"Gái chửa cửa mả" - Xé lòng những hoàn cảnh cả mẹ và bé tử vong sau sinh

Sinh con là thiên chức cao cả của người phụ nữ. Tuy nhiên, không phải người phụ nữ nào cũng thuận lợi trong việc sinh nở, "mẹ tròn con vuông". Bên cạnh đó, nhiều trường hợp đau lòng xảy ra khi cả mẹ và con đều không thoát khỏi cửa tử.
01/10/2020 16:46

 Để sinh ra được em bé khỏe mạnh, thông thường người phụ nữ phải trải qua 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau, chịu nhiều vất vả. Em bé kháu khỉnh, mạnh khỏe ra đời chính là niềm an ủi, hạnh phúc cho các bậc cha mẹ.

Bên cạnh việc tận hưởng những phút giây thiêng liêng khi đón con chào đời, nhiều gia đình không may mắn lại phải đau đến xé lòng khi cả mẹ và bé đều không qua khỏi vì những lý do nào đó? Chứng kiến nhiều cảnh chia ly, chồng mất vợ, cha mất con...những em bé đỏ hỏn còn chưa kịp được ấp ủ, vỗ về đã ra đi, khó ai có thể cầm lòng.

Mới đây, vụ cả mẹ và bé sơ sinh tử vong sau 3 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ (Hà Nội) khiến dư luận phản ứng mạnh mẽ. Thai phụ tử vong là Tạ Thị Vân, sinh năm 1984, ở xã Quảng Bị, huyện Chương Mỹ làm thủ tục nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chương Mỹ để chờ sinh trong tình trạng hoàn toàn khỏe mạnh. Tới hơn 22h ngày 30/9, thai phụ xuất hiện nhiều cơn đau bụng và sức khỏe yếu nên gia đình đã yêu cầu bệnh viện mổ đẻ. Tuy nhiên, phía bệnh viện chần trừ hẹn ngày hôm sau. Tuy nhiên, sau khi thực hiện ca mổ, cả mẹ và bé đã tử vong.

be trai tu vong

Người thân chờ đưa thi thể sản phụ về nhà mai táng. Ảnh: PLO

Trước sự ra đi đột ngột của hai mẹ con, gia đình hết sức đau lòng và muốn làm rõ trách nhiệm của phía bệnh viện. Hiện công an đã vào cuộc điều tra.

Trước đó, báo chí cũng từng đưa tin về nhiều trường hợp tử vong của cả mẹ và con khiến bạn đọc không khỏi xót xa.

Năm 2019, tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An cũng ghi nhận trường hợp tương tự. Sản phụ là Hồ Thị M. (27 tuổi). Ngày 19/11, bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu tiếp nhận sản phụ Hồ Thị M. với chẩn đoán thai 39 tuần, chuyển sinh.

Sau khi xét nghiệm, siêu âm, sản phụ M. được chuyển vào khoa sản với chẩn đoán thai 40 tuần, chuyển sinh lần ba. Hai lần trước chị M. sinh thường, lần này thì đau bụng, ra huyết âm đạo. Đến khoảng 11h30 cùng ngày, sản phụ M. tỉnh, mạch, huyết áp ổn định, tim thai 140 lần/phút và được bác sĩ chỉ định đẻ chỉ huy.

Hơn 1 giờ sau, khi đang trong quá trình sinh, sản phụ M. đột ngột ngừng thở, tím tái toàn thân, mất dần ý thức. Chị M. lên khoa gây mê cấp cứu để mổ cứu con và mẹ. Sau khi mổ xong, bé trai 3kg được đưa ra trong tình trạng ngừng tuần sau và đã tử vong sau 1 giờ cấp cứu. Còn mẹ  bé được chuyển lên bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Rất tiếc, sau 4 ngày điều trị, chị M. cũng không qua khỏi.

Tại TT - Huế vào tháng 12/2018 cũng xuất hiện một ca mẹ và bé cùng tử vong sau sinh. Sản phụ Nguyễn Thị T. (23 tuổi, trú xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc) được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Phú Lộc  có dấu hiệu của cao huyết áp nhưng sau đó huyết áp trở lại bình thường. Sau khi trở dạ, chị T. được các bác sĩ cho chỉ đạo sinh thường. Sau khi sinh cháu bé có biểu hiện bị ngạt còn sản phụ T. bị băng huyết. Đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Phú Lộc ngay sau đó đã cấp cứu cho cả 2 mẹ con và chuyển lên bệnh viện tuyến trên để tiếp tục cấp cứu nhưng cả 2 mẹ con đã tử vong.

Đặc biệt, phải kể đến trường hợp hy hữu tại Ấn Độ năm 2018, một sản phụ 22 tuổi và con gái mới sinh của cô đã chết sau khi một bác sĩ thực hiện phẫu thuật sinh mổ trong khi say rượu. Theo báo cáo, sản phụ Kamini Chachi được đưa đến Bệnh viện Sonavala ở Botad, Gujarat (một bang ở miền Tây Ấn Độ) hôm thứ hai ngày 26/11/2018. Thời điểm đó, cô có dấu hiệu chuyển dạ, chuẩn bị sinh con.

Sản phụ được một bác sĩ kì cựu đã làm việc tại Bệnh viện Sonavala trong 15 năm qua thực hiện cuộc phẫu thuật sinh mổ nhưng em bé đã tử vong ngay khi chào đời. Còn cô Chachi bị xuất huyết nặng và tử vong trên đường đi đến một bệnh viện tư. Được biết, vị bác sĩ cầm dao mổ khi đang trong tình trạng ngất ngây men rượu.

Dương Nhung (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer