Hà Nội: Người phụ nữ tử vong do phổi tổn thương hậu COVID-19

Người phụ nữ 62 tuổi khó thở, mệt mỏi, suy hô hấp do tổn thương phổi nặng không thể can thiệp sau vài tuần khỏi COVID-19.
14/03/2022 16:01

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Hường, Trưởng đơn nguyên điều trị COVID-19, Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn, ngày 14/3 cho biết bệnh nhân đến viện khám do liên tục khó thở và mệt mỏi. Kết quả test nhanh và xét nghiệm PCR đều âm tính, tuy nhiên vài tuần trước đó bệnh nhân mắc COVID-19 và đã khỏi.

Bà có bệnh nền tăng huyết áp, lần này vào viện chỉ số SpO2 (chỉ số nồng độ oxy trong máu) chỉ ở mức 80%. Bác sĩ chỉ định hỗ trợ thở oxy, điều trị hồi sức tích cực song sức khỏe bệnh nhân không cải thiện, phổi bị tổn thương quá nặng phải can thiệp ECMO (hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể). Ba ngày sau, người bệnh tử vong.

Bác sĩ kiểm tra phim chụp phổi của người bệnh khám hậu Covid-19, ngày 14/3. Ảnh: Bệnh viện Thanh Nhàn

Bác sĩ kiểm tra phim chụp phổi của người bệnh khám hậu Covid-19, ngày 14/3. Ảnh: Bệnh viện Thanh Nhàn

Bác sĩ Hường cho rằng bệnh lý nền tăng huyết áp của bệnh nhân này không quá phức tạp, tuổi không quá cao, các xét nghiệm cho thấy đã khỏi COVID-19. Tuy nhiên, bà khám hậu COVID-19 rất trễ, vào viện khi phổi đã tổn thương rất nặng. Vì vậy, nguyên nhân tử vong được bác sĩ nhận định ban đầu là "do hậu quả của COVID-19" - còn gọi là hội chứng hậu COVID hoặc hội chứng COVID kéo dài.

Mỗi ngày, bệnh viện Thanh Nhàn tiếp nhận khoảng 100 người đến khám di chứng COVID-19. Đa số người bệnh trên 60 tuổi, có bệnh nền, số ít rất trẻ, triệu chứng phổ biến là mệt mỏi, khó thở, hụt hơi, thể lực giảm nhiều, mất tập trung, rối loạn giấc ngủ, một số người bị rối loạn tiêu hóa... Theo bác sĩ Hường, COVID-19 gây tổn thương đa cơ quan, di chứng có thể diễn biến nặng khi không được khám và điều trị kịp thời. Do đó, người khỏi COVID-19 nên đi khám sớm, trong một tuần đầu sau 14 ngày cách ly, để được can thiệp, điều trị kịp thời.

Hội chứng hậu COVID-19 ảnh hưởng nhiều cơ quan cơ thể, các triệu chứng rất đa dạng. Khoảng 200 triệu chứng liên quan hậu COVID-19 đã được thế giới ghi nhận, mức độ từ rất nhẹ bao gồm mệt mỏi, bồn chồn, lo lắng, đến rất nặng gồm suy hô hấp, xơ phổi nặng...

Các triệu chứng có thể xuất hiện sau khi khỏi COVID-19 mà không chẩn đoán được do các nguyên nhân hoặc bệnh lý đồng mắc khác, bác sĩ Hường cho biết. Khoảng 5-20% người bệnh có triệu chứng hậu COVID từ 4 tuần trở lên, hầu hết nhẹ, có thể tự hồi phục theo thời gian. F0 nặng, phải thở máy, khi khỏi bệnh thường chịu các di chứng kéo dài, tỷ lệ hồi phục kém hơn.

Theo Vnexpress

comment Bình luận

largeer