Giảm cân không làm tăng khả năng mang thai

Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 379 phụ nữ bị béo phì và vô sinh không rõ nguyên nhân cho thấy rằng những thay đổi lối sống tích cực làm giảm cân dẫn đến không có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh hơn là chỉ tăng cường hoạt động thể chất mà không giảm cân.
15/03/2022 16:20

Trước đây đã có nhiều báo cáo và nghiên cứu cho rằng béo phì, thừa cân có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ, nhưng giờ đây, một nghiên cứu mới đã tuyên bố rằng giảm cân không có lợi cho khả năng sinh sản. Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng không có lợi ích sinh sản nào từ việc giảm cân. Các phát hiện của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí "PLOS Medicine".

Một nghiên cứu ngẫu nhiên trên 379 phụ nữ bị béo phì và vô sinh không rõ nguyên nhân cho thấy rằng những thay đổi lối sống tích cực làm giảm cân dẫn đến không có cơ hội mang thai và sinh con khỏe mạnh hơn là chỉ tăng cường hoạt động thể chất mà không giảm cân.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhà nghiên cứu Daniel J. Haisenleder thuộc Trung tâm Nghiên cứu Sinh sản thuộc Trường Đại học Y Virginia cho biết: “Chúng ta đã biết trong nhiều thập kỷ rằng phụ nữ béo phì thường khó mang thai. “Vì lý do này, nhiều bác sĩ khuyên nên giảm cân trước khi thụ thai. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu đề cập đến vấn đề so sánh giữa lối sống lành mạnh - tức là tập thể dục so với tập thể dục và giảm cân”.

Nghiên cứu của FIT-PLESE, được thực hiện tại chín trung tâm y tế học thuật trên khắp đất nước, chia những người tham gia thành hai nhóm: Một nửa phụ nữ ăn kiêng cường độ bằng cách sử dụng thay thế bữa ăn, thuốc và tăng cường hoạt động thể chất. Nửa còn lại chỉ đơn giản là tăng cường hoạt động thể chất mà không cần cố gắng giảm cân. Sau khi hoàn thành chương trình, cả hai nhóm đều nhận được ba đợt điều trị vô sinh tiêu chuẩn.

Phụ nữ trong chương trình giảm cân đã giảm trung bình 7% trọng lượng cơ thể của họ, trong khi những người tham gia vào nhóm chỉ tập thể dục thường duy trì cân nặng của họ. Nhưng cuối cùng, không có sự khác biệt đáng kể giữa hai nhóm về tần suất sinh khỏe mạnh. Tổng cộng, 23 trong số 188 phụ nữ đã hoàn thành chương trình giảm cân cấp tốc kéo dài 16 tuần đã kết thúc sinh con; trong số 191 người đã hoàn thành chương trình chỉ tập thể dục, 29 người đã sinh con.

Tuy nhiên, chương trình ăn kiêng chuyên sâu đã mang lại lợi ích sức khỏe cho những phụ nữ đã hoàn thành chương trình này. Ngoài việc giảm cân, họ còn thấy sự giảm đáng kể trong hội chứng chuyển hóa, một nhóm các tình trạng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, đột quỵ và bệnh tim.

Dựa trên những phát hiện của họ, Haisenleder và các cộng sự của ông kết luận rằng chương trình giảm cân không làm cho phụ nữ dễ sinh hơn hoặc cải thiện kết quả sinh đẻ so với chỉ tập thể dục. Họ lưu ý rằng lợi ích sức khỏe của việc giảm cân có thể không chuyển thành khả năng mang thai tốt hơn.

“Giảm cân cải thiện sức khỏe trao đổi chất ở những đối tượng này. Thật không may, những thay đổi được nhìn thấy đã không cải thiện khả năng sinh sản, ”Haisenleder nói. “Vô sinh trong dân số này vẫn là một vấn đề sức khỏe quan trọng và sẽ cần các nghiên cứu sâu hơn để giải quyết vấn đề này trong tương lai".

Theo India.com

comment Bình luận

largeer