng, hay làm sạch vết thương, rửa mặt thì được đăng ký mỹ phẩm, có một số doanh nghiệp đăng ký dạng thuốc tiêm, thuốc tiêm truyền, thuốc nhỏ mắt, thuốc sát trùng vết thương.

Theo PGS Đức, nước muối sinh lý được sản xuất theo quy định của Bộ Y tế, đó là dung dịch nước muối Nacl với tỷ lệ 0,9 % tức 1 lít nước/9 gram muối. Sở dĩ, người ta đưa ra thành phần này bởi nó trùng với độ mặn của nước mắt và lượng muối phù hợp trong cơ thể.

Hiện nay, theo PGS Đức người dân mua nước muối sinh lý về và sử dụng chung chung, một chai có thể dùng chung cho cả rửa mắt, rửa mặt, xúc miệng, nhỏ mũi. Điều này rất nguy hiểm bởi nếu nước muối sinh lý để nhỏ mắt thì phải được đăng ký là thuốc nhỏ mắt, với điều kiện ngặt nghèo hơn là nước muối sinh lý thông thường.Nhưng thực tế, các bậc phụ huynh thường mua về dùng chung cho tất cả.

PGS Đức cho rằng tuyệt đối không lấy chai nước muối to để nhỏ mắt, làm sạch mắt. Bên cạnh đó, phải đặc biệt lưu ý đối với sản phẩm nước muối sinh lý nữa đó là nước muối sinh lý để tiêm truyền tĩnh mạch. Sản phẩm này phải đảm bảo vô trùng, sản xuất như thuốc để truyền vào cơ thể an toàn với người sử dụng.

Việc sản xuất nước muối sinh lý không đảm bảo yếu tố vô trùng, vi sinh cũng gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng. 

comment Bình luận

largeer