Giáo viên cần nắm vững phương pháp dạy học trực tuyến để biến khó thành dễ

Tại buổi tập huấn nâng cao năng lực dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho hay, dạy và học trực tuyến là tình thế bất khả kháng và cả thầy, trò đều vất vả hơn. Do đó, giáo viên cần được hướng dẫn các phương pháp, kỹ thuật để tổ chức dạy học và gỡ khó các tình huống phát sinh.
24/09/2021 11:39

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, quá trình dạy học trực tiếp, một số tỉnh phát sinh ca nhiễm mới nên lại chuyển từ “vùng xanh” thành “vùng đỏ”. Tình trạng này có thể còn xuất hiện trong thời gian tới, nên luôn phải trong tâm thế sẵn sàng chuyển trạng thái.

Đồng thời, Bộ GD&ĐT cũng xác định việc chuyển trạng thái từ dạy học trực tiếp sang trực tuyến/dạy học qua truyền hình là giải pháp tình thế sang chủ động, có kế hoạch dạy học theo hình thức này. Đây cũng là cách để ngành giáo dục có thể đạt được 3 mục tiêu: an toàn vì dịch, hoàn thành chương trình năm học và kiên trì mục tiêu chất lượng.

Thời điểm khó khăn này là lúc mỗi nhà giáo cần thể hiện cao nhất tinh thần, trách nhiệm với sự nghiệp giáo dục, với học sinh. Nếu lực lượng y tế đang “căng mình” ở tuyến đầu chống dịch, thì ngành giáo dục cũng nỗ lực hết sức để tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp học trò thực hiện các biện pháp an toàn về dịch, dù không thể đến trường vẫn không ngừng việc học và được học một cách tử tế, chất lượng.

taphuangiaovien

Với học sinh, các em phải truy cập các bài giảng trực tuyến mà không được tương tác trực tiếp với thầy cô, bạn bè thường xuyên và cần có sự hỗ trợ của gia đình, cha mẹ. Giáo viên vất vả hơn vì phải thiết kế, xây dựng kế hoạch bài dạy phù hợp với dạy học trực tuyến, trong đó có nhiều học liệu dạy học điện tử cần phải được sử dụng.

Để chuẩn bị dạy học trực tuyến, Bộ GDĐT đã có nhiều chuẩn bị, như ban hành Thông tư 09 về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, trong đó nêu rõ các yêu cầu, điều kiện để dạy học theo hình thức này. Hướng dẫn Thực hiện chương trình giáo dục giáo dục phổ thông cấp tiểu học năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch COVID-19, cũng hỗ trợ thầy cô dạy học thuận lợi hơn với các nội dung được tinh gọn, giữ nội dung cốt lõi, cơ bản của chương trình.

Để tạo điều kiện cho học sinh học trực tuyến, hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã phát động chương trình quyên góp, ủng hộ “Sóng và máy tính cho em”. Riêng tài liệu bồi dưỡng để nâng cao năng lực dạy học trực tuyến dành cho giáo viên, ngoài phần hướng dẫn bằng chữ, tài liệu còn có video hướng dẫn thầy cô cách thiết kế kế hoạch bài dạy; trong đó có những nhiệm vụ học tập giao cho học sinh một cách rõ ràng, mạch lạc và có những hoạt động học thầy cô được ghi video bài dạy trước để giao cho học sinh học.

Học sinh vẫn có thể vào mạng, vào các đường link để đọc, xem lời cô giảng trên youtube, nhưng các em được chủ động về mặt thời gian, phù hợp với thời gian biểu của mình. Như vậy sẽ giảm bớt áp lực không chỉ cho giáo viên mà còn cho cả học sinh nữa. Tài liệu đồng thời có cả những video bài dạy minh họa để thầy cô tham khảo.

Hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực dạy học trực tuyến cho các thầy cô đang được Bộ GD&ĐT tổ chức. Theo đó, ngày 22/9 đã kết thúc bồi dưỡng đợt 1 cho các thầy cô ở vùng Đồng bằng Sông Cửu long. Hai ngày tiếp theo (23,24/9) sẽ ưu tiên thầy cô ở TP HCM, Đà Nẵng và 1 số địa phương dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Đến 30/9 sẽ hoàn thành tập huấn cho giáo viên các tỉnh thành. Sau đó, những thầy cô nòng cốt, cốt cán này sẽ để tiếp tục chia sẻ với các thầy cô khác ở địa phương.

“Đặc biệt, trong tài liệu, Bộ GD&ĐT cũng tháo gỡ áp lực cho giáo viên bằng cách có một phụ lục để hướng dẫn chi tiết một số kĩ năng sử dụng CNTT trong dạy học trực tuyến; như: Lựa chọn và sử dụng phần mềm để chuẩn bị dữ liệu dạy học; Lựa chọn và sử dụng nền tảng tương tác và lưu trữ nội dung dạy học, kết quả thực hiện nhiệm vụ của học sinh; Lựa chọn và sử dụng công cụ hỗ trợ đánh giá thường xuyên bằng tự luận và trắc nghiệm; Thu thập và xử lí kết quả đánh giá quá trình; Lựa chọn và sử dụng phần mềm thiết kế đa phương tiện; Tìm kiếm và khai thác thông tin tư liệu phục vụ dạy học…”, Thứ trưởng chia sẻ.

Buổi tập huấn về dạy học trực tuyến/qua truyền hình cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp Tiểu học mới đây, Bộ đã tổ chức cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên cấp tiểu học của 22 Sở GD&ĐT các tỉnh phía Bắc, trong tháng 9 này, Bộ sẽ tiếp tục tổ chức 2 khoá tập huấn cho tỉnh còn lại; đan xen với đó là các khoá tập huấn cho đội ngũ nhà giáo cấp THCS, THPT của 63 tỉnh thành phố.

Thu Trang

 

comment Bình luận

largeer