Giám đốc CDC Khánh Hòa giải thích về yêu cầu không bán thuốc hạ sốt cho dân

Trước phản ứng trái chiều của dư luận về việc yêu cầu các hiệu thuốc tây không bán thuốc hạ sốt cho người dân để phòng COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa (CDC Khánh Hòa) đã ra văn bản điều chỉnh.
27/06/2021 18:13

Vừa qua, trên một số diễn đàn mạng xã hội có chia sẻ văn bản của CDC Khánh Hòa về việc yêu cầu các hiệu thuốc, quầy bán thuốc tây trên địa bàn không bán thuốc hạ sốt cho người dân. Văn bản được ký ngày 26.6 và lập tức nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.

Nhiều người cho rằng, việc CDC Khánh Hòa ra văn bản cấm bán thuốc hạ sốt là chưa phù hợp bởi trong thực tế, bởi việc người dân cảm sốt thông thường vẫn hay xảy ra. Nguyên nhân có thể do thời tiết thay đổi, do áp lực công việc chứ không phải do dịch COVID-19.

Ha-Sot

CDC Khánh Hòa yêu cầu các quầy thuốc tây không bán thuốc hạ sốt cho người dân. Ảnh: Thu Cúc

Thay vì đến các bệnh viện tập trung đông người như hiện nay, người dân chỉ cần có toa thuốc do bác sĩ kê đơn, là có thể mua thuốc tại các quầy.

Hơn nữa, không riêng thuốc hạ sốt mà nhiều thuốc tây được bán ở các quầy đều nằm trong danh mục phê duyệt cho phép bán của Bộ Y tế. Thay vì cấm đoán, CDC Khánh Hòa có thể yêu cầu chủ các quầy thuốc hướng dẫn người mua đến các cơ sở y tế khai báo, lấy mẫu xét nghiệm nếu nghi ngờ nhiễm bệnh.

Trước phản ứng từ phía người dân, trong ngày 27.7, ông Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc CDC Khánh Hòa ký văn bản điều chỉnh.

Theo đó, thay vì cấm đoán, CDC Khánh Hòa đồng ý để các quầy thuốc được bán thuốc tây nhưng yêu cầu các chủ quầy thuốc hướng dẫn khách hàng đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và khám sàng lọc; hướng dẫn người mua thuốc khai báo y tế giấy theo mẫu quy định của Bộ Y tế…

Trao đổi với phóng viên chiều cùng ngày, ông Huỳnh Văn Dõng giải thích việc cấm các quầy thuốc tây bán thuốc hạ sốt là xuất phát từ mong muốn thần tốc truy vết các ca nghi nhiễm COVID-19 trong cộng đồng.

"Chúng tôi dự đoán ngày đó (ngày 26.6- PV), nếu có ca mắc trong cộng đồng thì sẽ xuất hiện các triệu chứng nhiễm bệnh. Từ dự đoán này, chúng tôi đã phát đi lệnh khẩn cấp nói trên. Sau đó, khi chúng tôi nhận thấy tình hình ổn nên đã dỡ bỏ lệnh cấm" - ông Huỳnh Văn Dõng giải thích.

(Theo Laodong)

 

comment Bình luận

largeer