Canada tạm dừng nhập vaccine COVID-19 vì đã nhận được số vaccine cần dùng

Canada đang tạm ngừng nhận vaccine COVID-19 khi các địa phương ở nước này đã nhận nhiều hơn số vaccine cần dùng hiện tại.
24/09/2021 06:25
k1

 Vaccine COVID-19 được chuẩn bị sẵn cho tiêm chủng

Thông tin do Canadian Press đăng tải. Theo đó, Canada dự kiến nhận được 95 triệu liều vaccine từ Pfizer-BioNTech và Moderna vào cuối tháng 9. Tới ngày 22.9, nước này còn khoảng 20 triệu liều chưa nhận. 

Tuy nhiên, hiện Canada đã sẵn có kho dự trữ 18,7 triệu liều nên không cần nhận thêm vaccine vì lượng trong kho đủ để tiêm chủng đầy đủ cho những người đủ điều kiện trên 12 tuổi. 

Con số này bao gồm 8,5 triệu liều được vận chuyển tới các địa phương và vẫn chưa sử dụng cùng 10,2 triệu ở kho dự trữ liên bang mà các địa phương có thể dùng đến nếu cần.

Đến 22.9, 80% người Canada đủ điều kiện đã được tiêm vaccine COVID-19 đầy đủ và 7% khác đã tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên. Do đó, số vaccine COVID-19 tối đa mà Canada cần để hoàn tất tiêm chủng cho tất cả công dân trên 12 tuổi là 11 triệu liều. 

Trong bối cảnh đó, từ cuối tháng 8, tất cả các địa phương của Canada đều đã ngừng yêu cầu cung cấp thêm vaccine. Canada cũng đã thông báo cho các nhà cung cấp không gửi thêm lô vaccine COVID-19 nào khác trong thời điểm hiện tại. 

Canadian Press cho hay, các quan chức Canada đang đàm phán với các nhà cung cấp và các quốc gia khác cần vaccine COVID-19 để tặng số vaccine Pfizer và Moderna dư thừa của nước này. 

Canada đã cam kết tặng 40 triệu liều vaccine mà nước này mua nhưng không sử dụng từ AstraZeneca, Johnson & Johnson và liên minh chia sẻ vaccine COVAX. Cho đến nay, 82.000 liều vaccine Oxford-AstraZeneca đã được trực tiếp chuyển đến Trinidad và Tobago.

Tờ báo Canada lưu ý, việc tặng vaccine cũng khó khăn hơn so với hình dung ban đầu vì các trách nhiệm pháp lý và hạn sử dụng của vaccine. Hầu hết các quốc gia sẽ không nhận vaccine nếu vaccine chỉ còn hạn dưới 8 tuần để đảm bảo có thể sử dụng kịp thời.

Hợp đồng vaccine COVID-19 của Canada với Pfizer và Moderna cũng không nêu cụ thể cách thức tặng vaccine khi dư trong khi hợp đồng của Canada ký với AstraZeneca và Johnson & Johnson thì có.

Minh Trần (Theo Canadian Press)

comment Bình luận

largeer