Gan nhiễm mỡ độ 1 có cần điều trị không?

Bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển theo 3 cấp độ 1, 2 và 3. Phát hiện và điều trị sớm gan nhiễm mỡ độ 1 sẽ hạn chế được nhiều biến chứng như xơ gan và ung thư gan nguy hiểm.
03/11/2020 16:32

Gan nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Với lá gan khỏe, lượng mỡ chỉ từ 3-5% khối lượng gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là tình trạng mỡ chiếm 5-10% tổng trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu của bệnh, vì vậy thường nhẹ và không gây nguy hiểm tới sức khỏe

Bệnh phát triển khá âm thầm và không có triệu chứng rõ rệt. Thường thì người bệnh chỉ phát hiện được bệnh khi đi khám sức khỏe, làm xét nghiệm máu. Một số ít trường hợp xuất hiện các triệu chứng như đau vùng gan, mệt mỏi. Nếu tiến triển sang cấp độ nặng hơn thì mới có triệu chứng rõ ràng như: vàng mắt, vàng da, chướng bụng, chán ăn,...

gan1604307025_7143

Gan nhiễm mỡ độ 1 điều trị như thế nào?

Gan nhiễm mỡ ở mức độ 1 nếu được phát hiện và khắc phục sớm thì lá gan hoàn toàn có thể phục hồi hoàn toàn. Tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 chưa cần sử dụng thuốc tây điều trị, bước đầu tiên cần làm là điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học kết hợp với việc luyện tập.

Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì?

Chế độ ăn uống hợp lý cực kỳ quan trọng trong việc đẩy lùi gan nhiễm mỡ độ 1. Người bệnh cần:

  • Tăng cường rau xanh và hoa quả tươi: Giúp giảm cholesterol, cung cấp vitamin và các dưỡng chất giúp gan nhanh chóng hồi phục. Một số thực phẩm có tác dụng giảm mỡ như: đậu Hà Lan, cà chua, ớt vàng, rau ngót, rau cần tây, diếp cá, tỏi, bắp chuối, nấm hương, chanh, cam, quýt, bưởi, táo chín,…
  • Chế biến thức ăn bằng dầu thực vật: Vì nó chứa các acid béo không no có tác dụng làm giảm cholesterol. 
  • Uống trà thảo dược: Giúp ngăn ngừa sự tích tụ các chất béo ở gan. Một số loại trà thảo dược nên uống là: trà lá sen, trà atiso, trà xanh...

Gan nhiễm mỡ độ 1 kiêng gì?

  • Rượu, bia: Rượu bia là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh gan nhiễm mỡ cũng như các bệnh gan khác. Cồn làm gia tăng việc tiêu hủy lipid ở các mô ngoại biên và gia tăng lượng acid béo tự do từ mô mỡ đến gan, vì vậy tăng tích lũy triglyceride tại gan. 
gan1604307025_9548

Cụ thể, chất cồn trong rượu bia khiến tế bào Kupffer - một đại thực bào nằm ở xoang gan bị kích hoạt làm gián đoạn quá trình oxy hóa acid béo, từ đó làm tăng tích lũy và giảm ly giải chất béo, gây mỡ hóa tế bào gan.

  • Đồ ngọt: Nên tránh xa các loại thực phẩm có đường như kẹo, bánh quy, nước ngọt và nước hoa quả. Lượng đường trong máu cao làm tăng lượng mỡ tích tụ trong gan.
  • Đồ chiên rán, thực phẩm giàu cholesterol: Các thực phẩm này làm tăng lượng mỡ tích tụ ở gan. 
  • Thịt đỏ: Thịt bò và thịt nguội chứa nhiều chất béo bão hòa sẽ khiến tình trạng gan nhiễm mỡ trầm trọng hơn.
  • Các loại trái cây chứa hàm lượng fructose cao: Hàm lượng đường cao là nguyên nhân gây ra các bệnh như béo phì, tiểu đường, gan nhiễm mỡ. Fructose do gan chuyển hóa. Việc hạn chế các loại trái cây có fructose cao sẽ giúp giảm gánh nặng cho gan và phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ.

Người bệnh gan nhiễm mỡ nên tập luyện thế nào?

Chế độ vận động thể dục thể thao hàng ngày không những tốt cho sức khỏe mà còn giảm bớt lượng mỡ thừa trong gan. Người bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 cần thực hiện chế độ luyện tập thể dục thể thao đều đặn mỗi ngày phù hợp với tình trạng sức khỏe. 

Những hình thức vận động được khuyến khích như: đi bộ, chơi thể thao (đạp xe, chạy bộ, bơi,…), tập dưỡng sinh, tập yoga,…

Ngoài ra, người bệnh cũng cần duy trì cân nặng ổn định để tránh béo phì làm tăng lượng mỡ thừa tích tụ trong gan, kiểm soát lượng đường trong máu.

Theo doisongvietnam.vn

comment Bình luận

largeer