Gắp bã thức ăn chèn thực quản người đàn ông

Người đàn 58 tuổi đau bụng liên tục, đầy hơi suốt gần một tháng. Nghĩ mình bị trào ngược dạ dày nên ông tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Sau khi vào viện khám, các bác sĩ phát hiện khối bã thức ăn đã chèn thực quản của bệnh nhân này.
13/10/2020 15:55

Bệnh nhân nam, 58 tuổi vào Bệnh viện đa khoa Hà Đông cấp cứu ngày 12/10, nội soi dạ dày phát hiện khối bã thức ăn ở thực quản. Tuy nhiên do thực quản còn nhiều thức ăn, bác sĩ buộc phải nội soi gây mê gắp khối bã.

thuc quan

Hình ảnh nội soi bã thức ăn trong thực quản bệnh nhân. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thạc sĩ, bác sĩ Phạm Thị Đào Chinh, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, cho biết bã thức ăn là một cây nấm, nhỏ nhưng dễ gây bám dính và khó nhai kỹ nên mắc ở thực quản bệnh nhân. Bệnh thường gặp ở những người trong độ tuổi trung niên, nhu động đường tiêu hóa suy giảm.

Theo bác sĩ, những thực phẩm có thể hình thành khối bã như xôi, hồng ngâm, xoài xanh, ổi... do chứa nhiều chất tanin hoặc bã xơ. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ cũng có thể dẫn đến hình thành khối bã.

Bác sĩ khuyến cáo mọi người ăn chín, uống sôi, nhai kỹ kết hợp tập thể dục đều đặn để kích thích hệ tiêu hóa co bóp, làm việc tốt hơn. Nếu có biểu hiện nôn, khó nuốt cần đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer