Giải đáp những câu hỏi thường gặp về bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến là bệnh da mạn tính, hay tái phát và thường gặp ở mọi lứa tuổi, nam nhiều hơn nữ, trên da có những dát đỏ, sẩn đỏ kèm vảy dễ bong, màu trắng ánh bạc.
27/10/2023 16:17

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về bệnh vảy nến và được giải đáp bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu:

Hỏi: Bệnh vảy nến có chữa khỏi không, có di truyền không?

Trả lời: Hiện nay chưa có phương pháp nào điều trị vảy nến dứt điểm hoàn toàn, bệnh cần điều trị định kì giúp cải thiện triệu chứng và duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn cho bệnh nhân. Có giai đoạn bệnh nhân có thể không có tổn thương vảy nến nào nhưng đặc điểm của bệnh có khả năng tái phát nếu không chăm sóc tốt. Bệnh vảy nến có thể có yếu tố di truyền.

h

(Ảnh: Người lao động)

Hỏi: Bệnh vảy nến có gây chết người không?

Trả lời: Bản chất bệnh vảy nến không gây chết người. Tuy nhiên, nếu bạn không điều trị đúng phác đồ hoặc điều trị không đúng cách có thể có các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Hỏi: Có những phương pháp nào điều trị không dùng thuốc không?

Trả lời: Điều trị bệnh vảy nến cần phụ thuộc vào mức độ nặng của bệnh, có thể là điều trị tại chỗ hoặc toàn thân. Một số phương pháp điều trị không dùng thuốc có thể phối hợp như: bôi kem dưỡng ẩm thường xuyên, liệu pháp ánh sáng, tập thể dục thể thao thường xuyên, không hút thuốc lá, rượu bia, tránh căng thẳng, mệt mỏi, stress.

Hỏi: Tắm lá, tắm suối nóng có chữa được vảy nến không?

Trả lời: Vảy nến không thể chữa khỏi hoàn toàn. Bạn không nên tắm các loại lá, tắm thuốc đông y không rõ nguồn gốc,.. vì có thể làm nặng thêm tình trạng bệnh.

Hỏi: Chế độ ăn cho bệnh nhân vảy nến như thế nào? Cần kiêng cái gì? Có phải bỏ thuốc lá không? Nên ăn cái gì?

Trả lời: Chế độ ăn uống, sinh hoạt bình thường đảm bảo chất dinh dưỡng, hạn chế nhiều dầu mỡ, tạng động vật, chất kích thích (thuốc lá, rượu bia), không căng thắng thức khuya làm nặng bệnh. Bên cạnh đó cần bổ sung các chất chống oxy hóa như cà rốt, dưa chuột, bưởi, lê, cam,...; các chất kẽm có trong hải sản hoặc các loại thịt; các thực phẩm giàu axit béo omega-3, axit folic; và uống nhiều nước.

Hỏi: Tôi bị viêm gan B (các bệnh lý gây xơ gan) thì dùng thuốc vảy nến có độc gan không?

Trả lời: Các bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng viêm gan và mức độ bệnh vảy nến của bạn để tư vấn bạn sử dụng thuốc nào điều trị tốt nhất, vẫn có thuốc điều trị được cho bệnh viêm gan B.

Theo Bệnh viện Da liễu Trung ương

comment Bình luận

largeer