Hà Nội: Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo người dân đảo đảm an toàn PCCC dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội đầu năm 2023

Hiện tại, Hà Nội và các tỉnh miền Bắc đang là thời điểm mùa hanh khô, đây cũng là khoảng thời gian thời tiết có nhiều diễn biến thất thường, cùng với đó, nhu cầu sản xuất, mua bán hàng hoá phục vụ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, các lễ hội du xuân đầu năm đang cận kề cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ cao.
29/12/2022 16:12

Để chủ động công tác phòng ngừa, ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ lớn và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận, Công an quận Nam Từ Liêm khuyến cáo chủ cơ sở kinh doanh, chủ hộ gia đình và cá nhân thực hiện tốt một số nội dung sau: 

cua-hang-ban-vang-ma-tai-viet-nam-anh-minh-hoa-1346

(Ảnh minh họa)

1. Không sử dụng lửa trần, hút thuốc, thắp hương, đốt vàng mã; tồn chứa, sử dụng các chất có nguy hiểm cháy nổ như xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy, nổ trong khu vực kinh doanh của chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, kho chứa hàng và những nơi có quy định cấm.

2. Bố trí nơi thắp hương, thờ cúng phải đảm bảo an toàn PCCC như:

- Bát hương phải kê, đặt trên các thiết bị không cháy hoặc khó cháy.

- Đồ thắp hương dễ cháy (như vàng, mã) phải để xa bát hương.

- Khi thắp hương phải có người trông coi đến khi hết tàn hương.

- Hóa vàng mã phải đúng nơi quy định (trong lư hương, nơi kín gió không để tàn lửa gây cháy lan ra các khu vực xung quanh), có người trông coi đến khi không còn tàn lửa.

3. Không dự trữ xăng, dầu, khí đốt hóa lỏng và các chất dễ cháy, nổ trong nhà ở. Ôtô, xe máy và các phương tiện dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy, nổ để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh lửa, sinh nhiệt.

4. Mỗi gia đình nên bố trí lối thoát nạn an toàn, các lối ra khẩn cấp ở ban công, lô gia và lối lên mái nhà. Các gia đình nên đầu tư lắp đặt thiết bị cảnh báo cháy sớm, rò rỉ khí gas, bình chữa cháy xách tay, mặt nạ phòng độc để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

5. Đảm bảo lối đi an toàn và có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho toàn bộ công trình, từng tầng, từng khu vực. Có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, đèn chỉ dẫn thoát nạn; không để các vật dụng cản trở lối thoát nạn.

6.Việc bố trí sắp xếp vật tư hàng hóa phải đảm bảo gọn gàng, ngăn nắp cách xa hệ thống đường dây dẫn điện, các thiết bị tiêu thụ điện tối thiểu 0,5m.

7. Hệ thống điện phải có các thiết bị bảo vệ như: cầu chì, công tắc, cầu dao, attomat, rơle. Không tùy tiện lắp đặt đấu nối thêm các thiết bị tiêu thụ điện làm phát sinh sự cố về điện gây cháy, nổ.

8. Hết giờ làm việc, sản xuất, kinh doanh phải kiểm tra ngắt toàn bộ các thiết bị tiêu thụ điện, cầu dao và attomat chính; bố trí người có chuyên môn thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Khi xảy ra cháy trong hộ gia đình, người dân hãy thật bình tĩnh suy xét, hô hoán báo động cho tất cả mọi người trong nhà biết để mau chóng di chuyển ra ngoài; Khi phải thoát qua khu vực có khói, lửa, hãy dùng mặt nạ phòng độc, khăn mềm thấm nước để che chắn mặt, cơ thể; Tuyệt đối không núp trong phòng, nhà vệ sinh… đồng thời gọi điện báo cháy ngay cho Cảnh sát PCCC theo số máy 114hoặc qua ứng dụng “Báo cháy 114”.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer