Giải đáp thắc mắc về bệnh hen phế quản mãn tính và vôi hóa tuyến tiền liệt

Bệnh hen phế quản mãn tính và vôi hóa tuyến tiền liệt sẽ được Tiến sĩ - Lương y Phùng Tuấn Giang giải đáp thắc mắc cho độc giả.
01/07/2021 15:41
c2

Câu hỏi 1:

Tôi 57 tuổi bị hen phế quản mãn tính nhiều năm nay nên ăn uống rất khó, xin chuyên gia chia sẻ về những thực phẩm bệnh nhân hen phế quản nên dùng ? (Đức Đạo – Phú Yên)

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang trả lời:

Hen phế quản là một bệnh lý thường gặp đường hô hấp có liên quan đến các yếu tố gây dị ứng trong môi trường như thời tiết, khói, bụi, sơn, phấn hoa, thức ăn... Do đó, ngoài việc phòng tránh những yếu tố có thể gây dị ứng, luyện tập để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò rất lớn trong việc kiểm soát căn bệnh này. Vậy, người bệnh hen phế quản nên sử dụng những loại thực phẩm nào để ngăn ngừa bệnh tái phát.

Trái cây, rau củ quả tươi

Các loại trái cây, rau củ quả tươi như cherry, việt quất, dâu tây, cà chua, cà rốt, táo, cam, quýt, bưởi, rau dền, rau diếp, súp lơ, các cây họ đậu … có chứa hàm lượng vitamin C, vitamin A và vitamin E khá cao, giúp thúc đẩy hệ miễn dịch làm việc tốt hơn. Nhờ đó, giúp người bệnh giảm bớt các triệu chứng khó thở, khò khè do phản ứng dị ứng gây ra. Đồng thời, nhóm thực phẩm này còn giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật tốt hơn. Ngoài ra, các loại củ quả như gấc, bí đỏ, khoai lang, ớt chuông màu vàng, màu cam chứa hàm lượng Beta caroten cao cũng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ chức năng hô hấp, kiểm soát các triệu chứng hen phế quản.

Đặc biệt, quả bơ có tính chất chống oxy hóa cao, rất tốt cho người bị hen phế quản và các bệnh lý ở phổi khác. Chúng giúp bảo vệ phổi khỏi bị tổn thương, giảm tình trạng nhiễm trùng và các mô, áp lực từ khí quản. Bên cạnh đó, bơ cũng có nhiều dưỡng chất tốt cho hệ tim mạch, huyết áp, não bộ,…

Thực phẩm chứa hàm lượng magie cao

Theo các chuyên gia y tế, những người bị hen suyễn thường có lượng magie trong cơ thể thấp, vậy nên việc bổ sung hàm lượng magie cho cơ thể người bệnh là rất cần thiết. Ngoài ra, ai cũng biết rằng, magie còn có tác dụng kháng viêm rất hiệu quả và làm co giãn cơ trơn. Chính vì vậy, các thực phẩm chứa nhiều magie như trong các loại hạt đậu, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt bí, hạt dẻ,…. là những thực phẩm người bệnh hen suyễn nên ăn để kiểm soát và ngăn ngừa hen suyễn tái phát.

Thực phẩm giàu Omega 3

Chất béo omega-3 được coi là một trong những chất tiên phong cho con đường chữa bệnh và phòng ngừa kiểm soát bệnh của bệnh nhân hen suyễn. Theo các nghiên cứu thì đây là một trong những chất béo rất có lợi kháng viêm và chống lại những tác nhân gây bệnh hen suyễn hiệu quả nhất, giúp bảo vệ hệ hô hấp của người bệnh. Ngoài ra, Omega 3 giúp ngăn ngừa các chứng bệnh tim mạch, chống đột quỵ, tiểu đường và các vấn đề liên quan đến não bộ và trí nhớ.

Một số thực phẩm chứa nhiều omega-3 có thể kể đến như các loại cá biển cá hồi, cá thu, cá ngừ, gan cá tuyết, cá mòi, hàu, trứng các muối… và trong các loại rau xanh. Ngoài ra, người bệnh hen suyễn cũng có thể bổ sung dầu cá mỗi ngày. Lưu ý với những trường hợp bệnh nhân có cơ địa dị ứng với cá thì không nên ăn.

