Hà Nội: Người phụ nữ bị biến chứng nguy hiểm sau khi tiêm filler để làm thẳng chân

Cách đây gần 1 tháng chị L.T.M (47 tuổi, ở Hà Nội) có thực hiện liệu pháp tiêm collagen tươi với mục đích trẻ hóa đôi chân và giúp thẳng chân hơn, những chưa thấy hiệu quả đâu thì chị đã gặp phải biến chứng nguy hiểm.
06/05/2022 15:31

Nữ bệnh nhân L.T.M (47 tuổi, ở Hà Nội) cho biết, cách đây gần 1 tháng chị có thực hiện liệu pháp tiêm collagen tươi với mục đích trẻ hóa đôi chân và giúp thẳng chân hơn. Tại cơ sở spa này chị được nhân viên tư vấn sẽ tiêm collagen có nguồn gốc Thụy Sĩ để tạo mô vùng chân, giúp chân "nuột nà" hơn. Thời hạn bảo hành cho liệu trình này là 20 năm.

Sau khi nộp 60 triệu đồng nữ khách hàng được làm hợp đồng và thực hiện liệu trình tiêm collagen tươi có thành phần HA (Hyaluronic Acid). "Tôi được nhân viên ủ tê vùng bắp chân trước khi tiêm. Khoảng 1 tiếng sau nhân viên có mang lên một số hộp và nói sản phẩm là collagen có nguồn gốc Thụy Sĩ. Tuy nhiên sau khi kiểm tra thông tin sản phẩm tôi thấy đây là hộp filler (chất làm đầy) có xuất xứ từ Hàn Quốc. Thấy sản phẩm không đúng như cơ sở này ký hợp đồng với khách hàng nên tôi đã yêu cầu cung cấp đúng sản phẩm.

279527726-1737043989967915-5197272660476888175-n-1651812734693148425211

Một lúc sau nhân viên lại mang lên 2 hộp và nói rằng "đây chính là collagen tươi", song khi đọc kỹ thì là sản phẩm của Thụy Điển chứ không phải Thụy Sĩ. Mặc dù vậy, sau khi được nhân viên spa giải thích tôi vẫn đồng ý thực hiện tiêm 3 ml collagen tươi vào hai bắp chân (1 bắp chân tiêm 1 ml; 1 bắp chân tiêm 2 ml)"- nữ bệnh nhân kể lại.

Cũng theo nữ bệnh nhân, ngay sau khi tiêm chị đã có cảm giác khó chịu vùng bắp chân nhưng nhân viên tiếp tục nói là do tác dụng của thuốc tê. "Ngay đêm đầu tiên tôi cảm giác đau nhức, bắp chân sưng to, đỏ tấy, căng tức vùng bắp chân đến mức không đi nổi. Những ngày sau đi tôi tiếp tục trở lại spa nhưng tình trạng đau đơn, sưng tấy vẫn không giảm. Hơn 10 ngày sau, thấy tình trạng của bản thân không ổn nên tôi đã đến Bệnh viện Da liễu Trung thăm khám, điều trị" - bệnh nhân M. nói.

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Tế bào gốc, BV Da liễu Trung ương cho biết, qua thăm khám thấy tình trạng viêm mô dưới da rất rõ ràng. Trên siêu âm bên chân có tiêm 2ml có xuất hiện ổ áp xe ở bắp chân, bệnh nhân được dùng ngay kháng sinh chống viêm, giảm đau…. Đến nay, sau 5 ngày, tổn thương đã ổn định hơn và tiếp tục cần được theo dõi.

Empty

Sau khi đã điều trị ổ áp xe ổn định, chị M. cho biết vẫn sờ thấy rõ cục cứng lổn nhổn ở vùng được tiêm. "Chúng tôi nghi ngờ bệnh nhân được tiêm filler, nhưng để biết chắc chắn phải rạch vùng tiêm để xét nghiệm mô. Sáng 6/5, bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm và tiêm thuốc giải chất làm đầy. Hiện cũng chưa rõ bệnh nhân được tiêm chất liệu gì nhưng nếu đúng bệnh nhân được tiêm chất làm đầy thì thuốc giải mới có tác dụng"- chuyên gia Vũ Thái Hà nói.

"Không thể làm thẳng chân bằng tiêm"

BS. Thái Hà cho biết, đây là lần đầu tiên bác sĩ tiếp nhận điều trị cho trường hợp nghi tiêm filler làm thẳng chân. Về cơ bản không thể làm thẳng chân bằng các thủ thuật tiêm vì liên quan đến xương, không thể khắc phục bằng tiêm chất làm đầy.

Empty

TS.BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương

"Thông thường tiêm filler được chỉ định trong trường hợp tiêu vùng mỡ gây teo lõm do bệnh lý hay các thủ thuật nào trước đó, như vậy sẽ tiêm vào để làm đầy các mô khuyết. Hoặc, trước đây, cũng có tiêm Botulinum Toxin A tiêm với mục tiêu làm cơ đó yếu đi, giúp chân thon gọn hơn.

Với trường hợp bệnh nhân này, việc phát hiện và điều trị kịp thời nên hiện chưa để lại hệ lụy. Tuy nhiên, với các ca điều trị muộn, khi ổ áp xe sẽ lan rộng, phá hủy mô gây sẹo lồi lõm trên chân cho bệnh nhân. Hoặc nếu muộn hơn nữa, có thể dẫn tới nhiễm khuẩn huyết, thậm chí tử vong" - BS. Hà cảnh báo.

Theo các bác sĩ, thời gian gần đây, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Bệnh viện Da liễu Trung ương và nhiều bệnh viện lớn liên tiếp tiếp nhận các trường hợp tai biến sau tiêm filler. Hầu hết các bệnh nhân đều thực hiện tại các cơ sở thẩm mỹ chưa được cấp phép, dùng chất liệu filler trôi nổi, không rõ nguồn gốc…

Các bác sĩ cảnh báo việc thực hiện các thủ thuật tiêm filler cần phải được thực hiện bởi nhân viên y tế có chuyên môn, được đào tạo và tại các cơ sở y tế được cấp phép nhằm tránh các biến chứng đáng tiếc. Bởi lẽ có nhiều vấn đề cần quan tâm, đầu tiên phải đảm bảo việc thực hiện thủ thuật một cách vô khuẩn tuyệt đối, vì nếu không rất dễ nhiễm trùng. Bên cạnh đó nếu thủ thuật tiêm không đúng lớp sẽ dễ gây xơ các vùng tiêm. Nếu thực hiện bằng kim nhỏ, nguy cơ filler đi vào các mạch máu, các mô không mong muốn rất nhiều.

Hơn nữa, với các chất liệu filler không đảm bảo hoặc trôi nổi trên thị trường thì nguy cơ cao gây phản ứng, thường là phản ứng dị ứng, viêm mô hạt hay nhiễm độc có thể gặp phải.

Theo SKĐS

comment Bình luận

largeer