Hà Nội: Nhân đôi yêu thương từ những suất cơm 5.000 đồng dành cho những hoàn cảnh khó khăn

Trong cuộc sống hối hả tại TP. Hà Nội, đâu đó vẫn còn những suất cơm mang đến niềm tin, niềm hy vọng, chia sẻ khó khăn cùng người bệnh, người có hoàn cảnh đặc biệt đang nép mình trong lòng Thủ đô. Đó là suất cơm đầy đủ dinh dưỡng từ Câu lạc bộ “Cơm 5000 Hà Nội".
21/07/2024 18:18

Mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần, tại một ngôi nhà nhỏ trên đường Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội), bất kể thời tiết nắng mưa, nhóm bạn trẻ tình nguyện viên của Câu lạc bộ "Cơm 5.000 Hà Nội" đều có mặt để chuẩn bị những suất cơm đầy đủ dinh dưỡng cho các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

com

Tình nguyện viên CLB trao những suất cơm nóng hổi cho người dân

Những bệnh nhân đang điều trị tại một số bệnh viện ở Hà Nội như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Phổi Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn,... chỉ bằng 1 phiếu ăn tương đương với số tiền 5.000 đồng đã có một suất cơm, canh nóng ngon lành. 

Được biết, Câu lạc bộ “Cơm 5000 đồng Hà Nội” được thành lập ngày 23/8/2012, trực thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội. Câu lạc bộ được tổ chức với mục đích khuyến khích thực hiện trách nhiệm xã hội của các bạn thanh thiếu niên Hà Nội hướng đối tượng thụ hưởng là bệnh nhân và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

soche

Các tình nguyện viên luôn có mặt từ sớm để sơ chế nguyên liệu, nấu các suất ăn

Để chuẩn bị những suất cơm thơm ngon, từ sớm, các bạn tình nguyện viên sẽ tập trung tại số nhà 13/13 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để bắt đầu sơ chế và nấu nướng thức ăn. Nguyên liệu được chuẩn bị từ trước, cũng có những thực phẩm mới mua ở chợ sáng. Đội ngũ của Câu lạc bộ cùng các tình nguyện viên phục vụ 100 suất ăn nhẹ miễn phí gồm cháo, sữa, hoa quả và 200 suất cơm 5.000 đồng mỗi chủ nhật tại các bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Thanh Nhàn, Phổi Hà Nội, Ung bướu Hà Nội và Câu lạc bộ trẻ em khuyết tật Hoàng Ngọc Phách. Chi phí khoảng 1 triệu đồng cho 100 suất ăn nhẹ và khoảng 5 triệu đồng cho 200 suất cơm. Tổng chi phí mỗi tuần khoảng 10 triệu và mỗi tháng là 40 triệu đồng.

5000
annhe

Ngoài suất cơm 5.000 đồng, CLB còn có những suất ăn nhẹ miễn phí

Theo chủ nhiệm Câu lạc bộ “Cơm 5000 Hà Nội” cho biết, dù chỉ với mức 5.000 đồng nhưng thực đơn suất ăn mỗi chủ nhật được thay đổi khá linh hoạt, bảo đảm độ dinh dưỡng nhất định. Cơm canh được đóng gói bằng máy trước khi đến tay người nhận.

Còn về giá 5.000 đồng/suất cơm, đây chỉ là con số tượng trưng để những người có hoàn cảnh khó khăn, những người lao động nghèo có thể mua được mà không cảm thấy "mặc cảm".

Đặc biệt, Câu lạc bộ luôn quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn thực phẩm. Do đó, thực phẩm chế biến đều được mua từ các địa điểm có nguồn xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn và được chế biến, nấu nướng hết trong ngày, không để lưu trong tủ lạnh tới ngày hôm sau. Kể từ khi hoạt động phục vụ các suất ăn 5.000 đồng đến nay, Câu lạc bộ chưa để xảy ra trường hợp “trục trặc” nào liên quan đến an toàn thực phẩm.

Kinh phí hoạt động của Câu lạc bộ "Cơm 5000 Hà Nội" chủ yếu đến từ sự tự nguyện ủng hộ của cộng đồng nên không ổn định, thường xuyên thiếu hụt. Thêm nữa là tình nguyện viên chủ yếu là các bạn trẻ nên mức độ tham gia không ổn định, chất lượng công việc chưa cao.

Tuy nhiên, cũng như nhiều dự án thiện nguyện khác, vào thời điểm ban đầu, dự án gặp rất nhiều những khó khăn đặc biệt là về kinh nghiệm tổ chức, kinh phí, địa điểm và tình nguyện viên. Nhưng với tinh thần đoàn kết, vượt khó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm và đặc biệt là sự ủng hộ, đồng hành của cộng đồng thông qua mạng xã hội, dự án dần đi vào hoạt động ổn định với địa điểm cố định đặt tại số nhà 13/13 Minh Khai.

Ngoài phục vụ các suất ăn hàng ngày, Câu lạc bộ “Cơm 5000 Hà Nội” còn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện thường niên hướng tới các đối tượng học sinh vượt khó học giỏi như “Học bổng vượt khó” cho các em học giỏi đã triển khai tại Sóc Sơn, Quốc Oai cùng các hoạt động như Trung Thu nơi nơi; Tết đến nhà nhà...

Khi nói về những dự định tương lai, Câu lạc bộ chia sẻ về việc sẽ mở rộng việc bán cơm 5.000 thêm ra các bệnh viện khác. Câu lạc bộ cũng hy vọng rằng, món quà nho nhỏ thiết thực vào mỗi tuần sẽ trở thành niềm động viên, sự chia sẻ đối với người dân, phần nào có thể giúp họ vơi đi những áp lực trong cuộc sống. Đồng thời, đây sẽ là cầu nối giúp mọi người trao gửi yêu thương đến những hoàn cảnh còn nhiều khó khăn hơn nữa.

Thu Trang. Ảnh: NVCC

comment Bình luận

largeer