Thực phẩm giàu Vitamin D

Vitamin D giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể bạn chống lại vi trùng, làm giảm viêm đường hô hấp. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin D có thể giúp giảm tần suất các cơn hen suyễn, đặc biệt là ở trẻ em trong độ tuổi từ 6 – 15 tuổi. Bạn có thể thêm các thực phẩm giàu vitamin D như nước cam, trứng, cá hồi… trong chế độ ăn hàng ngày.

Ngoài các nhóm thực phẩm kể trên, người bệnh hen phế quản có thể tăng cường thêm hành tây, tỏi, nghệ, ớt, các loại ngũ cốc và rau thơm… Vì các thực phẩm này giúp tăng sức đề kháng tiêu đờm, bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp cho cơ thể.

Để đẩy lùi và kiểm soát căn bệnh hen phế quản mạn tính này, ngoài tuân thủ thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý, hạn chế thực phẩm bất lợi, tăng cường bổ sung những thực phẩm tốt cho cơ thể, người bệnh hen phế quản cũng cần phải thay đổi lối sống và chế độ sinh hoạt, tập luyện cho phù hợp. Đồng thời, bệnh nhân cũng nên giữ trạng thái cân bằng, hạn chế căng thẳng và lo âu quá mức, để hạn chế tái phát bệnh.

Câu hỏi 2:

Vôi hoá tuyến tiền liệt là gì? Nguyên nhân do đâu thưa bác sĩ? (Nguyễn Nam – Yên Bái)

Tiến sĩ – Lương y Phùng Tuấn Giang trả lời:

Vôi hóa tuyến tiền liệt là căn bệnh khá phổ biến ở nam giới ở độ tuổi trung niên hiện nay. Bệnh không có triệu chứng gì đặc biệt cũng như không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh nên thường được phát hiện sau khi người bệnh đi thăm khám định kỳ. Tuy nhiên, vôi hóa tuyến tiền liệt nếu không được điều trị sớm và kịp thời có thể gây ra một số bệnh lý tại tuyến như viêm tuyến tiền liệt, phì đại tuyến tiền liệt thậm chí là ung thư tuyến tiền liệt.

Vôi hóa tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt được cấu tạo bởi 2 mô chính là biểu mô tuyến và mô đệm hoặc mô cơ và mô liên kết xen kẽ xung quanh các tuyến. Biểu mô tuyến tiết ra chất lỏng (canxi) trở thành một phần của tinh dịch khi xuất tinh. Khi các chất lỏng này tích tụ và lắng đọng trong tuyến tiền liệt làm bít các túi nhỏ tiết dịch vào niệu đạo, từ đó gây ứ đọng dịch lại gây nhiễm trùng. Có thể nói, vôi hóa tuyến tiền liệt là tình trạng lắng đọng canxi gây nên sỏi, cặn vôi tại tuyến tiền liệt.

Tỷ lệ vôi hóa tuyến tiền liệt tăng theo tuổi và có xu hướng phổ biến nhiều ở nam giới từ 40 tuổi trở lên. Bản thân vôi hóa tuyến tiền liệt không có hại nhưng nếu không sớm phát hiện và điều trị kịp thời thì có thể gây viêm nhiễm tuyến tiền liệt, khiến việc điều trị gặp khó khăn hoặc có thể gây ung thư tuyến tiền liệt.

Nguyên nhân gây vôi hóa tuyến tiền liệt

Cho đến hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến vôi hóa tiền liệt tuyến. Nhưng trong quá trình phân tích và đánh giá, các bác sĩ chuyên khoa nhận thấy rằng tình trạng vôi hóa tiền liệt tuyến có liên quan đến các bệnh về tuyến tiền liệt như: viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, một số nguyên nhân dưới đây cũng có thể là thủ phạm gây nên bệnh lý này:

Nhiễm trùng túi nhỏ của tuyến tiền liệt: Các chuyên gia y tế cho biết tuyến tiền liệt gồm nhiều túi nhỏ tiết dịch vào niệu đạo, nếu tuyến này bị viêm nhiễm khuẩn làm tắc nghẽn ống tuyến sẽ gây ứ đọng, lâu dần kết tủa tạo thành vôi hóa.

 

 

 

Bạn đọc có câu hỏi cần giải đáp xin gửi về địa chỉ: [email protected]

Phòng khám Thọ Xuân Đường - Hotline tư vấn 24/24h: 093.763.8282

 

comment Bình luận

largeer