Gia Lai tăng cường công tác tuyển sinh, đào tạo giáo dục nghề nghiệp

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành công văn số 1606/UBND-KGVX về việc chỉ đạo công tác tuyển sinh, đào tạo các trình độ trong giáo dục nghề nghiệp năm 2023.
28/06/2023 09:00

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Trường Cao đẳng Gia Lai, các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh các cấp trình độ trong giáo dục nghề nghiệp bằng nhiều hình thức để tiếp cận, cung cấp đầy đủ thông tin đến mọi đối tượng người học; chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện tuyển sinh; xây dựng kế hoạch, phối hợp tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp, phân luồng học sinh vào giáo dục nghề nghiệp.

Tăng cường tuyển sinh, tổ chức đào tạo các chương trình chất lượng cao, đào tạo thường xuyên, chú trọng đào tạo, đào tạo lại cho người lao động trên địa bàn tỉnh nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có kỹ năng, có tay nghề của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Ảnh: Báo Gia Lai

Ảnh: Báo Gia Lai

Cùng với đó, phối hợp chia sẻ cơ sở dữ liệu về tuyển sinh, tốt nghiệp các bậc học THCS, THPT để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khai thác và phối hợp trong công tác phân luồng, hướng nghiệp và tuyển sinh, đào tạo. Tăng cường chỉ đạo việc tổ chức giảng dạy khối lượng văn hóa THPT tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Kịp thời thông tin, báo cáo về những khó khăn vướng mắc và đề xuất giải pháp tổ chức thực hiện.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục nghề nghiệp; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo, cập nhật thông tin trên phần mềm cơ sở dữ liệu tại địa chỉ: http://csdl.gdnn.gov.vn theo hướng dẫn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban chức năng, UBND cấp xã phối hợp với ngành giáo dục - đào tạo cùng cấp thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn.

Chỉ đạo các Trung tâm giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tiếp tục dạy bổ túc văn hóa THCS, THPT gắn với dạy nghề phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội, với thị trường lao động và việc làm; xây dựng cơ chế phối hợp với đơn vị sử dụng lao động trong và ngoài tỉnh, Trung tâm giới thiệu việc làm của tỉnh để tổ chức đào tạo và cung ứng lao động sau đào tạo nhằm tạo động lực thu hút học sinh tích cực tham gia học nghề.

Trường Cao đẳng Gia Lai tăng cường công tác tư vấn, tuyển sinh; có cơ chế thu hút học sinh, chú trọng chỉ tiêu đào tạo cho đối tượng học sinh đã tốt nghiệp THCS và tốt nghiệp THPT góp phần thực hiện công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, đặc biệt quan tâm tuyển sinh tại vùng khó khăn, vùng đông học sinh dân tộc thiểu số. Tập trung đào tạo các ngành, nghề thị trường lao động có nhu cầu; rà soát các nhóm ngành, nghề đào tạo bảo đảm phù hợp với nhu cầu thực tiễn của địa phương; xây dựng, cập nhật, đánh giá chất lượng chương trình đào tạo trên cơ sở chuẩn đầu ra, có sự tham gia của doanh nghiệp, cơ quan sử dụng lao động. Đồng thời, chủ động liên kết với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm.

Ngọc Minh

comment Bình luận

largeer