Giải pháp dinh dưỡng phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân sốt xuất huyết

Theo kết quả giám sát dịch bệnh truyền nhiễm của các địa phương, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng tăng cao tại một số tỉnh, thành phố, đặc biệt là Hà Nội. Dự báo trong thời gian tới, do đang vào cao điểm mùa mưa nên số ca mắc có xu hướng gia tăng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là các hoạt động diệt muỗi, loăng quăng, bọ gậy.
20/09/2023 08:03

Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm do virut Dengue gây ra. Virut có thể lây lan từ người bệnh sang người lành do muỗi truyền và mầm bệnh xâm nhập qua vết đốt. Muỗi vằn Aedes aegypti là trung gian truyền bệnh chủ yếu. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gia tăng vào mùa mưa. Bệnh có thể gặp ở cả trẻ em và người lớn. Các triệu chứng thường gặp của bệnh sốt xuất huyết là: sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc do giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy đa tạng. Nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời, bệnh có thể dẫn đến tử vong.

Hiện nay, chưa có vắc xin phòng ngừa sốt xuất huyết cũng như thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, chế độ dinh dưỡng giữ một vai trò quan trọng giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi sức khỏe, giảm nguy cơ biến chứng.

Người bệnh sốt xuất huyết thường cảm thấy nhức đầu, đau mỏi toàn thân, sốt cao, đau bụng, cơ thể mệt mỏi,… Do đó, bệnh nhân nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như cháo, súp, sữa, đồng thời bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, vitamin như rau xanh, trái cây tươi để tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể mau hồi phục. Dưới đây là một số loại thực phẩm người bệnh sốt xuất huyết nên ăn.

Anh 2

Cháo, súp, sữa

Cháo, súp, sữa là những loại thức ăn lỏng đứng đầu trong số các loại thực phẩm người bệnh sốt suất huyết nên ăn. Đây là các món ăn dễ tiêu hóa và dễ nuốt, đồng thời có tác dụng cung cấp nước cho cơ thể, giúp bệnh nhân bổ sung thêm năng lượng.

Rau xanh

Rau xanh là loại thực phẩm chứa nhiều calo, giàu dinh dưỡng, khoáng chất, vitamin và chất xơ. Người bệnh nên ăn đa dạng các loại rau xanh như bông cải xanh, rau bina, rau ngót, súp lơ, bí đỏ, đậu Hà Lan… để cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể.

Thực phẩm giàu sắt

Ở người bệnh sốt xuất huyết, số lượng tiểu cầu trong máu suy giảm. Do đó, bổ sung thực phẩm giàu sắt như gan, các loại đậu, thịt, rau có màu xanh,… giúp tăng tiểu cầu, hỗ trợ tốt cho quá trình phục hồi bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm khi tiểu cầu suy giảm đến số lượng báo động gây xuất huyết và mất máu.

Trái cây có nhiều vitamin C

Các loại thực phẩm giàu vitamin C như ổi, chanh, cam, bưởi… có khả năng chống oxy hóa mạnh, tăng cường khả năng miễn dịch, vững bền thành mạch, hỗ trợ rất tốt cho việc phục hồi cơ thể sau khi mắc bệnh sốt xuất huyết.

Thực phẩm giàu vitamin K

Vitamin K là một yếu tố quan trọng trong quá trình đông máu. Vì vậy, người bệnh sốt xuất huyết rất cần các loại thực phẩm giàu vitamin K như bông cải xanh, rau mầm và các loại rau có lá xanh… để giảm biến chứng chảy máu.   

Nước dừa

Dừa là nguồn cung cấp nước tự nhiên, giàu khoáng chất và chất điện giải cần thiết. Nước dừa giàu kali và khoáng chất giúp bổ sung nước cho cơ thể, giảm nguy cơ mất nước, điều hòa dịch nội bộ và tăng cường miễn dịch cho người bệnh.  

Các loại thực phẩm giàu đạm

Đạm là chất căn bản cung cấp sự sống cho tế bào. Để duy trì một cơ thể khỏe mạnh, sự tái tạo, phục hồi tế bào mô là việc vô cùng quan trọng. Ngoài ra, protein cũng cho phép cơ thể sản xuất các kháng thể cần thiết chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn. Thực phẩm giàu protein thúc đẩy nhanh quá trình phục hồi của người bệnh, giúp người bệnh bổ sung nhanh năng lượng và nguồn dinh dưỡng đã mất. Đạm có nhiều trong thịt, cá, sữa, các chế phẩm từ sữa…

Anh 3

Để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân sốt xuất huyết, việc bổ sung các sản phẩm giàu chất dinh dưỡng, dưới dạng lỏng, dễ tiêu mang lại lợi ích lớn cho người bệnh. Sử dụng sản phẩm sữa Gold Camilk Premium, bổ sung dinh dưỡng đầy đủ và cân đối Vitamin khoáng chất giúp phục hồi và tăng cường sức khỏe là biện pháp hữu hiệu giúp người bệnh sốt xuất huyết nhanh chóng bình phục.

                                                                                             Ds.Ths Phạm Phương Liên

comment Bình luận

largeer