Gia Lai xử lý dịch chậm, Bộ trường Y tế yêu cầu lập tức chuẩn bị ngay phương án tại chỗ

Chiều 2/2, tại cuộc họp giao ban trực tuyến giữa Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố chiều 2/2, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, cần phải tính toán việc cách ly cả Bệnh viện đa khoa tỉnh Gia Lai. Vì cả tỉnh này chỉ có một bệnh viện, trong khi vẫn phải đảm bảo việc khám, điều trị chuyên môn cao.
03/02/2021 06:30

 

GS Nguyễn Quang Tuấn đề xuất, Gia Lai có thể tính tới việc xây dựng bệnh viện dã chiến, giải toả toàn bộ bệnh nhân.

Gia Lai đẩy nhanh truy vết, cách ly F1

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị tỉnh Gia Lai đẩy nhanh tiến độ truy vết và lấy mẫu xét nghiệm F1 bởi hiện nay việc truy vết ở Gia Lai hiện còn chậm. Đối với công tác xét nghiệm, Bộ trưởng cho biết, trong ngày hôm nay sẽ điều ngay Viện Pasteur TPHCM lên hỗ trợ Gia Lai xét nghiệm, bởi họ đã có kinh nghiệm trong đợt dịch ở Đà Nẵng. 

144922877_2820672201586055_3787984858291370327_n

“Đề nghị CDC Gia Lai chuẩn bị phòng ốc, trên cơ sở đó Viện Pasteur sẽ đến để thực hiện xét nghiệm tại chỗ, tuyệt đối không chuyển mẫu xét nghiệm đi nơi khác. Trước mắt tập trung cho xét nghiệm F1 rồi mới đến các đối tượng F2, F3”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết.

Đối với việc phong toả bệnh viện, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long hiện nay chưa có hiện tượng lây lan chéo trong bệnh viện, vì vậy theo quy định của Bộ, ở khoa nào thì phong tỏa khoa đó, chỉ phong tỏa bệnh viện khi có hiện tượng lây lan chéo trong bệnh viện. Đồng thời yêu cầu cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm tất cả các bác sĩ, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh nhân, giải phóng hoàn toàn khu vực đó, làm sạch, khử khuẩn bệnh viện để đưa bệnh viện hoạt động trở lại; Triển khai xét nghiệm cho toàn bộ y bác sĩ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng cho biết, trong ngày mai, Bộ sẽ cử đoàn công tác của Bộ để trực tiếp chỉ đạo, đi cùng có bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Bạch Mai. Đồng thời cử đội truy vết của Đà Nẵng lên hỗ trợ Gia Lai. “Gia Lai đang tiến hành rất chậm. Đối với dịch lần này, chúng ta xác định làm càng nhanh càng tốt, khoanh càng nhanh càng tốt”- Bộ trưởng cho biết. 

145640158_1612764915599229_6508876446593137982_n

Bộ trưởng cũng đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương dồn nhân lực giúp Gia Lai truy vết thật nhanh, đồng thời yêu cầu Cục Y tế dự phòng có văn bản gửi nhanh Viện Pasteur cử ngay đội xét nghiệm lên Gia Lai để nâng công suất xét nghiệm trên địa bàn này.

Dự kiến 0h đêm nay, phong tỏa toàn bộ thị xã Đông Triều, Quảng Ninh

Tại điểm cầu, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện có 5 địa phương phát xuất hiện các ca mắc COVID-19 gồm Vân Đồn, Đông Triều, Cẩm Phả, Uông Bí, tổng số ca dương tính là 36 ca. Hiện nay, đã truy vết được 58.516 người, trong đó có 1.424 người F1, F2 là 12.631, F3 là 22.609. Về công tác thu dung điều trị, hiện nay 36 ca mắc COVID-19 đã có 34 ca điều trị tại tỉnh, còn 2 ca đã chuyển lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Tại các cơ sở y tế hiện nay đang thu dung 572 F1, tại các cơ sở cách ly tập trung là 1.727.

Hiện Quảng Ninh vẫn đang duy trì 5 đơn vị xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR. Nếu xét nghiệm từng mẫu, năng lực xét nghiệm là 2.000 mẫu/ngày, nếu gộp mẫu khả năng làm được 10.000 mẫu/ngày. 

Hiện nay, Quảng Ninh đã phong tỏa 6 xã, một số khu phố, bệnh viện và sân bay Vân Đồn. Dự kiến 0h đêm nay, tỉnh đang họp và triển khai khẩn cấp sẽ phong tỏa toàn bộ thị xã Đông Triều. Hiện tỉnh đang phân công các lực lượng bám trụ trực tiếp ở hai ổ dịch lớn là Vân Đồn và Thị xã Đông Triều, phân công đồng chí lãnh đạo tỉnh bám trụ và chỉ đạo trực tiếp, quyết tâm của tỉnh là cố gắng 30 Tết kiểm soát được tình hình dịch ở Thị xã Đông Triều, Vân Đồn là 28 Tết. Hiện tỉnh Quảng Ninh đang huy động hệ thống chính trị, các nguồn lực để chống dịch. 

Dịch diễn biến phức tạp, khả năng thu dung có hạn, đề nghị Bộ Y tế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ tiếp nhận các bệnh nhân nặng, đặc biệt là các bệnh nhân thở máy; đồng thời hỗ trợ một số vật tư khử khuẩn, trong đó khoảng 5 tấn CloraminB, 5 triệu viên khử khuẩn nước, 5.000 bộ trang phục phòng chống dịch, 100.000  khẩu trang (5.000 khẩu trang N95) và khoảng thêm 5000 bộ sinh phẩm xét nghiệm RT-PCR.

Tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đánh giá cao Quảng Ninh đã kịp thời họp triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Riêng với Thị xã Đông Triều, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị cần phải làm sớm, phong tỏa trên diện rộng nhưng có điểm có các ca nhiễm cần phải phong tỏa chặt hơn và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ các điểm có các ca lây nhiễm đó. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần phải giải tỏa sớm toàn bộ công nhân của Công ty than (có hàng nghìn công nhân đang phải cách ly vì liên quan đến 1 trường hợp liên quan đến ca mắc COVID-19), yêu cầu Quảng Ninh phải xét nghiệm sớm cho các đối tượng này để họ sớm quay trở về sản xuất.

Về vấn đề điều trị, trên quan điểm điều trị tại chỗ, chúng ta thiết lập toàn bộ hệ thống điều trị, hệ thống khám chữa bệnh từ xa, hệ thống hội chẩn quốc gia. Bộ cũng giao Bệnh viện Bạch Mai rà soát hệ thống trung tâm cấp cứu. Bên cạnh đó, có 6 bệnh nhân đang có dấu hiệu trở nặng thì cần hết sức lưu ý. 

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ sẽ hỗ trợ Quảng Ninh các dung dịch khử khuẩn, trang thiết bị chống dịch, trên tinh thần cần phải tăng công suất xét nghiệm thì mới đáp ứng được yêu cầu chống dịch của tỉnh./.

Theo VOV

comment Bình luận

largeer