Gừng tươi của Việt Nam vượt dịch COVID-19 xuất khẩu sang Úc
Phát triển thị phần gừng Việt Nam tại Úc
Nhằm đa dạng hoá mặt hàng nông sản và tìm kiếm các dư địa phát triển xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Úc đã nghiên cứu triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu và thúc đẩy tiêu thụ nông sản gia vị tại thị trường này.

Quảng cáo gừng Việt Nam tại giải gôn quy tụ nhiều doanh nghiệp ở Parramatta
Qua công tác khảo sát thị trường từ tháng 1/2021, Thương vụ nhận thấy gừng tươi tại Úc có thời điểm lên đến hơn 50AUD/1kg (khoảng 850.000 đồng). Đặc biệt, thị trường Úc đang đẩy mạnh nhập khẩu gừng. Thương vụ dự đoán kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này tại Úc có thể lên tới hơn 100 tỷ đồng.
Trước đây gừng đông lạnh Việt Nam được xuất vào Úc với số lượng không đáng kể, chưa được người tiêu dùng biết tới. Thị trường Úc vẫn chưa mở cửa thị trường đối với gừng tươi Việt Nam. Tuy nhiên, Thương vụ nhận thấy gừng già đông lạnh Việt Nam giữ nguyên được hương vị, hoàn toàn có khả năng chinh phục thị trường.
Đa dạng các hình thức xúc tiến
Theo đó, công tác truyền thông được triển khai đến các cửa hàng, siêu thị và đặc biệt là hệ thống nhà hàng với thông điệp gừng già đông lạnh Việt Nam - Hương vị đặc sắc đặc, giá cả phải chăng. Ngoài ra, để gây chú ý và nâng cao giá trị thương hiệu gừng Việt Nam, Thương vụ đã đề nghị Ban tổ chức giải gôn cộng đồng tại Parramatta đồng ý quảng cáo gừng Việt Nam tại hố Hole-in-one với giải thưởng trị giá 10.000 Đô la Úc (khoảng 170 triệu đồng – Giải thưởng do Ban tổ chức tài trợ; Thương vụ không tốn chi phí).

Giải gôn này diễn ra tại thủ phủ người Việt lớn nhất tại Úc, quy tụ nhiều người kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực ẩm thực nên sức lan toả thương hiệu gừng Việt Nam rất lớn. Xuất khẩu nông sản không chỉ là kim ngạch mà còn là mối dây liên kết tình quê hương, nên kiều bào luôn hết lòng ủng hộ.
Kim ngạch xuất khẩu gừng 4 tháng đầu năm tăng trưởng 1350%
Tính riêng 04 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu gừng Việt Nam sang Úc tăng trưởng 1350 % so với cùng kỳ, đạt hơn 348.000 USD. Hiện nay, gừng đông lạnh Việt Nam không chỉ được bán tại siêu thị, cửa hàng, mà còn được bán online. Giá gừng Việt Nam đông lạnh tại Úc khoảng 9 -13 AUD/1kg. Gừng được đóng gói nửa ký hoặc 1kg chủ yếu phục vụ các nhà hàng. Thương vụ đang đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu đóng gói nhỏ hơn khoảng 250 gram để phục nhu cầu tiêu thụ tại các gia đình.

Gừng Việt Nam bày bán tại siêu thị ở khu Haymarket, Sydney
Chương trình thúc đẩy xuất khẩu nông sản gia vị Việt Nam đang tiếp tục được Thương vụ đẩy mạnh để khai thác dư địa thị trường. Riêng mặt hàng gừng, dù tăng trưởng với tốc độ 1350% trong 4 tháng đầu năm so với cùng kỳ, nhưng thị phần gừng nhập khẩu tại Úc vẫn còn lớn. Thương vụ kêu gọi quý doanh nghiệp tiếp tục tăng cường xuất khẩu mặt hàng này.
Bên cạnh đẩy mạnh xuất khẩu nông sản tươi, vốn đang gặp nhiều thách thức do vận chuyển, và Úc cũng trồng được các loại trái cây tươi giống Việt Nam với các biện pháp làm cho mùa vụ ngày càng kéo dài. Do vậy, thúc việc đẩy xuất khẩu gừng đông lạnh là hướng đi hiệu quả, không chỉ về mặt thị phần, kim ngạch mà quan trọng hơn là thuận lợi bảo quản, vận chuyển trong bối cảnh COVID-19.
Gừng có thể được đông lạnh và lấy ra khi cần để nấu ăn, nhưng bất kỳ thức ăn thừa nào cần được trả lại vào tủ đông trước khi chúng chuyển sang dạng bột.
Ông Nguyễn Phú Hòa, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Úc cho biết việc chọn gừng làm mặt hàng đầu tiên trong chuỗi chương trình xúc tiến hàng nông sản Việt Nam lần này vì gừng tươi tại Australia đang là một trong những mặt hàng khan hiếm.
Ông Nguyễn Phú Hòa giải thích thêm, Úc hiện mới chỉ mở cửa thị trường cho bốn loại quả tươi của Việt Nam, bao gồm nhãn, vải, xoài và thanh long. Vì vậy, việc đa dạng sản phẩm xuất khẩu, tìm kiếm các cơ hội mới thông qua thương mại nông sản chế biến là một trong những hướng đi nhiều ưu thế, dành cho các doanh nghiệp và người nông dân Việt Nam.
* "Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ"
Phúc Hưng

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am -
Long Châu hợp tác cùng Viện Công nghệ tiên tiến - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ phát triển dược phẩm bảo vệ sức khỏe người Việt
Với cam kết mạnh mẽ về sự minh bạch và chất lượng, hướng đến một cộng đồng khỏe mạnh và bền vững, FPT Long Châu, Viện Công nghệ tiên tiến thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam chính thức ký kết hợp tác nhằm thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dược liệu tiên tiến phát triển các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.May 16 at 5:12 pm -
Những nụ cười mát lành giữa trưa hè từ xe nước miễn phí của Long Châu
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa, hình ảnh đội ngũ Long Châu đứng phát từng chai nước mát cho người đi đường đã trở thành điểm sáng tưới mát lòng người giữa phố phường oi ả. Không ồn ào, không phô trương, hành động nhỏ ấy lại chứa đựng nghĩa cử lớn – một cách giản dị mà đầy nhân văn để Long Châu tiếp tục lan tỏa sứ mệnh vì sức khỏe và sự an yên của cộng đồng.May 16 at 3:48 pm -
So sánh cấy chỉ Nano GV se khít vùng kín với Laser và tiểu phẫu cắt may
Se khít vùng kín, trẻ hóa cô bé ngày càng trở nên thông dụng nhờ công nghệ hiện đại, thực hiện nhanh, hiệu quả lâu dài mà không tốn nhiều chi phí. Lựa chọn phương pháp nào tối ưu mang lại hiệu quả bền vững và hạn chế xâm lấn là điều chị em phụ nữ nào cũng quan tâm.May 15 at 2:01 pm