Hà Nội: Bệnh viện Đức Giang cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm COVID-19 bị tổn thương phổi

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Đức Giang vừa cấp cứu thành công cứu sống mẹ con sản phụ nhiễm COVID-19 bị tổn thương phổi tiến triển ARDS, kèm theo xuất hiện cơn bão Cytokine.
06/01/2022 10:12

Đó là sản phụ L.T.G, 26 tuổi, sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sản phụ nhập viện Khu điều trị bệnh nhân COVID-19 (C2) ngày 5/12 ở tuần thai thứ 34 do dương tính với SARS-CoV-2.

Trong những ngày đầu điều trị, sản phụ vẫn có các biểu hiện ho khan, da niêm mạc hồng, không phù, không sốt, chỉ khó thở khi gắng sức vận động. Mặc dù chưa có nhiều triệu chứng nặng và nguy hiểm, tuy nhiên do cơ thể sản phụ chưa được tiêm vaccine bảo vệ nên các bác sĩ trong khu điều trị C2 và Ban chỉ đạo chống dịch của bệnh viện đều tiên lượng đây là ca bệnh phức tạp, có nguy cơ diễn biến nhanh, đòi hỏi phải theo dõi sát sao và điều trị tích cực.

001

Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang thăm khám sức khỏe cho sản phụ sau hơn 1 tuần sau mổ

Chỉ vài ngày sau đó, tình trạng lâm sàng của sản phụ tiến triển nặng dần. Sản phụ ho nhiều hơn, khó thở tăng lên ngay cả lúc nghỉ ngơi. Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy tổn thương phổi tăng dần; xét nghiệm máu báo hiệu các chỉ số bão Cytokin ở mức rất cao.

Rất nhanh chóng, phác đồ điều trị dành cho sản phụ đã được điều chỉnh sao cho phù hợp với trạng thái lâm sàng và cận lâm sàng. Sản phụ thường xuyên được các bác sĩ khoa sản khám và siêu âm, kiểm tra đánh giá tình hình bệnh. Tuy nhiên đáp ứng lâm sàng của sản phụ với các phương án điều trị không được tốt. Lúc này, tổn thương phổi của sản phụ đã trở nên nghiêm trọng, hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển ARDS xuất hiện cùng cơn bão Cytokine. Nguy cơ thiếu hụt oxy đẩy mẹ con sản phụ vào tình trạng nguy hiểm.

Trước tình hình nghiêm trọng của sản phụ, các bác sĩ trong khu điều trị trực tiếp đã hội chẩn với Tiểu ban điều trị COVID-19 bệnh viện, đồng thời tham khảo thêm ý kiến các chuyên gia và nhanh chóng đưa ra quyết định phải mổ bắt con sớm, với hy vọng cứu được cả mẹ lẫn con sản phụ. Ngay lập tức hệ thống báo động đỏ đã được khởi động toàn viện, huy động các bác sĩ khoa sản, khoa sơ sinh, khoa gây mê hồi sức và khu điều trị COVID-19 C2 sẵn sàng cho cuộc phẫu thuật tại Đơn nguyên sản COVID-19.

Trong quá trình mổ, do sản phụ bị suy hô hấp nặng, phương án gây tê vùng tủy sống không còn khả thi, bắt buộc các bác sĩ phải tiến hành gây mê đặt ống nội khí quản, phối hợp với thuốc tăng co hỗ trợ. Để tránh tác dụng phụ của thuốc tới em bé qua hàng rào nhau thai, quá trình bắt con chỉ diễn ra chớp nhoáng trong khoảng 1 phút đồng hồ, đón chào một bé gái nặng khoảng 2,7 kg ra đời. Các bác sĩ sơ sinh cũng luôn sẵn sàng túc trực để cấp cứu bệnh nhi đặc biệt này.

Sau sinh, bé gái được chuyển về khoa sơ sinh cho thở máy không xâm nhập trong 2 ngày, tiếp đó lại cho thở oxy trong 1 ngày kèm chiếu đèn vàng da. Nhờ chăm sóc và điều trị tích cực, sức khỏe của bé hiện đã cải thiện dần và đã được ra viện sau 1 tuần điều trị.

Sau ca phẫu thuật, sản phụ đã được chuyển về Khu điều trị COVID-19 C2. Kiểm tra phim X-quang tại giường và chỉ số xét nghiệm bão Cytokine của sản phụ vẫn ở mức rất cao, nguy cơ tử vong vẫn rất lớn. Để cứu sống sản phụ, các bác sĩ đã tiến hành điều trị lọc máu hấp phụ liên tục với 02 quả lọc Oxyris đồng thời cho hỗ trợ thở máy xâm nhập theo chiến lược ARDS. Trong khoảng 4 ngày điều trị tích cực, do đáp ứng tốt với phác đồ điều trị, sản phụ đã được rút ống nội khí quản, hỗ trợ hô hấp bằng thở oxy kính xen kẽ thở máy không xâm nhập. Ba ngày tiếp theo tình trạng phổi được cải thiện rõ rệt, sản phụ tiếp tục được chuyển sang thở oxy gọng. Đến ngày 28/12 cơ thể sản phụ đã phục hồi hoàn toàn, xét nghiệm PCR COVID-19 âm tính nên được xuất viện.

Khánh Chi

comment Bình luận

largeer