Nhiều người lo lắng ăn món khoái khẩu này sẽ ung thư thực quản nhưng sự thật là...

Lẩu là món ăn khoái khẩu vào mùa lạnh, tuy nhiên do tính chất nóng và nhiều chất béo nên người ăn thường lo ngại về vấn đề sức khỏe.
01/10/2020 08:45

Trên thực tế, ăn lẩu tốt nhất chỉ có thể được coi là một yếu tố gián tiếp chứ không có mối liên hệ trực tiếp nào với việc gây ung thư thực quản.

Giáo sư Wang Guiqi, Giám đốc Khoa Nội soi của Bệnh viện Ung thư thuộc Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc cho biết, trong thực quản có 3 vị trí dễ bị ung thư nhất: lối vào của thực quản, nơi giao nhau giữa thực quản và phế quản ngồi, và khe thực quản nơi thực quản đi qua cơ hoành.

Ba bộ phận này có một đặc điểm chung, đó là chúng là những bộ phận hẹp nhất của thực quản. Khi thức ăn nóng đi qua những chỗ hẹp nhất của thực quản, nó sẽ làm biểu mô niêm mạc của những bộ phận này bị bỏng, biểu mô niêm mạc bị tổn thương sẽ bị tổn thương và cuối cùng sẽ bị loét và chảy máu. 

1_mrni

Nếu thường xuyên ăn đồ nóng, các bộ phận này sẽ bị tổn thương liên tục và liên tục bị kích thích không mong muốn, lâu ngày sẽ xuất hiện các tổn thương, thậm chí là ung thư. Trong quá trình phát triển liên tục của chất sinh ung thư biểu mô niêm mạc, các mô ung thư tiếp tục mở rộng.

Căn nguyên của bệnh ung thư thực quản rất phức tạp và do nhiều yếu tố như gen và môi trường gây ra, 5 điểm sau được nhận biết:

1. Thói quen ăn uống: ăn quá nóng, ăn quá nhanh, ăn quá no, hút thuốc lá lâu ngày, thích uống rượu mạnh. Hút thuốc và uống nhiều rượu bia có thể làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản lần lượt là 8 lần và 50 lần.

2. Chất gây ung thư: Thực phẩm bảo quản như cá muối, thịt ba chỉ, mắm ruốc, mắm tôm,… có chứa nitrit, và các chất nitrosamine chuyển hóa trong cơ thể là chất gây ung thư.

3. Yếu tố di truyền: Ung thư thực quản có hiện tượng di truyền theo gia đình tương đối rõ rệt.

4. Các tổn thương tiền ung thư và các yếu tố gây bệnh khác: viêm thực quản mạn tính, tổn thương niêm mạc thực quản, loét thực quản, bạch sản thực quản,… được coi là tổn thương tiền ung thư hoặc các bệnh lý tiền ung thư của ung thư thực quản.

5. Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng và các yếu tố vi lượng: chế độ ăn thiếu rau, quả tươi và thiếu vitamin A, B2, C là những yếu tố nguy cơ gây ung thư thực quản. Hàm lượng thấp của một số nguyên tố vi lượng trong thức ăn, nước uống và đất có thể gián tiếp liên quan đến sự xuất hiện của ung thư thực quản.

20191023_095607_022849_ung-thu-thuc-quan.max-800x800

Từ các yếu tố trên, có thể suy ra rằng các nhóm nguy cơ cao của ung thư thực quản gần như thuộc ba loại sau:

1. Tuổi trên 40 

3. Những người mà người nhà trực tiếp có bệnh nhân ung thư thực quản.

4. Những người thích ăn đồ nóng, ăn quá nhanh, hút thuốc và uống rượu và các thói quen ăn uống kém khoa học khác.

Ngoài ra, tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản còn liên quan đến giới tính, tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư thực quản ở nam giới cao hơn nữ giới, tỷ lệ nam và nữ gần bằng 2: 1.

Sự xuất hiện và phát triển của bệnh ung thư thực quản không phải là vấn đề thời gian, và cách tốt nhất để phòng ngừa ung thư thực quản là hình thành những thói quen sinh hoạt tốt.

Mọi người nên ăn nhiều rau và trái cây tươi, tránh xa thực phẩm ngâm chua, hun khói và đồ nướng, bỏ thuốc lá và hạn chế rượu bia. Ăn ít thức ăn và đồ uống quá nóng. Nhai từ từ trong bữa ăn. Không ăn thức ăn hư hỏng.

Do các triệu chứng ban đầu của ung thư thực quản không rõ ràng, thường phát hiện ở giai đoạn giữa và cuối, tiên lượng không khả quan. Bởi vậy mọi người nên có lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer