Giải quyết gan nhiễm mỡ có thể giúp bạn đề phòng hầu hết các bệnh

Gan nhiễm mỡ là cốt lõi của tất cả các bệnh không lây nhiễm (NCD), bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư. Các bác sĩ cho biết, nếu tỷ lệ mắc gan nhiễm mỡ được kiểm soát, có thể giảm bớt gánh nặng của hầu hết các NCD và do đó, thiệt hại về con người cũng như kinh tế do căn bệnh này gây ra.
25/02/2022 16:52

Tiến sĩ SK Sarin, phó hiệu trưởng Viện Khoa học Gan và Mật (ILBS), cho biết một lá gan bình thường nặng khoảng 1.200 đến 1.500 gam và ít hơn 5% tổng trọng lượng của nó là chất béo. Nếu hàm lượng chất béo vượt quá 10%, tình trạng này được gọi là gan nhiễm mỡ. Ông nói thêm: “Gần 1/4 dân số thế giới hiện nay bị gan nhiễm mỡ, có thể dẫn đến viêm nhiễm do mỡ, sẹo và cuối cùng là ung thư gan.

ILBS VC đã phát biểu tại hội thảo trên web do viện tổ chức sau một năm kể từ khi Ấn Độ đưa Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) vào chương trình quốc gia để kiểm soát các bệnh NCD.

Gan là cơ quan lớn nhất bên trong cơ thể chúng ta. Nó giúp chúng ta tiêu hóa thức ăn, dự trữ năng lượng và loại bỏ các hợp chất độc hại. Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ trong gan. Nó có thể được gây ra bởi ăn quá nhiều calo trong thức ăn và tiêu thụ nhiều rượu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hệ thống miễn dịch của cơ thể, bẩm sinh hoặc thích nghi, không thích các tế bào gan có chất béo dư thừa, vì vậy nó làm việc khó khăn để loại bỏ chúng. Điều này dẫn đến viêm và chết các tế bào gan, một tình trạng được gọi là viêm gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc NASH. Khi gan tự chữa lành khỏi chứng viêm, sẽ có sự hình thành sẹo hoặc xơ hóa. Lâu dần, nó dẫn đến xơ gan và trong một số trường hợp là ung thư gan", Sarin cho biết.

Ung thư gan, các nghiên cứu cho thấy, đang gia tăng trên toàn cầu phát triển của bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim.

Các chuyên gia cho biết lượng đường trong máu được điều chỉnh bởi các tế bào gan. Khi có chất béo, insulin sẽ không thể đi vào tế bào gan. Điều này ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa glucose để tạo ra năng lượng cho cơ thể, do đó cần nhiều insulin vào tế bào để tạo ra năng lượng. Điều này dẫn đến suy kiệt dần dần của tuyến tụy, dẫn đến bệnh tiểu đường.

Chất béo dư thừa tích tụ trong gan cũng có thể tràn vào máu, dẫn đến mức cholesterol và chất béo trung tính cao hơn, được coi là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Chất béo cũng có thể di chuyển đến các động mạch, dẫn đến xơ vữa động mạch, bệnh tim và đột quỵ.

Sarin cho biết: “Nếu bạn có thể ngăn ngừa hoặc điều trị gan nhiễm mỡ, thì có thể giảm gánh nặng bệnh tiểu đường và các bệnh NCD khác."Gần 48% tổng số ca tử vong ở khu vực Đông Nam Á là do BKLN", Razia Pendse, giám đốc, dân số khỏe mạnh, BKLN và sức khỏe tâm thần của văn phòng WHO khu vực Đông Nam Á cho biết.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer